SHA: Tái cấu trúc cho mục tiêu “ngôi vương” ngành inox gia dụng

(ĐTCK) Đẩy mạnh hệ thống phân phối và lên kế hoạch nâng cao năng lực sản xuất đi kèm với các chính sách về nguyên vật liệu, tiết kiệm chi phí… CTCP Sơn Hà Sài Gòn (SHA) đã ghi nhận bước tăng trưởng kinh doanh ấn tượng ngay trong quý I/2015. Đặc biệt kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng trong thời gian tới đây sẽ là cú hích tài chính quan trọng giúp Công ty hiện thực hóa quyết tâm giành “ngôi vương” của mình trong lĩnh vực inox gia dụng.
SHA: Tái cấu trúc cho mục tiêu “ngôi vương” ngành inox gia dụng

Dự kiến lãi 15 tỷ đồng 6 tháng đầu năm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/6/2015, cổ phiếu SHA đã tăng trần lên mức 12.400 đồng, tăng mạnh gần 46% so với mức giá giao dịch đóng cửa phiên giao dịch liền trước ngày Công ty tổ chức họp ĐHCĐ thường niên (ngày 27/4/2015) là 8.500 đồng. Đây là mức tăng giá ấn tượng với một cổ phiếu, nhưng lại không quá ngạc nhiên với những nhà đầu tư đã gắn bó và đi theo Sơn Hà Sài Gòn. Thậm chí, so với kết quả kinh doanh đã đạt được của Công ty, mức tăng giá này dường như vẫn còn khiêm tốn.

Theo biên bản cuộc họp HĐQT của SHA ngày 3/6/2015, ông Lê Hoàng Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, trong 2 tháng đầu của quý II/2015, công ty mẹ ước đạt doanh thu 86,3 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9,1 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà cho hay, việc tăng trưởng này là nằm trong dự báo của Ban lãnh đạo Công ty, do quý II là thời điểm hoạt động kinh doanh của Công ty bắt đầu vào giai đoạn tăng trưởng mạnh, kết hợp với thành quả của việc mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường mà Công ty đã chủ trương thực hiện trong suốt thời gian qua.

Ông Hà cũng cho hay, với kết quả này, SHA tự tin có thể ghi nhận mức lợi nhuận khoảng 12 đồng lợi nhuận tính riêng cho quý II/2015, tương đương mức lợi nhuận khoảng 15 tỷ đồng cho 6 tháng đầu năm.

Như vậy, với con số ước tính này, Công ty sẽ hoàn thành 75% kế hoạch lợi nhuận cả năm ngay trong nửa đầu năm 2015 và mức thu nhập trên mỗi cổ phần đạt 1.875 đồng/cổ phiếu (tính trên vốn điều lệ hiện tại là 80 tỷ đồng). Với con số này, nếu dự phóng cả năm EPS của SHA là 3.000 đồng (tính đến yếu tố điều chỉnh vốn điều lệ), thì P/E cổ phiếu này mới chỉ ở mức 4 lần, thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung.

Quyết tâm giành “ngôi vương” ngành inox gia dụng

Trên thực tế, không phải chỉ đến năm 2015, SHA mới ghi nhận con số tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng như vậy.

Năm 2014, nhờ nỗ lực tiết giảm chi phí, mở rộng mặt hàng kinh doanh đi kèm với tái cấu trúc cơ cấu tài chính nhằm tối thiểu hóa chi phí, SHA đã ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế lên tới 84,14% so với năm 2013. Theo đánh giá của HĐQT SHA, đây là kết quả của một quá trình nỗ lực tái cấu trúc toàn diện Công ty, với mục tiêu không chỉ là tăng trưởng lợi nhuận cao, mà còn là khẳng định vị trí số 1 trong lĩnh vực ngành inox gia dụng.

Báo cáo thường niên năm 2014 cho thấy, tính đến cuối năm 2014, Sơn Hà Sài Gòn đã có trên 650 nhà phân phối và hơn 3.500 nhà đại  lý/điểm bán. Đây là con số đáng mơ ước với bất kỳ doanh nghiệp nào kinh doanh trong lĩnh vực hàng gia dụng, một điểm cộng lớn cho định giá doanh nghiệp trong M&A. Có lẽ, đây là lý do vì sao Sơn Hà Sài Gòn có thể ghi nhận và tự tin về mức tăng trưởng mạnh hoạt động kinh doanh từ năm 2015 trở đi.

Song song với chính sách mở rộng mạng lưới phân phối, bản thân Công ty cũng đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cả về số lượng, chủng loại, chất lượng sản phẩm, đến năng lực sản xuất… như: mở rộng hệ thống phân phối tại khắp các tỉnh phía Nam, đẩy mạnh sản xuất mặt hàng bồn nhựa, bên cạnh các sản phẩm đã có tên tuổi khác như Thái Dương Năng, ống thép công nghiệp…

Năm 2015, SHA lên kế hoạch sẽ tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng bao gồm cả phát hành riêng lẻ và chào bán cho cổ đông hiện hữu. Ông Nghiêm Phú Hùng, Tổng giám đốc SHA cho biết, việc tăng vốn này là để tài trợ cho việc đẩy mạnh sản xuất của Công ty, hướng đến mục tiêu sớm khẳng định vị trí số 1 trong lĩnh vực inonx gia dụng.

Cụ thể, ngoài việc tiếp tục thành lập và phát triển chi nhánh ở các tỉnh, gia tăng sản lượng cũng như độ phủ thị trường, hình ảnh sản phẩm để mở rộng thị trường cho các sản phẩm, Công ty cũng lên kế hoạch xây dựng thêm nhà xưởng, kho chứa hàng hóa bên cạnh việc đảy mạnh xây dựng, hoàn thành và đưa vào hoạt động kinh doanh Công ty TNHH MTV Công Nghiệp Sơn Hà tại KCN Chu Lai Tỉnh Quảng Nam nhằm đáp ứng thị trường khu vực và giảm chi phí vận chuyển.

Hành trình đến “ngôi vương” của SHA dường như đã rất gần.

Thiên Hương

Tin cùng chuyên mục