PVTrans - Điểm sáng ngành vận tải biển

(ĐTCK) Là một trong số ít doanh nghiệp ngành vận tải biển đã về đích lợi nhuận trước hạn, Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí - PVTrans (PVT) cho biết, thành quả này có được là nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Công ty trong thời gian qua.
PVTrans - Điểm sáng ngành vận tải biển

Vượt xa đích

PVTrans được thị trường biết đến là Công ty vận tải biển duy nhất ở Việt Nam có khả năng cung cấp dịch vụ chuyên chở các mặt hàng lỏng bao gồm vận tải dầu thô, các sản phẩm dầu và khí hóa lỏng, hóa chất. Đây cũng là lĩnh vực thế mạnh của Công ty. Thực tế, PVT luôn chú trọng trong việc củng cố, nâng cao năng lực về quản lý vận hành, tài chính và gia tăng năng lực vận tải trong những năm qua.

Không chỉ tập trung hoạt động vận tải dầu khí trong nước, Công ty còn tham gia vào các hoạt động cung cấp dịch vụ hàng hải dầu khí, đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng rời và tham gia thị trường vận chuyển quốc tế…

Nhờ vậy, PVTrans liên tục duy trì được mức tăng trưởng hiệu quả kinh doanh tốt trong nhiều năm liền. Đặc biệt, trong 10 tháng đầu năm 2017, Công ty đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm đã được Đại hội đồng cổ đông giao.

Cụ thể, doanh thu 10 tháng đạt 5.100 tỷ đồng, tương đương 124% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế đạt 440 tỷ đồng, tương đương 134% kế hoạch, nộp ngân sách nhà nước đạt 240 tỷ đồng, tương đương 120% kế hoạch.

Ông Phạm Việt Anh, Tổng giám đốc PVTrans từng chia sẻ, có nhiều yếu tố làm nên sự thành công của PVT ngày hôm nay. Trước hết, Công ty luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, ủng hộ một cách hiệu quả, kịp thời của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cũng như sự hợp tác hỗ trợ của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn. Thứ hai, quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp đã và đang diễn ra theo đúng lộ trình và thực tế đã mang lại cho PVTrans những thành quả nhất định.

Việc thay đổi bắt đầu diễn ra từ năm 2011, khi PVTrans đang ở ngưỡng cửa nguy cơ phá sản. Công tác tái cơ cấu được thực hiện một cách toàn diện. Do đặc thù riêng của đơn vị, vừa phải xử lý các dự án, mô hình quản trị, các tồn tại cũ của quá khứ để lại, vừa phải thay đổi, nâng cao năng lực cạnh tranh để tồn tại trong thời kỳ thị trường khủng hoảng, nên PV Trans quyết định tái cấu trúc toàn bộ, từ việc thay đổi mô hình quản trị, cơ cấu tổ chức, con người, tái cấu trúc tài sản, sắp xếp lại ngành nghề và thị trường, nâng cao năng lực về tài chính, thay đổi quan điểm để tập trung đầu tư vào các dự án hiệu quả hơn…

“Việc triển khai tái cấu trúc phải vừa đồng bộ, vừa cụ thể cho từng mảng công việc, từng đơn vị, từng dự án… và phải mang tính khả thi cao, tất cả vì mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững”, ông Việt Anh nói và nhấn mạnh thêm, chính sự đoàn kết, nhiệt huyết vì một mục tiêu chung là sự tồn tại và phát triển của Tổng công ty, cũng như của từng đơn vị là yếu tố then chốt giúp Công ty đạt được thành công như ngày hôm nay.

Triển vọng tăng trưởng

Trong báo cáo phân tích về PVTrans mới đây, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư (BSC) có đưa ra dự báo, trong năm 2017, PVT sẽ đạt doanh thu khoảng 6.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 380 tỷ đồng.

Theo dự phóng của BSC, trong năm 2018, PVT có thể đạt doanh thu 8.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 25% và lợi nhuận sau thuế 596 tỷ đồng, tương ứng với EPS 2018 đạt 1.908 đồng/cổ phiếu.

Theo BSC, ngoài lĩnh vực hoạt động truyền thống là vận tải dầu thô, các sản phẩm dầu và khí hóa lỏng, hóa chất thì việc mở rộng phát triển các loại hình dịch vụ mới như vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện, vận tải LPG bằng xà lan, CNG bằng xe bồn, tập trung cung cấp các dịch vụ cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sắp đi vào hoạt động trong thời gian tới… sẽ góp phần giúp Công ty dần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng trong năm 2018.

Ở góc nhìn thận trọng, PVTrans cho biết, nền kinh tế thế giới vẫn đang tồn tại nhiều bất ổn, khách hàng của PV Trans còn gặp nhiều khó khăn, các dự án mới trong nước bắt đầu đi vào hoạt động nhưng chưa thể ổn định, những yếu tố này ít nhiều có thể tác động đến hoạt động kinh doanh của Công ty trong năm 2018.

Chính vì vậy, dù đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao trong năm 2017, nhưng toàn thể Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của PV Trans vẫn luôn ý thức được những khó khăn trước mắt và sẽ không ngừng cố gắng để đạt được kết quả tốt hơn trong năm 2018 cũng như hoàn thành các mục tiêu giai đoạn 5 năm 2016 - 2020. 

Với nỗ lực đạt được hiệu quả kinh doanh cao, PVT được Vietnam Report đưa vào danh sách xếp hạng 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất (PROFIT 500) năm 2017. Trong đó, PVT được xếp hạng thứ 112/500 doanh nghiệp. Theo PVT, sự ghi nhận của các tổ chức trong việc đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp là những tin vui và là phần thưởng có giá trị tinh thần to lớn cho những phấn đấu và nỗ lực không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên Công ty trong suốt thời gian vừa qua.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục