Prudential dẫn đầu thị trường về trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), năm 2016, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 49.119 tỷ đồng, tăng 28,35% so với năm 2015; số tiền chi trả bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dự kiến đạt 14.166 tỷ đồng.
Prudential dẫn đầu thị trường về trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng

Người dân ngày càng quan tâm đến bảo hiểm

Riêng 9 tháng đầu năm, theo số liệu thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 34.394 tỷ đồng, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số lượng hợp đồng khai thác mới trong 9 tháng đạt 1.039.590 hợp đồng (sản phẩm chính), tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 1.035.171 hợp đồng cá nhân (tăng 13,2%) và 4.419 hợp đồng nhóm (tăng 936%), chủ yếu là các sản phẩm bảo hiểm hưu trí (chiếm 93%).

Kết quả trên cho thấy, người dân ngày càng quan tâm tới bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm hưu trí tự nguyện mới được triển khai, dẫu chưa phát triển như kỳ vọng, nhưng đã dần thu hút được sự quan tâm của người dân.

Bằng việc tăng cường chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt là các chính sách gắn kết với khách hàng truyền thống, các doanh nghiệp bảo hiểm ngày một củng cố niềm tin của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã thực hiện việc chia lãi cho khách hàng/người thụ hưởng, tổng số lãi chia trong 9 tháng đầu năm 2016 là 1.331 tỷ đồng, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Niềm tin đối với bảo hiểm nhân thọ ngày một vững chắc, nhiều khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tới cuối kỳ. Số lượng hợp đồng khôi phục hiệu lực (sản phẩm chính) trong 9 tháng đầu năm là 63.169 hợp đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng hợp đồng hết hiệu lực trong kỳ là 603.723 hợp đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng số hợp đồng có hiệu lực cuối kỳ (sản phẩm chính) là 6.107.906 hợp đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Prudential Việt Nam thuộc Top doanh nghiệp có số lượng hợp đồng có hiệu lực lớn nhất, với 1.720.050 hợp đồng.

Về cơ cấu số lượng hợp đồng theo sản phẩm, 3 sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm tử kỳ và bảo hiểm đầu tư vẫn là những sản phẩm được ưa chuộng, chiếm tỷ trọng cao nhất, lần lượt là 59,2%, 6,7% và 2,5%.

Vẫn theo thống kê của IAV, tổng mức trách nhiệm mà các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang nắm giữ là 1.593.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mức trách nhiệm của các sản phẩm chính là 1.064.000 tỷ đồng (tăng 36%), mức trách nhiệm của các sản phẩm phụ là 530.000 tỷ đồng (tăng 42%).

Phân theo sản phẩm bảo hiểm cá nhân và bảo hiểm nhóm thì tổng mức trách nhiệm của các sản phẩm bảo hiểm cá nhân đạt 1.553.000 tỷ đồng (tăng 37,4%), các sản phẩm bảo hiểm nhóm đạt 40.000 tỷ đồng (tăng 57%).

Các doanh nghiệp có tổng mức trách nhiệm cao trên thị trường bảo hiểm là: Prudential 348.000 tỷ đồng, Dai-ichi Life 287.000 tỷ đồng, Bảo Việt Nhân thọ 258.000 tỷ đồng.

… nhờ nỗ lực hiện thực hóa cam kết chi trả bảo hiểm

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, với mục đích bảo vệ con người trước các rủi ro về sức khỏe, tính mạng không thể lường trước được, kết hợp với yếu tố tiết kiệm, đầu tư, trong 11 tháng đầu năm 2016, số tiền chi trả bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước tăng 9%, đạt khoảng 12.985 tỷ đồng (bao gồm chi trả giá trị hoàn lại, chi đáo hạn, sự kiện bảo hiểm).

Riêng 9 tháng đầu năm, theo thống kê của IAV, tổng số chi trả quyền lợi bảo hiểm tăng 32,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 9.514 tỷ đồng. Trong đó, tổng số trả tiền bảo hiểm là 6.422 tỷ đồng, tăng 35,4%; tổng số trả giá trị hoàn lại là 1.760 tỷ đồng, tăng 35,5%; tổng số lãi chia cho người thụ hưởng là 1.331 tỷ đồng, tăng 19,4%.

Ở 3 hạng mục chi trả trên, Prudential Việt Nam đều dẫn đầu: chi trả bảo hiểm gần 3.103 tỷ đồng, chiếm gần 38,6% tổng chi trả toàn ngành; có giá trị hoàn lại cao nhất thị trường, với 705 tỷ đồng; dẫn đầu về số lãi chia cho người thụ hưởng, với số tiền chi trả là 767 tỷ đồng.

Số lượng đại lý mới tuyển dụng trong 9 tháng đầu năm 2016 của toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ là 183.744 người, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp bảo hiểm có số lượng đại lý mới tuyển dụng nhiều nhất theo thứ tự là: Prudential (40.182 đại lý), Bảo Việt Nhân thọ (33.469 đại lý), Dai-ichi Life (29.932 đại lý).

Tính đến hết tháng 9/2016, tổng số lượng đại lý có mặt trên thị trường tăng 23,9% so với cùng kỳ năm trước, với 468.091 đại lý. Các doanh nghiệp có số lượng đại lý cao nhất là: Prudential 183.081 người, Bảo Việt Nhân thọ 105.584 người, Dai-ichi Life 61.049 người.

Ra mắt nhiều sản phẩm mới và cải tiến sản phẩm cũ

Theo các chuyên gia trong ngành, kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2016 của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là nhờ tập trung đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm, trong đó có việc cải tiến theo kiểu “làm mới” sản phẩm cũ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân.

Chẳng hạn, trung tuần tháng 11/2016, Prudential đã mở rộng danh mục sản phẩm bảo hiểm gia tăng bảo vệ được đính kèm vào sản phẩm Phú - Bảo Gia Thịnh Vượng. Đây là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp đầu tư đáp ứng nhu cầu và xu hướng đa dạng hóa đầu tư của người dân hiện nay, mang đến cơ hội đầu tư sinh lời hiệu quả, vun đắp cuộc sống thịnh vượng cho gia đình và tính linh hoạt cao của sản phẩm để chuẩn bị cho cuộc sống vốn nhiều rủi ro.

Khi tham gia sản phẩm này, khách hàng có thể an tâm với cơ hội tăng trưởng tài sản hiệu quả thông qua 6 quỹ PRUlink được quản lý chuyên nghiệp bởi một trong những công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam là Eastspring Investments. Tính linh hoạt cao của sản phẩm ở chỗ chủ động rút tiền cho các kế hoạch trong tương lai, đóng phí linh hoạt, tăng mức đầu tư…

Ông Phương Tiến Minh, Phó tổng giám đốc marketing, Prudential Việt Nam chia sẻ, đầu tư ủy thác thông qua bảo hiểm nhân thọ đang trở thành một xu thế được ưa chuộng của nhiều người dân bởi lợi ích hấp dẫn mà sản phẩm mang lại. Phú - Bảo Gia Thịnh Vượng của Prudential là điển hình của loại hình đầu tư này mà Công ty đã dày công nghiên cứu, thiết kế và đưa ra thị trường. Đây là sản phẩm góp phần vun đắp cuộc sống sung túc của các khách hàng trong hiện tại cũng như đồng hành cùng gia đình họ thực hiện những kế hoạch tài chính.

“Chúng tôi tin rằng, đây là một trong những lựa chọn tốt nhất cho người dân Việt Nam", ông Minh nói.

Trước đó, Prudential đã ra mắt sản phẩm Pru - An Tâm Trọn Đời - Kế hoạch học vấn. Đây là một giải pháp tài chính giúp khách hàng an tâm thực hiện kế hoạch giáo dục cho con trước các rủi ro trong cuộc sống. Ngoài ra, sản phẩm này còn mang đến các quyền lợi đầu tư hấp dẫn thông qua các khoản thưởng duy trì hợp đồng từ 50% đến 150% phí bảo hiểm cơ bản của một năm và lãi suất đầu tư từ kết quả hoạt động của Quỹ liên kết chung.

Đa dạng hóa lựa chọn tham gia bảo hiểm

Người dân ngày càng quan tâm tới bảo hiểm nhân thọ còn nhờ nỗ lực của các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc phát triển kênh hỗ trợ bán hàng bên cạnh các kênh truyền thống.

Cách đây hơn 1 tháng, Prudential đã ra mắt trang thương mại điện tử ePrudential, thêm lựa chọn cho khách hàng trong việc tham gia bảo hiểm qua kênh trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi. Với việc ra mắt ePrudential - trang thương mại điện tử đầu tiên trong ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, Prudential cam kết trong việc lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, cũng như luôn gia tăng nhiều quyền lợi và tiện ích cho sản phẩm.

Thông qua ePrudential, khách hàng có thể tìm hiểu về các giải pháp bảo hiểm cũng như hoàn tất quy trình tham gia bảo hiểm chỉ trong 4 bước đơn giản: tư vấn giải pháp, lựa chọn mức phí và quyền lợi, hoàn tất hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và tùy chọn thanh toán theo hình thức phù hợp.

Được biết, đối tác cung cấp chức năng thanh toán trên ePrudential là Cyber Source - một trong những nhà cung cấp hàng đầu về thanh toán thẻ tín dụng trên thế giới.

Có thể nói, thị trường còn không ít khó khăn, thách thức, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm đã và đang duy trì được tốc độ tăng trưởng khả quan, tăng cường sức mạnh nội lực, phát triển theo chiều sâu để có được thành quả bền vững.

Ngoài tổng số tiền chi trả/bồi thường bảo hiểm lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng, theo IAV, đến hết năm 2016, ngành bảo hiểm nhân thọ ước đầu tư trở lại nền kinh tế 151.323 tỷ đồng, ước tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm 125.598 tỷ đồng, củng cố niềm tin của người dân đối với bảo hiểm nhân thọ ngày một vững chắc.

Kim Lan
Đặc san Toàn cảnh Thị trường Bảo hiểm Việt Nam 2016

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục