PNJ với chiến lược phát triển tăng tốc

(ĐTCK) Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, cùng với việc đào tạo nâng cao trình độ thợ kim hoàn và đầu tư lớn để nhập khẩu hệ thống máy móc, thiết bị chế tác trang sức, nhằm tạo ra những sản phẩm tinh xảo, khác biệt, Công ty đang mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ. Mục tiêu PNJ là phát triển bứt phá trong giai đoạn 2015-2016.
Năm 2015, PNJ dự kiến sẽ mở thêm 35 cửa hàng bán lẻ Năm 2015, PNJ dự kiến sẽ mở thêm 35 cửa hàng bán lẻ

Lợi thế từ mảng kinh doanh cốt lõi

6 tháng đầu năm, PNJ đạt kết quả kinh doanh khá ấn tượng. Cụ thể, doanh thu ước đạt 3.846  tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ 2014; lợi nhuận gộp đạt 546 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ, hoàn thành 56% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 228 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ, hoàn thành 60% kế hoạch cả năm. Đáng chú ý, doanh thu từ mảng bán lẻ trang sức 6 tháng tăng trưởng 45% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp tăng 49% so với cùng kỳ.

Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhu cầu trang sức tại Việt Nam trong quý I/2015 đã tăng trở lại, đạt mức tiêu thụ 4,1 tấn, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là một trong những yếu tố cộng hưởng, giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu mảng bán lẻ của PNJ trong 6 tháng đầu năm nay.

Trên cơ sở kết quả kinh doanh tích cực 6 tháng đầu năm, bà Dung tin tưởng, mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm 2015 nằm trong tầm tay. Niềm tin đó, theo bà Dung, được xác lập trên cơ sở PNJ đã xây dựng được vị thế hàng đầu trên thị trường vàng trang sức. Bên cạnh đó là niềm tin vào quá trình tái cơ cấu tổ chức, vào chính sách nhân sự và đội ngũ những người lao động đang làm việc ở PNJ. Kết quả này một lần nữa khẳng định tính hiệu quả của dự án tái cấu trúc PNJ và những nền tảng về quản lý được xây dựng và củng cố trong những năm vừa qua và là bệ phóng hoàn hảo cho con tàu PNJ tiến bước mạnh mẽ, bền vững, vượt qua mọi khó khăn. 

Vươn tầm khu vực

Ngoài việc hoàn thành vượt chỉ tiêu kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015, PNJ cũng đón nhận một tin vui lớn. Đó là Công ty lọt vào vòng chung kết của cả 3 hạng mục quan trọng trong Giải thưởng JNA (Jewellery News Asia), giải thưởng danh giá nhất của ngành kim hoàn châu Á, sánh vai cùng nhiều tên tuổi lớn trong ngành kim hoàn của châu lục. Ba hạng mục đó là: Top doanh nghiệp của năm, Top doanh nghiệp xuất sắc của năm – khu vực ASEAN, Công ty bán lẻ của năm.

Kết quả này một lần nữa khẳng định tầm ảnh hưởng của thương hiệu PNJ không chỉ trong nước mà vươn ra toàn khu vực. PNJ đang tiến từng bước vững chắc trên con đường chinh phục mục tiêu “trở thành một trong những doanh nghiệp trang sức hàng đầu châu Á” của mình.

Để đạt được thành quả trên, bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, PNJ đã đầu tư lớn, bổ sung đội ngũ cán bộ cấp cao trong chuỗi cung ứng, thiết kế, bán lẻ…, tạo sự khác biệt trong sản phẩm, dẫn đầu xu hướng thời trang, các sản phẩm đạt độ tinh xảo cao; mở rộng mạng lưới bán lẻ.

“Ngay từ đầu năm 2015, chúng tôi đã ký hợp đồng nhập khẩu hơn 40 tỷ đồng cho các dòng máy móc mới và đã có hợp đồng thuê chuyên gia tư vấn kỹ thuật đến từ Italy để nâng cấp hệ thống công nghệ và tay nghề công nhân, với quyết tâm làm ra những sản phẩm cao cấp nhất theo công nghệ Italy, mà lâu nay chúng ta phải nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa”, bà Dung cho biết.

Cũng trong năm nay, PNJ có kế hoạch mở thêm 35 cửa hàng mới, tăng mạnh so với con số 17 cửa hàng được mở thêm trong năm 2014. Từ đầu năm đến nay, PNJ đã khai trương thêm 24 cửa hàng vàng quy mô lớn trên khắp cả nước, hoàn thành 68% kế hoạch năm.

Năng lực sản xuất trang sức năm 2014 của Xí nghiệp Nữ trang PNJ đã tăng lên 35% so với năm 2013, đưa ra thị trường hơn 2 triệu sản phẩm… đã là một nỗ lực lớn, trong tình trạng ngành kim hoàn thiếu thợ được đào tạo bài bản. Do đặc thù của ngành kim hoàn Việt Nam lâu nay là sản xuất thủ công, nghề “cha truyền con nối” nên Việt Nam không có trường lớp chính quy của Nhà nước đào tạo thợ kim hoàn.

Để có đội ngũ thợ kim hoàn làm việc tập trung trong môi trường chuyên nghiệp giống như ở các xưởng chế tác nữ trang nước ngoài, PNJ phải tự đào tạo, liên tục mở các khóa đào tạo thợ nữ trang để bảo đảm cung cấp nguồn lực đang bị thiếu cho xí nghiệp.

Bên cạnh đó, chiến lược dài hạn của PNJ là tạo nên sự khác biệt về chất lượng sản phẩm đã tạo được niềm tin cho người tiêu dùng nên Công ty không ngừng đầu tư vào công nghệ sản xuất và nghiên cứu các phương pháp chế tác mới trên thế giới. Mục tiêu PNJ hướng đến trong vòng 2 năm tới là trang sức vàng mang thương hiệu PNJ hoàn toàn có thể thay thế được các dòng sản phẩm nhập khẩu.

Vân Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục