PNJ: Nhà bán lẻ số 1 của ngành kim hoàn châu Á

(ĐTCK) Công ty Vàng bạc Ðá quý Phú Nhuận (PNJ) hiện có gần 400 cửa hàng tại 53/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. PNJ không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa, mà còn vươn tầm khu vực, được JNA trao giải Nhà bán lẻ số 1 của ngành kim hoàn châu Á - Retail of the Year 2019.
PNJ: Nhà bán lẻ số 1 của ngành kim hoàn châu Á

Từ cửa hàng kinh doanh vàng bạc cấp quận

Chặng đường 31 năm hình thành và phát triển đã chứng kiến PNJ từ một cửa hàng kinh doanh vàng bạc cấp quận có số vốn khởi điểm 7,4 lượng vàng cùng nguồn nhân lực khiêm tốn 20 con người, chuyển mình mạnh mẽ trở thành một tập đoàn kim hoàn hàng đầu châu Á, tổng tài sản trị giá 6.526 tỷ đổng, giá trị vốn hóa thị trường vượt 1 tỷ USD (năm 2018) cùng nguồn nhân lực 7.000 người.

Với tầm nhìn xa “trở thành công ty chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á” thì không thể chỉ dựa vào tay nghề thủ công truyền thống, chính vì vậy mà ngay từ những năm 1990, người đứng đầu PNJ - bà Cao Thị Ngọc Dung đã “xuất ngoại” học hỏi về công nghiệp sản xuất nữ trang tại các quốc gia có ngành kim hoàn phát triển, đầu tư nhập máy móc, công nghệ tiên tiến, thành lập xưởng chế tác nữ trang, tạo nên bước ngoặt quan trọng cho ngành kim hoàn Việt Nam.

Từ cột mốc đó, Việt Nam đã có những sản phẩm trang sức đầu tiên được sản xuất theo dây chuyền công nghệ. Xí nghiệp nữ trang PNJ (nay là Công ty Chế tác trang sức PNJP, trực thuộc Tập đoàn PNJ) trở thành là một trong những xí nghiệp lớn nhất khu vực.

Các sản phẩm trang sức do PNJ chế tác đã được phân phối trực tiếp đến hàng triệu khách hàng thông qua gần 400 cửa hàng bán lẻ, kênh thương mại điện tử và gián tiếp thông qua hơn 3.000 khách hàng sỉ trên toàn quốc, đồng thời xuất khẩu sang 13 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Năm 2018, PNJ đạt tổng doanh thu 14.679 tỷ đồng, lãi trước thuế 1.205,6 tỷ đồng.

8 tháng đầu năm 2019, PNJ đạt doanh thu thuần 10.281 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế 710 tỷ đồng, hoàn thành 56% kế hoạch doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Năm 2019, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 18.207 tỷ đồng, trong đó doanh thu trang sức bán lẻ đạt 10.785 tỷ đồng, tăng 29%; mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 1.480 tỷ đồng, tăng 23%.

Ðể đạt được kết quả cao trong kinh doanh và tăng doanh thu ở mảng bán lẻ nữ trang, PNJ cho biết, tiến trình mở rộng hệ thống phân phối của Công ty đã và đang được thực hiện toàn diện, nhằm hoàn thiện mô hình bán hàng đa kênh từ cửa hàng độc lập đến tích hợp trung tâm thương mại hiện đại, siêu thị, từ trực tiếp đến thương mại điện tử.

Tất cả được vận hành song song với hoạt động ứng dụng Big Data vào phân tích, đưa ra những quyết định đón đầu xu hướng tiêu dùng, cải tiến hệ thống CRM, ứng dụng AI vào quá trình sản xuất.

… Ðến nhà bán lẻ hàng đầu châu Á

Sự chuyển hóa của mạng lưới bán lẻ PNJ đã và đang diễn ra một cách mạnh mẽ với dấu ấn đặc biệt từ sự xuất hiện của mô hình PNJ Next.

Mô hình này mở ra không gian tương tác hiện đại cùng phương thức tương tác thu hẹp tối đa khoảng cách với khách hàng, mang đến những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo và trực quan, tạo cảm hứng bộc lộ cá tính, cái tôi thẩm mỹ.

Với mục tiêu mang đến sự trải nghiệm tốt nhất, thỏa mãn, kích thích phát triển nhu cầu khách hàng, hằng năm, PNJ cho ra đời nhiều bộ sưu tập, sản phẩm đa chất liệu, đa phong cách. Với những bước đi này, PNJ hướng đến một nhà bán lẻ chuyên nghiệp thay vì một doanh nghiệp trang sức đơn thuần.

PNJ: Nhà bán lẻ số 1 của ngành kim hoàn châu Á ảnh 1

Năm 2019, PNJ vận hành hệ thống ERP nổi tiếng nhất thế giới - SAP 4HANA.

Ðây chính là công cụ đắc lực giúp PNJ quản trị và sử dụng tối đa tiềm năng các nguồn lực, tạo sức mạnh toàn diện cho doanh nghiệp trên cơ sở tăng cường năng lực sản xuất, quản trị chuỗi cung ứng, quản trị chiến lược, marketing… nhằm duy trì vị thế số 1 tại thị trường Việt Nam.

Tiến trình này được thực hiện song song với công cuộc làm giàu tài nguyên nguồn nhân lực, tài nguyên thương hiệu, tài nguyên khách hàng, cũng như chuẩn bị nguồn lực tiến mạnh vào kỷ nguyên bán lẻ 4.0.

Không chỉ giữ vị trí bán lẻ nữ trang hàng đầu trên thị trường nội địa, PNJ đã vươn tầm khu vực, đạt danh hiệu Nhà bán lẻ số 1 của ngành kim hoàn châu Á.

Trong buổi lễ trao giải thưởng danh giá JNA Awards, tôn vinh những doanh nghiệp và cá nhân xuất sắc nhất trong ngành kim hoàn châu Á diễn ra vào tối 17/9/2019 tại Hồng Kông, PNJ đã vượt qua rất nhiều doanh nghiệp trang sức hàng đầu châu lục đến từ Hồng Kông, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Ðộ, Singapore… để cùng với Luk Fook Holdings International, Ltd đồng nhận giải Nhà bán lẻ trang sức số 1 châu Á.

JNA Awards được ví như giải Oscar của ngành kim hoàn châu Á do tạp chí chuyên ngành trang sức số 1 châu Á và có tầm ảnh hưởng lớn, uy tín trong ngành kim hoàn thế giới Jewellery News Asia tổ chức, công bố trong khuôn khổ triển lãm trang sức lớn nhất thế giới diễn ra tại Hồng Kông hàng năm.

Ban giám khảo của giải thưởng là những chuyên gia uy tín hàng đầu, có tầm ảnh hưởng, đã và đang hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường kim hoàn, trang sức, thời trang châu Á cũng như của Hội đồng Vàng Thế giới tại châu Á.

Sự kiện hội tụ hàng trăm thương hiệu, công ty trang sức uy tín, nổi tiếng của châu Á và thế giới.

Ðể có được kết quả này, Ban giám khảo JNA Awards đã đánh giá một cách toàn diện và tham chiếu nhiều nguồn thông tin khác nhau từ quy mô tổng thể, mạng lưới bán lẻ, cơ cấu sản phẩm, thị phần nắm giữ, dữ liệu khách hàng đến lợi thế kinh doanh, điểm khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh, chương trình hành động và hiệu quả cụ thể từ các hoạt động marketing, huấn luyện đội ngũ bán hàng, quản trị chuỗi cung ứng, hàng tồn kho, chương trình và phương thức gia tăng trải nghiệm khách hàng, những giá trị doanh nghiệp mang lại cho khách hàng và những phản hồi chi tiết.

Chủ tịch Giải thưởng JNA Letitia Chow và cựu Tổng giám đốc Hội đồng Vàng Thế giới khu vực châu Á Albert Cheng đã bay sang Việt Nam để thị sát tình hình hoạt động tại các cửa hàng, xí nghiệp trang sức PNJ, đồng thời tham chiếu trực tiếp các thông tin thu nhận và chiến lược, chương trình hành động từ Ban lãnh đạo Công ty, từ đó ghi nhận và đánh giá rất cao sự phát triển đột phá, sáng tạo và chiến lược bền vững của PNJ.

“Khai sinh các nhãn hiệu trang sức đẳng cấp và uy tín như PNJGold, PNJSilver, Cao Fine Jewellery, Jemma trong nước và sản phẩm xuất khẩu được người tiêu dùng ở 13 quốc gia đón nhận, PNJ đã làm rạng danh kim hoàn Việt Nam và được mệnh danh là Tiffany của Việt Nam.

Hơn thế nữa, PNJ đã đẩy mạnh cải tiến và đặt ra tiêu chuẩn cao trong ngành bằng cách thành lập Công ty Kiểm định PNJLab. Ðây là bước đi quan trọng nhằm tăng cường sự hiểu biết cho người tiêu dùng và sâu xa hơn là nhằm bảo vệ người tiêu dùng.”, đại diện đến từ JNA cho biết thêm.

Việc thắng lớn trong kỳ trao giải JNA 2019 với những hạng mục quan trọng nhất, giải thưởng “Thành tựu trọn đời cho ngành kim hoàn châu Á” dành cho Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ Cao Thị Ngọc Dung và PNJ được trao giải Nhà bán lẻ số 1 châu Á, PNJ đã đưa ngành kim hoàn Việt Nam nói chung có được bước tiến quan trọng trên tiến trình khẳng định vị thế quốc tế, gia tăng mạnh mẽ tầm ảnh hưởng sâu rộng trên thị trường toàn cầu, gia tăng sức cạnh tranh trước những thương hiệu trang sức hàng đầu thế giới.

Quá trình này đã tạo mốc son rực rỡ cho sự phát triển của ngành kim hoàn Việt Nam trên toàn châu lục.

Văn Huỳnh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục