PJICO tiên phong triển khai phần mềm lõi bảo hiểm PREMIA

(ĐTCK) Ngày 2/7/2018, tại TP. Đà Nẵng, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đã chính thức vận hành (Go-live) thành công phần mềm lõi quản lý nghiệp vụ bảo hiểm PREMIA.
PJICO tiên phong triển khai phần mềm lõi bảo hiểm PREMIA

Với sự kiện quan trọng này, PJICO đã trở thành một trong những công ty bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam đầu tiên triển khai thành công phần mềm lõi PREMIA và đưa vào áp dụng đồng bộ trong bối cảnh hệ thống công nghệ thông tin của thị trường này tại Việt Nam thời 4.0 còn nhiều hạn chế.

Sự kiện trên cũng mở ra những bước tiến mới của PJICO trong nỗ lực tạo sự chuyên nghiệp, hứa hẹn thay đổi một cách căn bản phương thức làm việc ở tất cả các khâu như khai thác, cấp đơn bảo hiểm, giám định bồi thường, tái bảo hiểm và kết nối với phần mềm tài chính kế toán…

Đáng chú ý, đối với khách hàng của PJICO, PREMIA giúp hình thành một cơ sở dữ liệu tổng thể về bảo hiểm và khách hàng, giúp PJICO xây dựng và phát triển nhiều tiện ích hỗ trợ nhằm hướng tới phục vụ khách hàng nhanh, hiệu quả, hài lòng, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ông Đào Nam Hải, Tổng giám đốc PJICO khẳng định: “Với mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến khách hàng, PJICO đã quyết định xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại nhằm có sự đồng bộ, tương thích giữa các phần mềm với nhau.

Phần mềm đưa vào hoạt động sẽ giúp PJICO có lợi thế về một hệ cơ sở dữ liệu nghiệp vụ đầy đủ, toàn diện phục vụ cho việc ra quyết định kinh doanh, thực thi các chiến lựơc dài hạn, các chương trình chăm sóc khách hàng, quản lý/quản trị rủi ro, cũng như đo lường hiệu suất, hiệu quả làm việc ở tất cả các khâu…

Đây cũng nền tảng vững chắc để PJICO phát triển bền vững và mạnh mẽ trên thị trường trong thời gian tới.”

Theo chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp chủ lực phát triển thị trường bảo hiểm.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, giám sát bảo hiểm không chỉ cần được đẩy mạnh ở cấp quản lý giám sát bảo hiểm mà còn tại mỗi doanh nghiệp.

Ứng dụng công nghệ cũng chính là lời giải quan trọng cho bài toán phát triển chuyên nghiệp và bền vững.

Dẫu vậy, theo nhìn nhận của Bộ Tài chính, việc ứng dụng này tại các doanh nghiệp bảo hiểm hiện vẫn chưa đồng bộ. Đầu tư vào hệ thống phần mềm lõi khá tốn kém, mất hàng triệu đô Mỹ đã và đang gây nản lòng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong nước, kể cả DN lớn.

Vượt qua nhiều trở ngại, sau hơn 5 năm miệt mài làm việc của Ban dự án PJICO phối hợp với đối tác công nghệ thông tin uy tín chuyên cung cấp những giải pháp về chuyển đổi kinh doanh trên toàn cầu là Công ty 3I Infotech Asia Pacific Pte Ltd, dự án phần mềm lõi PREMIA đã được PJICO sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức.

Phần mềm này không còn lạ lẫm tại các công ty tài chính hàng đầu tại nhiều quốc gia nhưng còn khá mới tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, đây được xem là dự án tiên phong trong việc xây dựng một giải pháp tổng thể về bảo hiểm phi nhân thọ, được kế thừa từ những kinh nghiệm rút ra từ các sản phẩm, dịch vụ về bảo hiểm, ngân hàng của đối tác.

Đây cũng là một trong những bước đi đầu tiên về công nghệ trong trong chiến lược  phát triển bền vững của PJICO.

Được biết, 6 tháng đầu năm 2018, PJICO tiếp tục duy trì tốt đà tăng trưởng khả quan. Theo đó, doanh thu bảo hiểm gốc ước đạt 1.319 tỷ đồng (không bao gồm doanh thu bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67/CP), tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017 và hoàn thành 50% kế hoạch năm.

Lợi nhuận kế toán trước thuế ước đạt 87,6 tỷ đồng, hoàn thành 51% kế hoạch lợi nhuận năm 2018. Doanh thu hoạt động đầu tư tài chính ước đạt 107,8 tỷ đồng, hoàn thành 54 % kế hoạch năm.

Trên quy mô toàn thị trường, việc đầu tư bài bản cho công nghệ thông tin không chỉ là đòi hỏi bức thiết trong việc giải bài toán phát triển bền vững của mỗi một doanh nghiệp, mà còn là nhằm kết nối đồng bộ với hệ thống công nghệ hiện đại của toàn ngành bảo hiểm.

Theo chiến lược đề ra, giai đoạn 2016 – 2020, các cơ quan chức năng sẽ xây dựng và triển khai hệ thống công nghệ thông tin kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm với các doanh nghiệp bảo hiểm và các tổ chức liên quan.

Ngoài ra, ngành bảo hiểm cũng phải xây dựng kho dữ liệu bảo hiểm tập trung có khả năng lưu giữ được số liệu lịch sử, cập nhật kịp thời, toàn diện phục vụ cho việc phân tích, dự báo, tính phí bảo hiểm; xây dựng mô hình phân tích, dự báo cho các chỉ tiêu quản lý và giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm…

Các chuyên gia cũng kỳ vọng những dự án mang tính tiên phong như PJICO sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ tới thị trường, nhằm kết nối đồng bộ với hệ thống công nghệ hiện đại của toàn ngành bảo hiểm, mà ở đó người tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng quyền lợi trước tiên.

Gian đoạn tiếp theo, PJICO cũng cam kết sẽ tiếp tục đầu tư và liên tục đổi mới công nghệ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đối tác và khách hàng, mang đến cho khách hàng những tiện ích công nghệ mới nhất.

Hà Quang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục