Ông lớn Phát Đạt với những dự án BT, BOT đầy tham vọng

(ĐTCK) Sau khi hoàn tất quá trình tái cơ cấu tài chính theo hướng bền vững, Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt sẽ đẩy mạnh vào việc triển khai các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) đầy tham vọng, với mục tiêu tích lũy quỹ đất cho quá trình phát triển dài hạn.
Ông Nguyễn Văn Đạt  (thứ hai từ phải qua) tại Lễ khánh thành thông xe cầu Mỹ Lợi Ông Nguyễn Văn Đạt (thứ hai từ phải qua) tại Lễ khánh thành thông xe cầu Mỹ Lợi

Đổi đất lấy hạ tầng - nước cờ khôn ngoan của Phát Đạt

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 diễn ra từ hồi tháng 3/2017, bên cạnh việc công bố sẽ hoàn tất công tác kiện toàn và cơ cấu tài chính, phục vụ các dự án trọng điểm tại TP.HCM, một trong những thông tin mà cổ đông của Phát Đạt quan tâm nhiều nhất chính là kế hoạch tập trung đầu tư vào các dự án BT tại TP.HCM.

Do nguồn lực ngân sách còn hạn chế, nhiều dự án hạ tầng được thực hiện theo phương thức xã hội hóa bằng cách kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đổi đất lấy hạ tầng. Bằng việc đầu tư vào các công trình hạ tầng, Phát Đạt sẽ được ưu tiên lựa chọn thanh toán dưới hình thức chuyển giao hoặc nhượng quyền khai thác các quỹ đất đẹp, có vị trí trung tâm, phục vụ cho mục tiêu phát triển dài hạn. Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc sở hữu những mảnh đất vàng với vị trí đắc địa mang lại cho cả Phát Đạt và nhà đầu tư tận dụng tốt các cơ hội của một thị trường đi lên như TP.HCM.

Một trong những dự án đáng chú ý nhất của Phát Đạt trong thời gian vừa qua phải kể đến dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Lợi nối Tiền Giang và Long An theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) từ năm 2013 và đã tiến hành thông xe vào tháng 8/2015.

Với tổng mức đầu tư 1.438 tỷ đồng, trong đó tổng vốn đầu tư BOT là 1.312 tỷ đồng do liên doanh Phát Đạt và Công ty Bê tông 620 Long An thực hiện, dự án được đánh giá mang lại thành công về mặt sinh lợi nhuận cho Phát Đạt khi dự án đi vào khai thác.

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Đạt  

Trước đó, năm 2010, Phát Đạt cũng đã xây dựng cầu Phú Thuận (quận 7, TP.HCM) và khánh thành vào năm 2011. Dự án có tổng mức đầu tư 81 tỷ đồng đã trực tiếp kết nối các khu dân cư phía bắc quận 7 như Tân Phú, Phú Thuận…, với Khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Cầu Phú Thuận cũng kết nối trực tiếp dự án The EverRich 3 với trung tâm hành chính quận 7 và Khu đô thị mới Nam Sài Gòn.

 Mới đây nhất, dự án BT đầu tư xây dựng mới Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng (số 8, Võ Văn Tần, quận 3) do Phát Đạt hợp tác đầu tư với Tổng công ty Đền bù Giải tỏa đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý và bắt đầu triển khai xây dựng. Đổi lại việc thực hiện dự án này, Phát Đạt có được 2 khu đất tại quận 1, TP.HCM.

Hầu hết các môi giới sành sỏi đều cho rằng, rõ ràng đây toàn là những khu đất vàng có giá trị cao và ít bị ảnh hưởng giá dù thị trường bất động sản có thay đổi theo chiều hướng nào. Vì thế, việc sở hữu những dự án này sẽ giúp Phát Đạt có thêm quỹ đất khổng lồ trong triển khai các dự án sắp tới.

Đổi đất lấy hạ tầng - "Bánh ngon không dễ xơi"

Lựa chọn đầu tư vào các chương trình xã hội hóa phát triển hạ tầng theo hình thứ BT là một hướng đi được nhiều doanh nghiệp địa ốc như Phát Đạt lựa chọn nhằm tích lũy quỹ đất phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn. Tuy nhiên, để làm được điều đó không dễ, nếu không muốn nói sẽ rất khó nểu không đủ lực về tài chính.

Tại Đại hội đồng cổ đông, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty đã nhấn mạnh, với chính sách phát triển "đôi bên cùng có lợi" như TP.HCM đang áp dụng một cách mạnh mẽ, kết hợp với quyết định về việc thực hiện hình thức đầu tư BT của Chính phủ, sẽ là những cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư muốn phát triển dự án bất động sản như Phát Đạt. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt vẫn là làm sao để Thành phố tin tưởng giao cho Phát Đạt các dự án BT.

Thực tế, khi tham gia dự án BT, doanh nghiệp chịu nhiều áp lực do phần lớn các dự án này có tổng mức đầu tư khá lớn, kéo theo lãi vay phải trả hàng tháng, nếu tính không kỹ phần đất nhận về khai thác sẽ không hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp yếu năng lực, quá trình triển khai dự án đã phát sinh khó khăn phải dừng lại, tuy nhiên, Phát Đạt đã làm được và khẳng định năng lực tài chính của mình một cách rõ ràng.

Ông Nguyễn Văn Đạt (thứ 3 từ trái qua) làm lễ thông xe cầu Mỹ Lợi 

"Thi công nhanh, hiệu quả, sẵn sàng “đổ tiền” khi các nhà đầu tư khác chần chừ là một phần quan trọng làm nên thương hiệu của Phát Đạt khi thực hiện các dự án về giao thông", ông Đạt khẳng định.

Kế hoạch trong năm 2018 của Phát Đạt sẽ thực hiện dự án cầu Thủ Thiêm 4, nối Khu đô thị Thủ Thiêm và đường Nguyễn Văn Linh (quận 7). Hiện UBND TP.HCM đã cho phép Phát Đạt nghiên cứu để đầu tư xây dựng.

Bù lại, Phát Đạt được trọn quyền khai thác kinh doanh các quỹ đất hoán đổi hoặc trong trường hợp Công ty không được cung cấp các dự án ưng ý, thì lợi nhuận trên vốn đầu tư cũng được Nhà nước cam kết ở mức 10%. Với thỏa thuận này, Phát Đạt được chọn quỹ đất theo tính toán và trường hợp xấu nhất vẫn đảm bảo mức lợi nhuận 10%.

Khả năng Phát Đạt lại có thêm một siêu dự án bất động sản đã hiện hữu. Như vậy, với định hướng chiến lược nói trên, Phát Đạt đang có được quỹ đất dồi dào, đắc địa ngay trung tâm TP.HCM, sẵn sàng phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng, phát triển bền vững trong những năm tiếp theo và khẳng định thương hiệu Phát Đạt đang từng bước chiếm lĩnh vị thế quan trọng trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Hà Trâm
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục