Nước - Môi trường Bình Dương (BWE): Trụ cột tăng trưởng không chỉ là cấp nước

(ĐTCK) Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã chứng khoán BWE) chia sẻ, Công ty đã chuẩn bị nguồn lực, điều kiện tiền đề để tăng trưởng tối thiểu 10% mỗi năm, tầm nhìn ít nhất trong 5 năm tới. 
Nước - Môi trường Bình Dương (BWE): Trụ cột tăng trưởng không chỉ là cấp nước

Nhu cầu nước sạch tăng cao

Tại Ðại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 tổ chức ngày 17/3, BWE sẽ trình đại hội kế hoạch doanh thu tối thiểu 3.150 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tối thiểu 470 tỷ đồng, đều tăng trưởng ít nhất 10% so với năm 2019.

Ðây là cơ sở để BWE dự kiến chi trả cổ tức tăng dần ở mức 12%.

Năm 2019 vừa qua, BWE đạt 2.631 tỷ đồng doanh thu và 465 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 17% và 49% so với năm 2018. Sản lượng nước tiêu thụ tăng 18%.

Ðáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân, trong năm 2019, một số nhà máy nước của BWE phải hoạt động vượt công suất như Tân Hiệp, Nam Tân Uyên, Uyên Hưng, Dĩ An, Bàu Bàng, Chơn Thành.

Công ty đã nhanh chóng đầu tư mở rộng nâng công suất các nhà máy và mạng lưới cấp nước, tăng cường đấu nối khách hàng kể cả việc mở rộng cấp nước về khu vực nông thôn, góp phần cung cấp nước sạch ngày càng đầy đủ về lượng và chất cho người dân.

Hội đồng quản trị BWE đã chỉ đạo đẩy mạnh việc đầu tư mở rộng nhà máy nước, nâng tổng công suất thêm 150.000 m3/ngày đêm và mạng lưới phân phối ống.

Ðến cuối năm 2019, Công ty đã đưa vào vận hành 100.000 m3/ngày đêm ở nhà máy Dĩ An, dự kiến đến ngày 30/4/2020 đưa vào vận hành 50.000 m3/ngày đêm ở nhà máy Nam Tân Uyên.

BWE đang quản lý và khai thác tổng cộng khoảng 4.276 km đường ống cấp nước các loại từ D60 - D1400, trong đó tăng thêm trong năm 2019 là 276 km.

Năm 2020, đầu tư mở rộng các nhà máy nước còn lại là một nhiệm vụ trọng tâm của BWE. Các nhà máy nước đang được đầu tư nâng công suất là Tân Hiệp 100.000 m3/ngày đêm, Uyên Hưng, Bàu Bàng, Chơn Thành.

Nhờ có kế hoạch dài hạn, BWE có đủ quỹ đất dự trữ để đầu tư mở rộng các nhà máy. Ngoài ra, Công ty còn được UBND tỉnh Bình Phước cấp chủ trương và giao đất để đầu tư hệ thống cấp nước huyện Hớn Quản.

Ðây là huyện có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp của địa phương, vì nằm trên trục đường Quốc lộ 13 rộng lớn.

Dự kiến, năm 2020, công suất cấp nước sẽ tăng thêm 180.000 m3/ngày đêm, gồm các nhà máy: Tân Hiệp, Bàu Bàng, Chơn Thành, Uyên Hưng. Lĩnh vực cấp nước đang chiếm 62% tổng doanh thu và 70% lợi nhuận gộp của BWE.

Ðầu tư sâu cho các trụ cột tăng trưởng khác

Năm 2019, hệ thống thu gom và xử lý nước thải mới được đưa vào sử dụng nên khối lượng nước thải xử lý tăng mạnh.

Ðây là lĩnh vực có nhiều tiềm năng tăng trưởng cao trong thời gian tới, do dân cư ngày càng đông, công tác bảo vệ môi trường ngày càng nghiêm ngặt.

Bên cạnh trụ cột là cấp nước, lĩnh vực thu gom, xử lý nước thải và rác thải sẽ đóng góp ngày càng lớn cho tăng trưởng của BWE.   

Năm 2020, BWE đặt mục tiêu thu gom và xử lý 38.750 m3 nước thải/ngày thông qua 4 nhà máy xử lý nước thải theo công nghệ hiện đại.

Với lĩnh vực thu gom và xử lý rác thải, đây cũng là lĩnh vực có yêu cầu cao về công nghệ, được tỉnh Bình Dương quản lý chặt chẽ, kể cả rác ở nông thôn.

Ðến nay, Bình Dương là địa phương đi đầu trong cả nước về công nghệ xử lý tái chế rác với giá cả hợp lý.

Trong đó, BWE chủ động khâu sản xuất, chế tạo công nghệ xử lý rác, thay thế hàng nhập khẩu. Hiện tại, khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương đang hoàn chỉnh dây chuyển xử lý rác thành phân hữu cơ có công suất 840 tấn/ngày và lò đốt rác công suất 200 tấn/ngày để đáp ứng lượng rác tăng thêm hàng năm ở Bình Dương.

Lĩnh vực xử lý rác đã đóng góp gần 30% doanh thu của BWE.

BWE sử dụng công nghệ tiên tiến xử lý rác triệt để nhằm tái chế ra các sản phẩm gạch, phân bón Con Voi, bê tông bùn, bê tông đúc sẵn được khách hàng đón nhận vì chất lượng mà giá cả hợp lý.

Ngoài ra, tận dụng lợi thế về con người và mặt bằng, BWE có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực điện tái tạo.

Với tiềm năng kinh doanh lớn, BWE không ngần ngại tăng đầu tư vào các mảng hoạt động chiến lược và cốt lõi. Giai đoạn 2019 - 2020, Công ty dự kiến đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Trong số này, Công ty đã tích lũy được gần 25%, còn lại sẽ huy động từ các nguồn khác.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, nhưng BWE tự tin đầu tư vào những mảng hoạt động cốt lõi, có thế mạnh.

Sau khi dịch kết thúc, các cơ sở sản xuất sẽ đẩy mạnh hoạt động, BWE đủ sức cung cấp các dịch vụ đón đầu cơ hội kinh doanh, góp phần bảo vệ môi trường sống như chủ đề của Báo cáo thường niên năm 2020 là “Tăng trưởng hướng đến môi trường xanh”.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục