Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh: Một thập kỷ không ngừng đổi mới

(ĐTCK) Để giữ vững hương vị đậm đà bất biến của các sản phẩm bia vẫn ngày ngày tới tay khách hàng, ít người nghĩ tới việc đội ngũ sản xuất - kinh doanh tại Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh phải không ngừng đổi mới chính mình. 10 năm làm say đắm lòng người cũng là 1 thập kỷ nhà máy luôn nỗ lực để vững bước tiến.
Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh: Một thập kỷ không ngừng đổi mới

Không ngừng đổi mới

Tháng 8/2009, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh cho ra mắt mẻ bia đầu tiên, đánh dấu sự ra đời chai Bia Hà Nội tại nhà máy.

Năm 2010, với nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên nhiều kinh nghiệm kết hợp với sức trẻ, nhiệt huyết của đội ngũ mới tuyển dụng tại địa phương, nhà máy đã xuất sắc hoàn thành kế hoạch sản lượng mà Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) giao, với hơn 147 triệu lít bia chai dung tích 450 ml.

Sản phẩm của nhà máy được người tiêu dùng ủng hộ cao, thể hiện qua sản lượng các năm tiếp theo tăng dần, đỉnh cao là năm 2013 với tổng sản lượng lên đến hơn 163 triệu lít và bắt đầu sản xuất bia chai Premium 330 ml từ năm 2012.

Từ năm 2015, nhà máy đã được đầu tư dây chuyền chiết lon công suất 60.000 lon/giờ, đồng thời phối hợp với Habeco triển khai nghiên cứu sản xuất đa dạng hóa sản phẩm bia chai, bia lon cả về chất lượng và mẫu mã, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Ðến nay, theo yêu cầu của Tổng công ty, nhà máy đã sản xuất được 6 loại sản phẩm bia các loại, với sản phẩm chủ lực đang dịch chuyển từ sản phẩm bia chai 450 ml sang bia chai 330 ml và bia lon.

Với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, nhà máy đã vượt qua những khó khăn chung của thị trường, tổng sản lượng sản xuất của nhà máy vẫn tăng, đỉnh cao là năm 2016 với tổng sản lượng lên đến hơn 186 triệu lít bia các loại.

Năm 2019, nhà máy đóng vai trò là đơn vị nghiên cứu sản xuất cặp sản phẩm bia Hanoi Bold & Hanoi Light với phong cách hiện đại và trẻ trung, bắt đầu một giai đoạn phát triển bứt phá của thương hiệu bia Hà Nội.

Ðóng vai trò là đơn vị sản xuất chủ lực của Habeco với công suất 200 triệu lít/năm, chiếm khoảng 25 - 30% sản lượng sản xuất của toàn tổ hợp;

Sản xuất các sản phẩm bia chai và bia lon của Habeco trên hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến, với công suất dây chuyền cao nhất lên tới 60.000 chai, lon/giờ và tuân thủ nghiêm ngặt theo hệ thống quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường quốc tế như ISO 9000, 14000, 22000, HACCP…, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh đã chứng tỏ được nội lực và khả năng không ngừng cải tiến, đáp ứng các đòi hỏi ngày càng khắt khe từ Tổng công ty, cũng như thị trường tiêu dùng.

Chú trọng phát triển bền vững

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho sự phát triển bền vững thông qua việc cân bằng ba yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường. Habeco với đơn vị tiên phong trong phát triển bền vững là Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh đã có nhận thức và hành động từ rất sớm về trách nhiệm xã hội.

Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh: Một thập kỷ không ngừng đổi mới ảnh 1

Mặc dù lợi ích kinh tế của doanh nghiệp là rất quan trọng, tuy nhiên nhà máy luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường để có thể phát triển một cách bền vững.

Hiện nay, nhà máy đang vận hành hệ thống thiết bị đồng bộ, hiện đại của Cộng hòa Liên bang Ðức, đặc biệt là các hạng mục về xử lý môi trường nhằm kiểm soát tốt quá trình sản xuất, giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường.

Ngay từ ngày đầu thành lập, nhà máy đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải 4.500 m3/ngày đêm, 3 hệ thống xử lý khí thải đáp ứng cho 3 lò hơi, hệ thống xử lý bụi trong quá trình nhập, vận chuyển và xử lý nguyên liệu; các khu vực lưu trữ chất thải rắn cũng được chia lô, phân loại chất thải tại nguồn.

Tháng 8/2013, Nhà máy đã chuyển đổi nhiên liệu đốt lò hơi từ dầu FO - nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu Biomass nhằm bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng với nhiên liệu tái tạo là vỏ trấu, mùn cưa, gỗ vụn, đây là nguồn nguyên liệu sạch, thân thiện với môi trường, đảm bảo không để xảy ra ô nhiễm môi trường.

Tháng 11/2013, nhà máy hoàn thành việc xây dựng hồ sinh học chứa nước thải sau xử lý của hệ thống xử lý nước thải nhằm ổn định chất lượng và xử lý triệt để hơn nữa nước thải.

Tháng 6/2018, nhà máy đã lắp đặt xong hệ thống quan trắc nước thải tự động và liên tục nhằm đáp ứng yêu cầu luật định, hiện nay, thông số nước thải sau xử lý của nhà máy đạt mức B của TCVN 5945-1995, áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn TCVN/ISO 14001: 2004, góp phần duy trì mức thải cho phép ra môi trường.

Tháng 9/2018, Nhà máy đã hoàn thiện việc khoan giếng quan trắc nước ngầm và lắp đặt đầu đo mức nước nhằm đáp ứng yêu cầu luật định, qua đó kiểm soát tốt hơn trong quá trình khai thác nước.

Ðồng thời, nhà máy quan tâm tới công tác cải tiến thu hồi nước sục rửa từ các bình lọc cát, thu hồi nước nấu, tăng lượng nước xử lý được của bình cation nước nấu, kiểm soát rò rỉ nước từ các công đoạn sản xuất…

Bên cạnh đó, hàng năm, nhà máy đều xây dựng phương án tiết kiệm điện, nước, hóa chất; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện định mức sử dụng nguyên vật liệu nhằm tiết kiệm nguyên nhiên liệu và giảm thiểu chất thải;

Sử dụng hợp lý các nguyên vật liệu, nguồn năng lượng, nước, liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng để đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất;

Chú trọng bố trí nhân sự có trách nhiệm duy trì, nâng cao chất lượng quản lý môi trường, giáo dục và huấn luyện thích hợp để đảm bảo rằng tất cả cán bộ, nhân viên đều thấu hiểu chính sách về môi trường của nhà máy để cùng thực hiện.

Nhà máy luôn chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về bảo vệ môi trường như ký hợp đồng thu gom chất thải, quan trắc môi trường định kỳ, quan trắc môi trường lao động, báo cáo định kỳ công tác bảo vệ môi trường với cơ quan chức năng, lưu giữ hồ sơ phục vụ các đợt thanh tra về môi trường…

Với mục tiêu xây dựng môi trường làm việc khoa học, tiện lợi, nhà máy đã duy trì tốt chương trình 5S, phát huy hiệu quả tích cực. Việc triển khai thực hiện 5S đã thay đổi hành vi, hình thành thói quen tốt, thói quen làm việc chuyên nghiệp của người lao động và hướng tới khía cạnh môi trường, năng suất, chất lượng của công việc.

Trong nhiều năm qua, nhà máy luôn là đơn vị nỗ lực trong vấn đề bảo vệ môi trường và quản lý nguồn tài nguyên, cập nhật và thực hiện đầy đủ yêu cầu pháp luật bảo vệ môi trường.

Ghi nhận những cố gắng, nỗ lực trong suốt 10 năm thành lập, ngày 5/7/2019, theo Quyết định số 1161/QÐ-CTN của Chủ tịch nước, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 đến năm 2018.

Trước đó, vào năm 2014, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng Bằng khen cho những thành tích đạt được trong giai đoạn 2009 - 2013” nhân kỷ niệm 5 năm khánh thành.

Nhìn lại chặng đường 10 năm đã đi qua, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh tự hào là đơn vị mang sức trẻ của một nhà máy hiện đại, là đơn vị sản xuất chủ lực của Habeco, phát huy những truyền thống tốt đẹp của thương hiệu Bia Hà Nội, song hành với việc đi đầu trong công tác cải tiến, sáng tạo.

Với chiến lược phát triển bài bản và ý chí kiên định với phương châm đã đề ra, nhà máy đã sẵn sàng cho thập kỷ phát triển mới sắp tới.

Lam Phong

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục