Ngân hàng “truyền lửa” cho nông nghiệp Việt Nam

(ĐTCK) Không chỉ đơn thuần là cho vay vốn đầu tư nông nghiệp, hoạt động tư vấn đầu tư mà Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai trong gần một thập kỷ qua đã thổi một làn gió mới, góp phần phát triển nền nông nghiệp nước nhà.
Bà Thái Hương - Phó chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc BAC A BANK ký kết với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam để tư vấn cho các hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Bà Thái Hương - Phó chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc BAC A BANK ký kết với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam để tư vấn cho các hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao

Nâng tầm nông nghiệp Việt

Thông tin vừa được công bố trong tháng đầu tiên của năm 2018 đã làm nức lòng nhiều nông dân và những người làm nông nghiệp Việt Nam: BAC A BANK sẽ sát cánh cùng Tập đoàn TH phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam xây dựng mô hình hợp tác xã mới gắn với chuỗi giá trị về thảo dược và rau, củ, quả hữu cơ.

Trong cái bắt tay giúp nông dân và hợp tác xã Việt Nam phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao này, BAC A BANK sẽ giữ vai trò là ngân hàng tư vấn đầu tư, không chỉ xây dựng các gói tài chính chuyên biệt, hỗ trợ vốn cho các hợp tác xã, mà còn tư vấn về năng lực quản trị, khả năng áp dụng khoa học công nghệ…

Từng rất thành công trong vai trò tư vấn đầu tư cho hàng loạt dự án nông nghiệp công nghệ cao từ năm 2009 tới nay như Dự án sữa tươi sạch TH true MILK, Dự án rau sạch FVF, Dự án dược liệu sạch và hương liệu sạch TH, Dự án nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau củ quả hữu cơ và lúa chất lượng cao..., chắc chắn Ngân hàng TMCP Bắc Á sẽ mang đến một làn gió mới cho các hợp tác xã trong chuỗi liên kết với doanh nghiệp và nông dân.

Bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á luôn tâm niệm: Sẽ truyền lửa để tạo ra một thế hệ hợp tác xã kiểu mới, không chỉ vượt ra khỏi hạn chế về vị trí địa lý hành chính, mà còn nâng cao trình độ nhận thức để góp phần xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao theo xu hướng văn minh nhất: Sản xuất hữu cơ.

Thực tế cho thấy, thiếu vốn, thiếu năng lực quản trị, thiếu khả năng áp dụng khoa học công nghệ và thiếu chiến lược phát triển là điểm yếu của các hợp tác xã ở Việt Nam. Thế nên, việc có một “bà đỡ” như Ngân hàng TMCP Bắc Á sẽ giúp hàng loạt hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao hình thành và vận hành trơn tru.

Nhận định trên xuất phát từ thực tế triển khai hoạt động tư vấn đầu tư của Ngân hàng TMCP Bắc Á cùng thành công của các doanh nghiệp được tư vấn đầu tư trong suốt 9 năm qua.

Ông Chu Nguyên Bình - Phó tổng giám đốc BAC A BANK (bên phải) thay mặt BAC A BANK nhận giải thưởng Ngân hàng tư vấn đầu tư tốt nhất 

Trong khoảng thời gian không quá dài, còn chưa đến một thập kỷ, Ngân hàng TMCP Bắc Á dưới sự dẫn dắt của bà Thái Hương đã truyền lửa để tạo ra một thế hệ doanh nghiệp “cắm rễ sâu” vào đồng đất Việt Nam bằng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và vươn tầm thế giới trên nền tảng tài nguyên thiên nhiên, trí tuệ Việt Nam.

Ngành nào cũng rất quan trọng đối với nền kinh tế, nhưng ngay từ đầu, tôi đã lựa chọn nông nghiệp công nghệ cao vì quá yêu đồng đất quê hương, quá thương những người nông dân nghèo đói

- Bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á

Đó là Dự án sữa tươi sạch TH true MILK của Tập đoàn TH thành công vang dội ở Việt Nam, gây tiếng vang lớn bằng hàng loạt giải thưởng quốc tế tại Liên bang Nga, Dubai, Trung Quốc, ASEAN… Vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, BAC A BANK còn tiếp sức cho Tập đoàn TH gây ấn tượng với cả thế giới bằng dự án đầu tư “khủng” tại Liên bang Nga với tổng mức đầu tư lên đến 2,7 tỷ USD.

Hay Dự án dược liệu sạch tự nhiên và hương liệu sạch tự nhiên (TH Herbals) với những dòng thức uống thảo dược được người Mỹ ưa chuộng vì đặc biệt tốt cho sức khỏe. Từ sự đón nhận của thị trường Mỹ, các sản phẩm này đã chính thức ra mắt thị trường trong nước để phục vụ người tiêu dùng Việt.

Trong khi đó, Dự án rau sạch FVF đã làm nức lòng bà nội trợ Việt vì được ăn sạch - sống lành trong bối cảnh “bóng ma tử thần” mang tên thực phẩm bẩn bủa vây từ ngoài chợ đến bàn ăn.

Chưa kể, Dự án Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An (MDF) với công nghệ tối đa hoá nguyên liệu và khai thác nguồn năng lượng tái tạo trong trồng và khai thác rừng. Hay như các dự án phát triển bền vững khác trong lĩnh vực y tế và giáo dục (với hệ thống trường học đẳng cấp quốc tế TH School và Tổ hợp Y tế và chăm sóc sức khỏe công nghệ cao).

Cũng nhờ kết quả xuất sắc trong tư vấn đầu tư mà Tạp chí uy tín International Finance Magazine (IFM) vừa trao tặng cho BAC A BANK cùng lúc hai giải thưởng danh giá: Ngân hàng Tư vấn đầu tư tốt nhất Việt Nam (Best Corporate Advisory Board of Vietnam) và Lãnh đạo truyền cảm hứng của năm (Most Inspirational CEO of the Year) dành cho Tổng giám đốc Thái Hương.

Vì con người mà kiên định “đi đường khó”

Tất cả các dự án mà BAC A BANK tư vấn đầu tư dường như đều xoay quanh hai chữ  “con người”, từ việc học hành, ăn nghỉ, tới phát triển toàn diện thể lực và trí lực của mỗi người Việt Nam.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh từng nhận xét: “BAC A BANK đã hình thành, ra đời và chọn cho mình một con đường rất gai góc, đó là nông nghiệp. Những dự án mà Ngân hàng tư vấn đầu tư về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là rất phù hợp, thúc đẩy tiềm năng nông nghiệp rất lớn của Việt Nam”.

Ngân hàng “truyền lửa” cho nông nghiệp Việt Nam ảnh 2

BAC A BANK đang phối hợp xây dựng mô hình hợp tác xã mới gắn với chuỗi giá trị về thảo dược và rau, củ, quả hữu cơ 

Lý giải về con đường mình đã chọn, bà Thái Hương cho biết: “Ngành nào cũng rất quan trọng đối với nền kinh tế, nhưng ngay từ đầu, tôi đã lựa chọn nông nghiệp công nghệ cao vì quá yêu đồng đất quê hương, quá thương những người nông dân nghèo đói”. Bà Thái Hương gọi đó là “những quyết định đến từ trái tim mình”.

“Một mặt chúng tôi vẫn cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ tài chính ngân hàng như gửi tiết kiệm, cho vay, bảo lãnh, dịch vụ thẻ… Mặt khác, chúng tôi tập trung vào các hoạt động tư vấn đầu tư các dự án phát triển bền vững, hướng tới lợi ích cộng đồng, bảo vệ môi trường, kết hợp trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt với công nghệ đầu cuối của thế giới. Đó là cách mà chúng tôi tạo ra sự khác biệt từ BAC A BANK và cũng là cách để chúng tôi gửi gắm thông điệp về một tương lai bền vững”, bà Hương chia sẻ.

Là “lựa chọn từ trái tim” nên không có gì khó hiểu khi tỷ trọng cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn so với tổng dư nợ tại thời điểm 31/12/2017 của BAC A BANK là 53,86% và dư nợ cho vay nông nghiệp công nghệ cao tại thời điểm 31/12/2017 của ngân hàng này chiếm tỷ trọng 35,34% trên tổng dư nợ.

Bà Thái Hương còn tiết lộ rằng, cùng với việc tập trung tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, Ngân hàng Bắc Á cũng đã tư vấn, thu xếp “lượng vốn khủng” từ các tổ chức tài chính, ngân hàng trong và ngoài nước cho các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Cũng nhờ “lựa chọn từ trái tim” mà BAC A BANK đã khai phá được con đường riêng ít ngân hàng nào dám chọn: Tư vấn đầu tư cho những dự án nông nghiệp công nghệ cao, những dự án y tế, giáo dục, an sinh xã hội. Chiến lược khác biệt đó đã giúp Ngân hàng Bắc Á đi thẳng vào trái tim của nhiều người và định vị cho mình một chỗ đứng riêng biệt trên thị trường tài chính Việt Nam. 

Thanh Hải
Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2018

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục