Nam Long: Tầm vóc mới với các dự án lớn

(ĐTCK) Năm 2019, thị trường bất động sản nhìn chung chững lại, thậm chí một số phân khúc trở nên “nguội lạnh”, nhưng với Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (Nam Long), một thương hiệu lớn trên thị trường, thì những chuyển động từ bên trong giúp Nam Long làm “nóng” mình để bước vào một giai đoạn phát triển mới, triển khai các dự án khu đô thị quy mô lớn.
Dự án Khu đô thị Nam Long Hải Phòng Dự án Khu đô thị Nam Long Hải Phòng

Chuyển động từ bên trong

Sau năm 2018 phát triển vững vàng, bất chấp những thách thức của thị trường trong năm 2019, Nam Long từng bước hiện thực hóa tầm nhìn 2020: trở thành nhà phát triển khu đô thị hàng đầu tại Việt Nam, thông hiểu và đáp ứng tốt nhất nguyện vọng của khách hàng.

Nam Long đã và đang hoàn thiện bộ máy nhân sự khi tuyển dụng thành công nhiều nhóm nhân sự giàu kinh nghiệm từ các công ty bất động sản có tiếng tại Việt Nam cho các vị trí chuyên trách về pháp lý, quản lý dự án, giám đốc dự án, quản lý sau bán hàng. Toàn bộ hệ thống nhân sự được đào tạo phát triển lên một cấp độ mới bài bản hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đầu tư khu đô thị quy mô lớn.

“Nếu như trước kia, với các dự án quy mô vài trăm căn hộ, hay biệt thự nhà phố, quản lý cấp trung của Nam Long với kinh nghiệm của mình có thể vừa học vừa làm vẫn đạt hiệu quả tốt và thậm chí có thể kiêm nhiệm công việc, nhưng khi triển khai dự án lớn, tầm vóc khu đô thị với hệ sinh thái bất động sản từ nhà ở đến dịch vụ, khai thác bất động sản và xây dựng cộng đồng, thì cần chuyên nghiệp hơn nữa. Những nhân sự mới mà Nam Long “săn” về cả trong và ngoài nước là những nhân tố mới để bổ sung, hoàn thiện bộ máy để cả đội ngũ phát triển chuyên sâu xuyên suốt trong phát triển dự án khu đô thị quy mô lớn”, đại diện Nam Long cho biết.

Nam Long: Tầm vóc mới với các dự án lớn ảnh 1

Trong giai đoạn 2019 - 2021, Nam Long sẽ phát triển các khu đô thị có quy mô từ 20 - 200 ha và đều là những quỹ đất sạch, chủ yếu tại TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Bên cạnh khả năng kết nối giao thông mạnh mẽ, hạ tầng đô thị liên tục được nâng cấp, các tỉnh, thành phố này còn có tốc độ tăng dân số cao, tập trung nhiều khu công nghiệp và lực lượng lao động trẻ…, rất phù hợp cho sự phát triển những khu đô thị mới, phục vụ nhu cầu an cư, giải trí, học tập, thương mại của người dân. Ngoài ra, Nam Long tiếp tục tìm mua những dự án mới phù hợp với sự phát triển của Công ty trong tương lai.

Kết quả khả quan từ chiến lược phát triển khu đô thị

Trước đây, có không ít câu hỏi xoay quanh việc phát triển khu đô thị của Nam Long liệu có hiệu quả trong thị trường hiện tại. Tuy nhiên, những kết quả khả quan bước đầu hơn một năm qua đã dần khẳng định sự đúng đắn của chiến lược mới của Công ty, cũng giống như chiến lược phát triển “affordable” (nhà ở “vừa túi tiền”) của doanh nghiệp này những năm “cả thị trường chìm sâu trong ngủ đông”.

Tháng 10 vừa qua, Nam Long lần đầu tiên đưa ra thị trường các sản phẩm của Khu đô thị Waterpoint, 355 ha. Những tưởng việc bán dự án ở vùng ven là một bước đi khá mạo hiểm khi thị trường đang chững lại, nhưng trong đợt giới thiệu sản phẩm đầu tiên, hơn 1.000 khách hàng đã đến tham dự và đặt chỗ toàn bộ 100% sản phẩm thuộc dòng sản phẩm Valora tại dự án, gồm nhà phố vườn, biệt thự song lập, biệt thự đơn lập, chứng tỏ sức hút các sản phẩm của Công ty.

Đối với dự án Akari, Nam Long đã mở bán thành công 1.100 căn hộ thuộc dòng Flora và khoảng 300 căn còn lại sẽ chào bán trong tháng 12/2019. Đây cũng là một trong những dự án hút khách điển hình tại TP.HCM trong năm nay.

Hiện Công ty chuẩn bị bàn giao 1.400 căn hộ dòng Flora, Khu đô thị Mizuki giai đoạn 1, quy mô 26 ha, sau hơn một năm mở bán thành công.

Sự thành công của những dự án khu đô thị gần đây bên cạnh 11 khu đô thị mà Nam Long đã hình thành trước đó đã xác nhận tính khả thi của các dự án khu đô thị do Công ty làm chủ đầu tư.

Cổ phiếu nằm trong chỉ số Kim cương Việt Nam

Tính đến 30/9/2019, Nam Long có lượng tiền mặt 645 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ tiền ròng/vốn chủ sở hữu là 11,2%, Khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn ở mức 1.165 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm. Đại diện Nam Long cho biết: “Trong năm 2019, điểm rơi doanh thu và lợi nhuận của Nam Long sẽ vào quý IV, đến từ các dự án Mizuki, Novia và Paragon Đại Phước”.

Với sự phát triển ổn định, chiến lược bài bản, Nam Long là “nam châm” hút các nhà đầu tư quốc tế. Vừa qua, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã công bố cổ phiếu NLG của Nam Long là đại diện nhóm ngành bất động sản lọt vào rổ chỉ số Vietnam Diamond Index (chỉ số Kim cương Việt Nam). Tiêu chí ưu tiên của nhóm cổ phiếu trong chỉ số này là xét theo FOL (tỷ lệ sở hữu của nước ngoài - room) cao nhất, tiếp đến là giá trị vốn hóa mà nước ngoài có thể mua thấp nhất và giá trị giao dịch bình quân lớn nhất.

Các cổ phiếu trong rổ chỉ số Vietnam Diamond Index phải đáp ứng lần lượt các điều kiện như vốn hóa trên 2.000 tỷ đồng với các cổ phiếu thuộc VNAllshare và trên 5.000 tỷ đồng với các cổ phiếu còn lại, giá trị vốn hóa mà nước ngoài còn có thể mua tối đa 500 tỷ đồng, giá trị giao dịch khớp lệnh tối thiểu 15 tỷ đồng, FOL tối thiểu 95%…

NLG nói riêng, các cổ phiếu trong bộ chỉ số Vietnam Diamond Index nói chung là mục tiêu đầu tư của nhà đầu tư ngoại, nhưng lại có rào cản lớn là room. Vấn đề này đã kéo dài nhiều năm và khó có giải pháp gỡ một cách cơ bản. Đó chính là lý do các công ty quản lý quỹ đề nghị HOSE xây dựng chỉ số Kim cương Việt Nam để thành lập quỹ đầu tư theo chỉ số, vì quỹ ETF không hạn chế sở hữu nước ngoài.            

Thu Hương
Đặc san doanh nghiệp niêm yết

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục