Năm 2018, MB sẽ là ngân hàng không giấy tờ

(ĐTCK) Chia sẻ với cổ đông tại cuộc họp ngày 29/3/2018, ông Lưu Trung Thái, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết, năm 2018, MB sẽ chuẩn hóa mọi quy trình kinh doanh, quản trị, phấn đấu trở thành ngân hàng "không giấy tờ" đầu tiên của Việt Nam.
Năm 2018, MB sẽ là ngân hàng không giấy tờ

Tăng vốn không cần cổ đông góp thêm

Nếu như mọi năm, Đại hội đồng cổ đông MB thường thu hút khoảng 500 cổ đông tham dự, thì năm nay, số lượng cổ đông đến Đại hội tăng gấp 1,5 lần. Các chỉ tiêu tài chính tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2017 cùng việc giá cổ phiếu MB tăng trên 100% giữa 2 mùa đại hội là những lý do giúp MB tăng sức hấp dẫn với nhà đầu tư.

Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch HĐQT MB cho biết, năm 2017, MB đã hoàn chỉnh bước đầu triển khai thành công Chiến lược 2017-2021 với tầm nhìn "Trở thành ngân hàng thuận tiện nhất", hướng tới mục tiêu Top 5 về hiệu quả kinh doanh và an toàn. Năm qua, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của MB tăng trưởng mạnh mẽ: Tổng tài sản tăng 22%; lợi nhuận trước thuế tăng 26%, trong đó lợi nhuận của riêng Ngân hàng tăng 44%. Đại hội cũng đã quyết định mức cổ tức 2017 trả cho cổ đông là 11%, trong đó 6% bằng tiền và 5% bằng cổ phiếu.

Ở mức tổng tài sản 313.878 tỷ đồng trên nền tảng tài chính thực tế đến cuối năm 2017, ông Trần Đăng Phi, Phó chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho biết, MB hiện đứng thứ 3 trong khối các ngân hàng thương mại cổ phần (không có vốn Nhà nước) và đứng thứ 7 trong toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Vậy làm thế nào để MB thực thi được chiến lược vươn lên vị trí Top 5 ngân hàng tại Việt Nam? Chủ tịch Lê Hữu Đức cho biết, việc tiếp tục tăng năng lực tài chính là rất cần thiết nhằm tăng sức cạnh tranh trên thương trường và mở rộng đầu tư, giữ vững an toàn tài chính cho MB. Theo đó, HĐQT đề xuất Đại hội phương án tăng vốn từ 18.155 tỷ đồng hiện nay lên 21.604 tỷ đồng. Điều đặc biệt là phương án tăng vốn của MB năm nay không yêu cầu cổ đông góp thêm tài chính. 19% vốn tăng thêm được thực hiện bằng cách trả cổ tức 5% bằng cổ phiếu và chia thưởng 14% cổ phiếu cho cổ đông. Kế hoạch này, Phó chủ tịch HĐQT, Thiếu tướng Lê Công cho biết, sẽ được MB thực hiện vào quý II hoặc quý III năm nay, sau khi được cơ quan nhà nước chấp thuận.

MB là ngân hàng không giấy tờ

Bên cạnh việc đề xuất các mục tiêu kinh doanh 2018, Tổng giám đốc MB Lưu Trung Thái chia sẻ một quyết tâm thú vị: Đưa MB trở thành ngân hàng không giấy tờ kể từ năm này.

Trong 5 giải pháp chiến lược mà ông Thái chia sẻ có đến 3 giải pháp có liên quan đến công nghệ. Theo đó, MB sẽ tiếp tục triển khai cải tiến mô hình Ngân hàng cộng đồng, tiếp tục nâng cấp hạ tầng công nghệ và các dự án công nghệ thông tin hỗ trợ cho quản lý, vận hành, phát triển kinh doanh theo mô hình Ngân hàng số (mô hình điển hình là điểm giao dịch tự động).

Để thực hiện mô hình ngân hàng không giấy tờ, ông Thái cho biết, MB sẽ tối ưu hóa quy trình, đơn giản các thủ tục với khách hàng, nâng tốc độ xử lý của các trung tâm hỗ trợ... Tất cả sẽ được thực hiện trên nền tảng công nghệ số, đảm bảo đơn giản, bảo mật, an toàn. Năm 2018, MB đặt mục tiêu có 26 triệu giao dịch qua Ngân hàng số, đóng góp 600 tỷ đồng doanh số cho MB.

Giá MBB bao nhiêu là hợp lý?

Rất nhiều cổ đông đặt câu hỏi chất vấn Ban lãnh đạo MB tại Đại hội, nhưng 2 câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm nhất là vùng giá hợp lý của cổ phiếu MMB và những thông tin xung quanh việc thoái vốn tại các công ty
thành viên.

Ông Lưu Trung Thái chia sẻ, tại Đại hội năm ngoái, cổ đông cũng hỏi về vùng giá hợp lý và ông đã khuyên rằng, nếu cổ phiếu MBB dưới 20.000 đồng/CP thì không nên bán. Tại thời điểm đó, giá MBB ở quanh mức 13.000-14.000 đồng/CP và sau 1 năm, giá MBB hiện quanh mức 35.000 đồng/CP.

Nền kinh tế và TTCK tăng trưởng tốt trong năm 2017 khiến câu chuyện về giá cổ phiếu MBB có diễn biến vượt mong đợi giữa 2 kỳ đại hội. Ông Thái cho rằng, cuối năm 2018, giá trị sổ sách của MB sẽ khoảng 16.000 đồng/CP. Khi đặt trong tương quan với các đơn vị cùng ngành, ông Thái đưa quan điểm cá nhân rằng, vùng giá hợp lý của MBB có thể trên 40.000 đồng/CP. Ông chia sẻ, các chỉ số kinh doanh của MB có nhiều tiến bộ và hy vọng MB sẽ tiếp tục mang lại giá trị mới cho cổ đông.

Về kế hoạch thoái vốn, ông Thái cho biết, MB sẽ thoái 100% cổ phần tại MB Land. Với các công ty thành viên khác, MB không có kế hoạch thoái vốn mà tìm cổ đông chiến lược, tái cấu trúc sở hữu để tiếp tục phát triển.

Năm 2018, MB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế (hợp nhất) 6.800 tỷ đồng, tăng 47% so với thực hiện năm 2017. Quý I/2018, ông Thái cho biết, MB dự kiến đạt 1.600 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 35% so với cùng kỳ 2017.                 

Tường Vi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục