Nafoods tiên phong phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp “số, xanh, bền vững”

(ĐTCK) Sau nhiều năm phát triển, Công ty cổ phần Nafoods Group đã định vị mình là Tập đoàn tiên phong phát triển hệ sinh thái, chuỗi giá trị nông nghiệp xanh và bền vững, với sứ mệnh cung cấp các sản phẩm nông nghiệp tự nhiên, an toàn và đem lại cuộc sống tốt đẹp cho mọi người, đặc biệt là bà con nông dân.  Nafoods Group tự hào 2 năm 2017 và 2018 liên tục được vinh danh là 1 trong TOP 100 doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.
Ông Dominic Scriven (phải), Chủ tịch Dragon Capital chúc mừng TOP 5 doanh nghiệp vốn hóa nhỏ giải Quản trị công ty Ông Dominic Scriven (phải), Chủ tịch Dragon Capital chúc mừng TOP 5 doanh nghiệp vốn hóa nhỏ giải Quản trị công ty

Thúc đẩy ngành nông nghiệp sạch đang được nhiều doanh nghiệp đầu tư, tăng cường trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Nhưng thách thức tại Việt Nam là tập quán canh tác còn lạc hậu, manh mún, theo thói quen ngàn đời nay của người nông dân.

Thêm vào đó là sự thất thường của thời tiết, biến đổi khí hậu, đất đai cằn cỗi do phân bón vô cơ và tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vô tội vạ khiến dịch bệnh ngày càng phát triển tiêu cực.

Chính sự am hiểu sâu sắc về ngành, những kinh nghiệm học hỏi từ các nước tiên tiến và đặc biệt là khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt đã trở thành động lực để Nafoods kiên định với giá trị cốt lõi, vươn lên thành doanh nghiệp điển hình trong ngành nông nghiệp sạch, bền vững.

Nafoods cũng đang dần tiến tới trở thành doanh nghiệp nông nghiệp số, phát triển chuỗi giá trị, hệ sinh thái nông nghiệp xanh, bền vững.

Tầm nhìn và định hướng hoạt động Nafoods nhận được sự ủng hộ và có được nhiều cơ hội hợp tác đầu tư trong và ngoài nước.

Hiện nay, Nafoods là doanh nghiệp hàng đầu về cung cấp sản phẩm trái cây tươi, sản phẩm giá trị gia tăng trong chuỗi chất lượng cao cho hơn 50 thị trường trên thế giới. Đáng chú ý, trong đó có nhiều thị trường khó tính, có những yêu cầu nghiêm ngặt về chứng chỉ, quy trình sản xuất.

Chỉ trong vòng 2 năm gần đây, Nafoods được lựa chọn làm đối tác hợp tác kinh doanh chiến lược của nhiều tập đoàn lớn như Tập đoàn Voskhod (Nga), Nongfu (Trung Quốc), 4Ways (Úc)…

Nhờ xây dựng và phát triển được chuỗi giá trị nông nghiệp, từ cây giống sạch bệnh, vườn nguyên liệu, nhà máy sản xuất, khu nguyên phụ liệu, đội ngũ logistics đa dạng, đội ngũ kinh doanh linh hoạt và có tiềm năng tăng trưởng, Nafoods đã được Công ty Tài chính Quốc tế (IFC, thành viên của Ngân hàng Thế giới) rót 8 triệu USD, dưới hình thức cổ phiếu ưu đãi và có khả năng chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông.

IFC tin rằng, Nafoods sẽ trở thành nhà xuất khẩu trái cây lớn nhất Việt Nam. Sự tham gia của IFC vào Nafoods là một yếu tố rất thuận lợi giúp Công ty dễ tiếp cận nguồn vốn ngoại hơn.

Trong năm 2019, Nafoods trở thành thành viên thường trực của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam.

Đây là tiền đề để Nafoods tập trung hoàn thiện nền tảng phát triển (bao gồm hệ thống công nghệ thông tin, nhân sự và tổ chức, kiểm soát), bắt đầu định hình nền tảng cho một số mảng kinh doanh mới, phục vụ cho chiến lược xây dựng hệ sinh thái và chuỗi giá trị nông nghiệp xanh, bền vững.

Cơ cấu Ban lãnh đạo của Nafoods cũng là hiếm có trong lĩnh vực nông nghiệp khi có sự đa dạng thành viên, bao gồm các chuyên gia trong nước và quốc tế, với sự hiểu biết sâu sắc về hoạt động của ngành nông nghiệp Việt Nam và thế giới.

Với nguồn lực con người hiện hữu, Nafoods đã mạnh dạn tích hợp công nghệ thông tin (IoT - Internet of Things) vào hệ thống quản lý và kiểm soát vườn trồng, xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, phát triển ứng dụng quản lý đại lý, khách hàng; từng bước hiện đại hóa hoạt động nông nghiệp, tiệm cận nền nông nghiệp số thông minh.

Mục tiêu đến năm 2022, Nafoods đạt hơn 2.300 tỷ đồng doanh thu; tỷ suất lợi nhuận gộp hơn 25%, tỷ suất EBITDA hơn 10%, ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) hơn 25%; có hơn 1.000 khách hàng chất lượng, với 70% doanh số bán trực tiếp; kiểm soát 50% nguyên liệu toàn Việt Nam cho 5 loại trái cây trọng điểm; hệ thống 5 kho chính và hơn 100 điểm chuyển giao kỹ thuật/đại lý bán giống trên cả nước.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững, việc đầu tư nguồn lực cho R&D và ứng dụng IoT là công nghệ cốt lõi cần trong tương lai gần, khi mà biến đổi khí hậu và đất nông nghiệp đang ngày càng bị thu hẹp.

Đó cũng trở thành động lực thúc đẩy Hội đồng quản trị, Ban điều hành Nafoods có nhiều đột phá, vươn mình trở thành một trong những doanh nghiệp công nghiệp trong nông nghiệp, góp phần tích cực xây dựng nền Nông nghiếp số Việt Nam vì người nông dân sung túc, doanh nghiệp trường tồn vàđất nước phồn vinh.

Nhã An
Đặc san doanh nghiệp niêm yết

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục