“Mục tiêu 5 năm tới của ACBS là Top 3 thị phần môi giới”

(ĐTCK) Dù luôn nằm trong Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất, nhưng Tổng giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS), ông Trịnh Thanh Cần cho rằng, ACBS chưa phát huy hết tiềm năng phát triển của mình. 
Phát triển cộng đồng, xã hội là một nhiệm vụ quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của ACBS Phát triển cộng đồng, xã hội là một nhiệm vụ quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của ACBS

Mang kiến thức, kinh nghiệm tích lũy từ 15 năm tham gia thị trường tài chính - chứng khoán truyền lại cho nhân viên, thổi vào hệ thống niềm đam mê công việc, ông Cần cho biết, mục tiêu của ACBS thời gian tới là Top 3 thị phần môi giới và tăng trưởng mạnh hơn nữa toàn diện các hoạt động. 

ACBS luôn được thị trường nhắc tới như một CTCK mạnh, với quy mô vốn lớn và thị phần môi giới nằm trong Top 10 toàn thị trường. Ông có thể chia sẻ bí quyết tạo nên thành công này?

Thật ra, ACBS là một công ty có đầy đủ những yếu tố để thành công trên TTCK như thương hiệu mạnh, mạng lưới khách hàng rộng lớn, hệ thống phân phối hiệu quả. Sức mạnh tài chính cũng là lợi thế lớn của Công ty khi vốn điều lệ đạt 1.500 tỷ đồng. Trong suốt 15 năm hoạt động, ACBS luôn giữ vị trí Top 10 CTCK có thị phần cao nhất, tuy nhiên, kết quả kinh doanh trong những năm qua vẫn chưa phản ánh được hết tiềm năng của Công ty.

Ở vị thế hiện tại của ACBS, chúng tôi nhận thấy, Công ty còn phải nỗ lực rất nhiều. Chúng tôi đã lên kế hoạch cải tổ toàn diện từ các mảng kinh doanh như môi giới khách hàng cá nhân, môi giới khách hàng tổ chức, tư vấn tài chính doanh nghiệp đến mảng vận hành và cả quản lý nguồn vốn, đưa toàn bộ hệ thống vận hành ở mức tối ưu.

Ông Trịnh Thanh Cần

Mục tiêu phát triển của ACBS trong 5 năm tới là gì? Cạnh tranh trong lĩnh vực chứng khoán đang ngày một gay gắt, ở cương vị Tổng giám đốc, ông sẽ làm gì để thực hiện mục tiêu đó?

Trong giai đoạn hiện nay, tôi và Ban lãnh đạo ACBS đang tập trung thực hiện cải tổ mảng kinh doanh chủ lực của Công ty là môi giới khách hàng cá nhân. Chúng tôi đang bước đầu triển khai một số chính sách mới quan trọng để đẩy mạnh hoạt động này. ACBS cũng xây dựng chính sách cho vay ký quỹ mới thông thoáng và ổn định, đồng thời chú trọng yếu tố an toàn để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng.

Đối với đội ngũ môi giới, ngoài việc điều chỉnh chính sách hoa hồng phù hợp và tạo động lực kinh doanh, chúng tôi xây dựng cơ chế quản lý mới có định hướng rõ ràng và huấn luyện đội ngũ hoạt động một cách khoa học hơn, phục vụ từng nhóm đối tượng khách hàng theo đúng nhu cầu, đảm bảo sự hài lòng và gắn bó của khách hàng.

Ngoài ra, công nghệ thông tin là yếu tố then chốt trong hoạt động môi giới. Chúng tôi đã đưa vào hoạt đông hệ thống lõi (core) chứng khoán mới vào giữa năm nay và đang trong giai đoạn xây dựng phát triển các tính năng mới độc đáo và tiện dụng cho khách hàng, dự kiến đưa vào hoạt động vào quý II năm sau.

Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng việc phối hợp các nguồn lực nội bộ trong Công ty và với cơ quan chức năng để phát triển các sản phẩm đầu tư mới cung cấp cho khách hàng. TTCK sẽ có các sản phẩm giao dịch mới trong thời gian tới như giao dịch trong ngày, chứng khoán phái sinh…, ACBS cam kết là một trong những đơn vị tiên phong triển khai các sản phẩm này.

Mảng môi giới khách hàng tổ chức lâu nay chưa được ACBS đầu tư đúng mức do thị trường chưa thật sự hấp dẫn. Chúng tôi tin rằng, khi thị trường bước vào chu kỳ tăng trưởng mới vào năm 2016, thị trường cho mảng môi giới khách hàng tổ chức sẽ phát triển vượt bậc. Để đón đầu xu thế này, chúng tôi hiện đang tập trung xây dựng đội ngũ phân tích và đội ngũ môi giới chất lượng cao với chính sách đãi ngộ xứng đáng và tạo động lực cống hiến.

Đối với mảng tư vấn doanh nghiệp, đây là một lĩnh vực rất tiềm năng và ACBS có lợi thế từ ngân hàng mẹ. Do đó, chúng tôi chủ trương trong giai đoạn tới, Công ty sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với ngân hàng mẹ ACB để tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp, cũng như tư vấn các thương vụ IPO và M&A cho doanh nghiệp.

Tôi mong muốn, trong 5 năm tới sẽ đưa ACBS vào Top 3 CTCK về thị phần môi giới và hiệu quả kinh doanh.

Nhưng cạnh tranh trong lĩnh vực môi giới ngày càng gay gắt. Dịch vụ tốt liệu có phải là tất cả để ACBS tăng hấp dẫn với khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ?

Văn hóa của ACBS là phát triển bền vững và Công ty chủ trương vận hành hệ thống trên nguyên tắc đồng hành lợi ích lâu dài với khách hàng, chưa và sẽ không bao giờ đặt quyền lợi của Công ty ở vị trí đối nghịch với quyền lợi khách hàng. Trong tất cả các dịch vụ, Công ty luôn cố gắng phục vụ khách hàng ở mức tốt nhất có thể. Chúng tôi bắt đầu kinh doanh từ xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt để thu hút được những nhân sự tốt, đạo đức nghề nghiệp tốt, tinh thần phục vụ khách hàng tốt nhất…, từ đó cung cấp dịch vụ tốt nhất.

Đối với khách hàng cá nhân, chúng tôi xây dựng chính sách hỗ trợ tài chính linh hoạt và thông thoáng, luôn sẵn sàng lắng nghe và xây dựng chính sách hỗ trợ tài chính phù hợp với phong cách đầu tư của khách hàng. Ngoài ra, Công ty có đội ngũ phân tích chuyên tâm phục vụ khách hàng cá nhân bằng những phân tích phản ứng nhanh đối với các sự kiện và thông tin trên thị trường, cũng như khai phá các ý tưởng đầu tư mới cho khách hàng.

Tôi cho rằng, ở đâu khách hàng được phục vụ tốt nhất, thấu hiểu họ và vì lợi ích bền vững của họ, thì họ sẽ đến và gắn bó. Trong ngắn hạn, hoặc trong từng giai đoạn cụ thể, chính sách này có thể sẽ làm giảm doanh số, thị phần, nhưng về lâu dài, đây mới là cơ sở để phát triển khách hàng của Công ty.

Là người trải qua nhiều vị trí công việc ở các tập đoàn lớn, việc này hỗ trợ ông như thế nào cho vị trí công việc hiện tại?

Trong quá trình 15 năm hoạt động trên thị trường tài chính - chứng khoán Việt Nam, tôi đã có sự may mắn đặc biệt được làm việc sát cánh và học hỏi rất nhiều từ các bậc đàn anh trong ngành.

Tôi khởi đầu sự nghiệp tại Việt Nam với VinaCapital vào năm 2003 khi Công ty mới ra đời. Nhờ vậy, tôi có dịp gần gũi và học hỏi rất nhiều từ anh Don Lam, đặc biệt ở sự khéo léo trong quan hệ, nhạy bén và quyết đoán trong kinh doanh. Sau đó, tôi bén duyên với Ngân hàng HSBC và làm việc trong bộ phận của anh Johan Nyvene, cũng là sếp trực tiếp của tôi tại HSC trong giai đoạn 2011 - 2015.

Với anh Johan Nyvene, tôi được ảnh hưởng mạnh ở sự chuyên nghiệp và tính kỷ luật, quyết tâm cao độ. Trước khi về HSC, tôi làm việc 5 năm tại CTCK Bản Việt, là trợ lý cho anh Tô Hải và phụ trách mảng phân tích của Công ty. Tại đây, tôi được tham gia gần như tất cả các mảng hoạt động của CTCK, được học hỏi kinh nghiệm thực tế từ một người thầy đầy sự bản lĩnh và thông minh. Quá trình đào tào và trải nghiệm trên đã cho tôi sự tự tin và thoải mái khi giữ vị trí điều hành CTCK, đặc biệt là công ty có nhiều tiềm năng như ACBS.

Những nơi tôi đã làm việc đều dạy cho tôi nhiều kiến thức và bài học quan trọng, mà sẽ rất khó để kể chi tiết và đầy đủ. Nhưng ngoài những kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm tham gia thị trường, điều tôi đúc kết và tâm huyết dùng làm kim chỉ nam cho mình là các doanh nghiệp càng muốn phát triển lớn thì càng phải có văn hóa doanh nghiệp mạnh, với những giá trị cốt lõi được thấm nhuần trong toàn thể cán bộ, công nhân viên.

Tại ACBS, ngoài việc tăng cường đào tạo chuyên môn cho nhân viên, tôi đang cố gắng làm điều đó - xây dựng những giá trị cốt lõi và truyền tinh thần quyết tâm, đam mê công việc cho mọi cá nhân trong tập thể ACBS.

ACBS hiện được coi là CTCK có yếu tố văn hóa nội bộ mạnh và tinh thần chia sẻ cộng đồng. Ông có thể chia sẻ đôi chút về vấn đề này?

Như tôi nói ở trên, để phát triển, chúng ta cần có văn hóa tốt với các giá trị cốt lõi, hướng đến nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân và tập thể. Ở góc độ tập thể, ACBS là một tổ chức tài chính chuyên nghiệp với trách nhiệm cộng đồng cao. Chúng tôi đặt tinh thần phát triển cộng đồng, xã hội là một nhiệm vụ quan trọng trong sự tồn tại phát triển của ACBS.

Tinh thần cộng đồng của chúng tôi thể hiện qua các hoạt động chia sẻ, đóng góp thường xuyên cho sự phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán, các hoạt động hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên - thế hệ kế thừa tương lai, sự nỗ lực nâng cao các chuẩn mực trong cung cấp dịch vụ và không kém phần quan trọng là các hoạt động từ thiện, học bổng khuyến học định kỳ của Công ty.

Thu Hằng thực hiện

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục