“Mitsui mua lại 35,1% cổ phần Minh Phú” lọt top 10 thương vụ tiêu biểu nhất tại Diễn đàn M&A

(ĐTCK) Ngày 6/8, thương vụ Mitsui mua lại 35,1% cổ phần tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã được Diễn đàn M&A Việt Nam 2019 vinh danh top 10 thương vụ tiêu biểu nhất.
Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Minh Phú nhận giải Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Minh Phú nhận giải

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Minh Phú cho biết, hợp tác với Mitsui, Minh Phú có cơ hội trở thành tập đoàn lớn, ảnh hưởng đến ngành tôm toàn cầu.

Trong thương vụ trên, Mitsui đã chi ra 17 tỉ yên Nhật (khoảng 153 triệu USD) để mua lại cổ phần của Minh Phú, thông qua đợt chào bán riêng lẻ và mua thêm cổ phần từ cổ đông.

“Mitsui mua lại 35,1% cổ phần Minh Phú” lọt top 10 thương vụ tiêu biểu nhất tại Diễn đàn M&A ảnh 1

Ông Lê Văn Quang , Chủ tịch Minh Phú (thứ hai từ phải sang) nhận biểu trưng giải

Mitsui từng đầu tư vào Minh Phú Hậu Giang (MPHG) năm 2013 và theo nhận xét của ông Quang, nhà đầu tư Nhật có nhiều hỗ trợ để giúp công ty Việt Nam vận hành tối ưu. 

Theo kế hoạch, Mitsui sẽ áp dụng các sáng kiến đã được phát triển tại Minh Phú Hậu Giang cho toàn bộ Minh Phú và tận dụng mạng lưới bán hàng toàn cầu của Mitsui để gia tăng doanh số. Hiện Minh Phú dẫn đầu ngành xuất khẩu tôm Việt Nam, chiếm 20% thị phần và năm 2018, đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 750 triệu USD.

Bắt tay với Mitsui, Minh Phú đặt mục tiêu chiếm giữ 25% thị phần tôm toàn cầu trong 15-20 năm tới (hiện đạt 5%). Tập đoàn đang tập trung vào chiến lược chủ động nguyên liệu với chất lượng tốt và giá thành thấp. Minh Phú sẽ đưa ứng dụng công nghệ cao vào các ao nuôi để hướng tới tự chủ 50% nguyên liệu tự nuôi và 50% còn lại từ các vùng nuôi hợp tác với nông dân. 

Mitsui là 1 trong 5 công ty lớn nhất của Nhật, có hệ thống quản trị mạnh. Mối duyên giữa 2 tập đoàn lớn của 2 nền kinh tế đã có nhiều sự hiểu biết và gần gũi về văn hóa được kỳ vọng sẽ đem đến nhiều trái ngọt, mà trước mắt là kim ngạch xuất khẩu của Minh Phú sẽ sớm chạm đích 1 tỷ USD. 

Thủy Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục