MB: tăng tốc thực thi Chiến lược ngân hàng số

(ĐTCK) Hợp tác với Tập đoàn IBM (Mỹ) và mới đây là hợp tác với Ngân hàng Bordier, Thụy Sỹ, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) hướng đến mục tiêu Chiến lược Ngân hàng số với 5 triệu khách hàng vào năm 2021. Cùng với đó, ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MB chia sẻ, MB sẽ là ngân hàng Việt Nam đầu tiên cung cấp một số dịch vụ ngân hàng theo tiêu chuẩn của ngân hàng Thụy Sĩ tại Việt Nam. 
MB: tăng tốc thực thi Chiến lược ngân hàng số

Sau hợp tác chiến lược với Tập đoàn IBM, mới đây, MB tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Ngân hàng Thụy Sỹ Bordier. Xin ông chia sẻ mục tiêu và ý nghĩa của những hợp tác lớn mà MB thực hiện vừa qua, thưa ông?

Hợp tác chiến lược với Tập đoàn quốc tế IBM sẽ giúp MB nâng cấp toàn diện hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ chiến lược kinh doanh của MB trong 10 năm tới, đồng thời tối ưu hóa chi phí, phát triển một nền tảng mở và linh hoạt để hỗ trợ chiến lược dịch chuyển số và mở rộng kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới.

 Ông Lưu Trung Thái

Cùng với đó sẽ đồng thời rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm có tính năng đột phá mới nhờ phối hợp tốt hơn giữa hoạt động kinh doanh, nghiệp vụ với công nghệ thông tin, trên cơ sở áp dụng cách thức quản trị và mô hình nhanh nhạy (Agility).

Hợp tác này là một bước quan trọng trong việc giúp tăng tốc thực hiện Chiến lược Ngân hàng số giai đoạn 2017-2021, nhằm phát triển số lượng khách hàng gấp 5 lần thông qua kênh giao dịch ngân hàng số để đạt ít nhất 5 triệu khách hàng vào năm 2021.

Tính nhanh nhạy (agility) cũng sẽ giúp cho MB liên tục đổi mới nhanh hơn, nâng cao trải nghiệm khách hàng tốt hơn thông qua tương tác đa kênh và tăng doanh thu từ kênh ngân hàng số.

Bên cạnh đó, khách hàng cá nhân cao cấp cũng là đối tượng mà MB muốn nâng cao chất lượng dịch vụ trong thời gian tới. Do đó, MB đã lựa chọn ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Ngân hàng Thụy Sỹ Bordier.

Theo thỏa thuận hợp tác, MB sẽ là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ này theo tiêu chuẩn của ngân hàng Thụy Sĩ. Bordier sẽ chia sẻ cho MB các kinh nghiệm thành công, quy trình và đào tạo cho các chuyên gia MB tại chi nhánh của Bodier ở Singapore và trụ sở Geneva - Thụy Sỹ. Với sự hợp tác của các chuyên gia Bordier, MB sẽ thiết lập dịch vụ quản lý tài sản tại MB trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

MB cũng sẽ cung cấp các dịch vụ “may đo” riêng biệt để tạo ra trải nghiệm dịch vụ Ngân hàng cá nhân cao cấp (Private banking) cho khách hàng, bao gồm các sản phẩm và dịch vụ văn phòng gia đình. Điều này giúp MB phát triển toàn diện dịch vụ private banking, đồng thời khẳng định giá trị thương hiệu khách hàng cá nhân cao cấp của MB (MB Private). 

Năm 2017, MB đã đạt kết quả kinh doanh vượt trội nhưng năm 2018, MB đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ hơn, với 6.800 tỷ đồng lợi nhuận. Xin ông chia sẻ kết quả kinh doanh của Ngân hàng 3 quý đầu năm và dự báo kết quả cuối năm, thưa ông?

Tiếp tục đà phát triển của năm 2017, MB đã có sự phát triển mạnh mẽ trong 3 quý đầu năm 2018. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế riêng Ngân hàng đạt hơn 5.500 tỷ đồng, tăng hơn 1.600 tỷ đồng, tương đương tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt trên 6.000 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng, tương đương tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Các tỷ lệ an toàn đều tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước. Như vậy có thể thấy, kế hoạch 6.800 tỷ đồng lợi nhuận đến hết tháng 12/2018 là khả thi đối với MB. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để Ngân hàng đạt kết quả cao nhất, mang về nhiều lợi ích hơn nữa cho cổ đông và khách hàng. 

Tháng 8/2018, thương hiệu MB được Tạp chí Forbes Việt Nam xếp hạng thứ 23 trong 40 doanh nghiệp có thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với giá trị 74,2 triệu USD, tăng 16% so với năm 2017. Ông cảm nhận như thế nào về kết quả này? MB đã và đang làm gì để cổ đông, nhà đầu tư trên TTCK hiểu và đánh giá đúng về giá trị của MB?

Chúng tôi rất tự hào khi là 1 trong 40 doanh nghiệp có Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Trải qua 24 năm hình thành và phát triển, MB luôn phấn đấu là ngân hàng “vững vàng, tin cậy” của mọi người dân. MB luôn nỗ lực hàng ngày để mang đến cho khách hàng những giá trị và trải nghiệm tốt nhất về các sản phẩm dịch vụ của mình.

Thời gian vừa qua, MB đã có những đổi mới về thương hiệu với hình ảnh ngôi sao và quả địa cầu để khẳng định mong muốn vươn ra khu vực và thế giới của MB. Hình ảnh này cũng rất phù hợp trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay.

Với sự quyết tâm của gần 9.000 cán bộ, nhân viên Ngân hàng, cùng 15.000 nhân viên MB Group, giá trị thương hiệu MB, những lợi ích mà MB mang lại cho khách hàng và những kết quả kinh doanh vượt trội chính là những điều MB khẳng định với các nhà đầu tư về giá trị của mình. 

Một trong những kế hoạch ấn tượng mà MB đặt ra hồi đầu năm là MB sẽ chuẩn hóa mọi quy trình kinh doanh, quản trị, phấn đấu trở thành ngân hàng "không giấy tờ" đầu tiên của Việt Nam. Kế hoạch này được MB thực hiện như thế nào, thưa ông?

3 quý đầu năm 2018, lợi nhuận trước thuế riêng Ngân hàng đạt hơn 5.500 tỷ đồng, tăng hơn 1.600 tỷ đồng, tương đương tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt trên 6.000 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng, tương đương tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy có thể thấy, kế hoạch 6.800 tỷ đồng lợi nhuận đến hết tháng 12/2018 là khả thi đối với MB

- Ông Lưu Trung Thái - Tổng giám đốc MB

Các quy trình kinh doanh, thủ tục hành chính luôn là vấn đề được MB quan tâm và cải tiến hàng năm. Mới đây, với việc áp dụng hệ thống M-Office đối với toàn bộ cán bộ nhân viên Ngân hàng để nhận công văn, xử lý  và quản lý công việc, cách thức tác nghiệp trong Ngân hàng cũng được IT hóa và dần tiến đến ngân hàng “không giấy tờ” đầu tiên của Việt Nam.

Bên cạnh đó, các thủ tục đối với khách hàng cũng được cải tiến gọn nhẹ, nhưng vẫn đảm bảo tính pháp lý và an toàn cho cả MB và khách hàng. Chúng tôi đang định hướng thiết kế để khách hàng có thể tham gia và theo dõi các dịch vụ được MB cung cấp trực tuyến. 

Trên TTCK, cổ phiếu MB luôn nhận được những đánh giá tích cực từ các nhà phân tích và tư vấn đầu tư về tính vững chãi trong kinh doanh và đạt tăng trưởng cao trong 2 năm gần đây. Xin ông chia sẻ một số định hướng chiến lược trong chặng đường phát triển sắp tới của MB? Với sự nỗ lực của toàn hệ thống, nhất là sự góp sức của một số thành viên mới - công ty con của Ngân hàng, khả năng MB duy trì được đà tăng trưởng cao trong các năm tới là như thế nào, thưa ông?

Tình hình kinh doanh, chất lượng dịch vụ, lấy khách hàng là trung tâm, niềm tin của nhà đầu tư là những yếu tố quan trọng nhất đối với các cổ đông MB. Kế hoạch của MB trong những năm tới là nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ cho tất cả mọi đối tượng khách hàng, thông qua việc củng cố hệ thống công nghệ thông tin, tối ưu hóa các quy trình kinh doanh, phát triển các sản phẩm ngân hàng số như App ngân hàng MBBank, mang lại sự tiện lợi và hài lòng cho khách hàng.

Bên cạnh đó, lợi nhuận từ 6 công ty thành viên cũng sẽ là yếu tố đóng góp vào thành công chung của MB. Trong đó, 2 công ty thành viên mới là Công ty Bảo hiểm MB Ageas Life và Công ty Tài chính tiêu dùng MCredit cũng đã khẳng định được Thương hiệu của mình trên thị trường, với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nhì thị trường hiện nay, hứa hẹn sớm trở thành các “con gà đẻ trứng vàng” cho Tập đoàn trong năm các năm tới.

Vi Hồng Lĩnh
Đặc san Toàn cảnh doanh nghiệp niêm yết 2018

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục