Hợp tác với nhà băng lớn, xu thế trên thị trường bảo hiểm

(ĐTCK) Mô hình hợp tác bảo hiểm - ngân hàng (bancassurance) độc quyền dài hạn đang là xu thế trên thị trường bảo hiểm Việt Nam, do đặc thù bảo hiểm nhân thọ là ngành kinh doanh dài hạn và để hợp tác thành công, cần sự cam kết, đầu tư dài lâu của cả hai bên.
Sau thương vụ chuyển nhượng 50% cổ phần trong liên doanh bảo hiểm VietinAviva cho phía Aviva, VietinBank tiếp tục hợp tác độc quyền phân phối với Aviva Việt Nam Sau thương vụ chuyển nhượng 50% cổ phần trong liên doanh bảo hiểm VietinAviva cho phía Aviva, VietinBank tiếp tục hợp tác độc quyền phân phối với Aviva Việt Nam

Ngày 30/8, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam (Aviva Việt Nam) tổ chức lễ ra mắt thương hiệu mới và công bố chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam với mục tiêu trở thành hãng bảo hiểm nhân thọ sở hữu kênh bancassurance hàng đầu tại thị trường này.

Thông qua ký kết hợp tác độc quyền dài hạn với Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Aviva Việt Nam sẽ là công ty bảo hiểm độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trên mạng lưới hơn 1.100 chi nhánh và phòng giao dịch của ngân hàng này.

Trở thành công ty con 100% vốn của Tập đoàn Aviva khi hoàn tất việc mua lại 50% cổ phần của liên doanh bảo hiểm nhân thọ VietinBank Aviva từ VietinBank, Aviva Việt Nam tiếp tục phát huy kinh nghiệm bảo hiểm lâu năm, nền tảng công nghệ số hiện đại của Aviva và nhận được sự hỗ trợ đến từ đối tác chiến lược Vietinbank. Thương vụ mua lại này cũng lọt Top 50 thương vụ M&A tiêu biểu trong khuôn khổ Diễn đàn M&A Việt Nam vừa được công bố vào trung tuần tháng 8.

Trong những năm gần đây, ngành ngân hàng trải qua quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ với hàng loạt thương vụ sáp nhập, hợp nhất (M&A) hoặc  thay  đổi  chủ  sở  hữu, các công ty bảo hiểm phải cân nhắc kỹ càng hơn trước khi quyết định bắt tay lâu dài với bất kỳ ngân hàng nào.

Chính vì thế, việc công ty bảo hiểm nào đang chuẩn bị và sắp sửa ký kết hợp tác độc quyền dài hạn với ngân hàng nào cũng là mối quan tâm lớn của thị trường bảo hiểm.

Với lợi thế vốn có của ngân hàng là sở hữu mạng lưới rộng khắp cùng hệ thống bảo mật cao, không có gì ngạc nhiên khi bancassurance đang là kênh bán chéo sản phẩm bảo hiểm đầy tiềm năng.

Lãnh đạo Aviva Việt Nam cho biết, mục tiêu chiến lược của hãng này trong thời gian tới là sẽ tiếp tục mở rộng kênh bancassurance, xây dựng kênh đại lý chuyên nghiệp dựa trên nền tảng phát triển công nghệ kỹ thuật số, nhằm tận dụng sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm bảo hiểm lâu năm của Tập đoàn Aviva cùng mạng lưới rộng lớn và sự thấu hiểu khách hàng của Vietinbank.

“Aviva Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm sở hữu kênh bancassurance hàng đầu Việt Nam vào năm 2020, nhằm mang lại sự thuận tiện và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng theo đúng chiến lược Digital First của Aviva toàn cầu”, lãnh đạo Aviva Việt Nam khẳng định.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Aviva Việt Nam cho biết sẽ tập trung khai thác và tận dụng tối đa mối quan hệ với Vietinbank, chú trọng nâng cao chất lượng kênh phân phối đại lý, ứng dụng và phát triển công nghệ vào các hoạt động kinh doanh.

Song song với những mục tiêu kinh doanh, Aviva Việt Nam cũng dành ngân sách để thực hiện các mục tiêu phát triển cộng đồng, thông qua các chương trình Quỹ Cộng đồng Aviva và chương trình học bổng Aviva như một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam

Tại Việt Nam, đại lý và ngân hàng vẫn là hai kênh phân phối chủ lực của các hãng bảo hiểm nhân thọ. Bên cạnh việc mở rộng kênh đại lý thì việc phát triển kênh phân phối qua ngân hàng theo hình thức hợp tác độc quyền hứa hẹn đem lại tốc độ tăng trưởng mạnh cho các doanh nghiệp bảo hiểm trong tương lai.

Sau hơn 5 năm hoạt động, Aviva đã xây dựng được mối quan hệ bền vững với VietinBank và sẽ tiếp tục phát triển dựa trên các nền tảng và lợi thế của mình.  Năm 2016, theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Aviva Việt Nam đạt hơn 709 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn là mảnh đất màu mỡ để các nhà bảo hiểm khai thác, đặc biệt các doanh nghiệp bảo hiểm có lợi thế về kênh phân phối bancasurrance có tốc độ tăng trưởng rất cao. Báo cáo nhanh về thị trường bảo hiểm Việt Nam từ Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy, 7 tháng đầu năm 2017, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng doanh thu phí ấn tượng, ước tăng 31,4% (ước đạt 34.300 tỷ đồng). Còn theo Aviva Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm nay, Công ty đạt mức tăng trưởng doanh thu 83,4% so với cùng kỳ 2016.

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục