HAP: Tự hào lớp tiên phong niêm yết

(ĐTCK) Đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Hapaco, thị trường chứng khoán là một kênh huy động vốn hiệu quả để doanh nghiệp đầu tư và phát triển. Kênh huy động vốn này đã được Công ty nắm bắt sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được thành lập và Công ty là 1 trong 3 doanh nghiệp đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
HAP: Tự hào lớp tiên phong niêm yết

Đi đầu trong cổ phần hóa

Công ty cổ phần Tập đoàn Hapaco ngày nay tiền thân chỉ là một cơ sở sản xuất giấy nhỏ, được công tư hợp doanh thành doanh nghiệp nhà nước từ những năm 60 của thế kỷ trước, với tên gọi Xí nghiệp Giấy bìa Đồng Tiến. Qua các giai đoạn phát triển, Xí nghiệp lần lượt chuyển đổi mô hình quản lý và đổi tên cho phù hợp với xu thế phát triển của thành phố Hải Phòng và của đất nước.

Đến năm 1997, thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ và Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng về việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp và cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước theo Nghị định 28/1996/NĐ-CP ngày 7/5/1996 của Chính phủ, Công ty đã xung phong thực hiện thí điểm cổ phần hóa. Ban đầu, Công ty tách 3 xưởng của Nhà máy giấy Hải Phòng ra và lập thành công ty con - Công ty cổ phần Hải Âu vào năm 1998. Ngay trong năm đầu hoạt động theo mô hình cổ phần hóa, lợi nhuận của Công ty đã tăng gấp 3 lần.

Với thắng lợi ban đầu này, sang năm 1999, chúng tôi quyết định tiến hành cổ phần hóa toàn bộ Công ty bằng một phương thức chưa từng có tiền lệ. Đó là dùng công ty con - Công ty cổ phần Hải Âu để mua lại toàn bộ cổ phần của công ty mẹ để thành lập Công ty cổ phần Hapaco.

HAP: Tự hào lớp tiên phong niêm yết ảnh 1

 TS Vũ Dương Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Hapaco

Tất nhiên, việc đi đầu trong cổ phần hóa cũng đặt ra nhiều thách thức với Hapaco ở thời điểm đó, từ việc giữ ổn định tâm lý cho người lao động đến việc làm quen với cung cách quản lý, vận hành mới (không còn dựa vào Nhà nước)…

Nhưng rồi, chúng tôi cũng nhanh chóng vượt qua những khó khăn đó, thích nghi với cơ chế quản lý, vận hành mới và đi vào quỹ đạo phát triển. Việc cổ phần hóa thành công cũng một phần do trong quá trình thực hiện, việc bán cổ phần cho người lao động được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch nên người lao động tại Công ty tự nguyện, nhiệt tình tham gia mua cổ phần. Toàn bộ công nhân viên lao động thời điểm đó đều được mua cổ phần, được hưởng chế độ ưu đãi giảm giá, ưu đãi mua chịu, ưu đãi người nghèo.

Khi tiến hành cổ phần hóa năm 1998, toàn bộ giá trị tài sản của Công ty được đánh giá chỉ đạt 1,282 tỷ đồng. Sau khi cổ phần hóa đợt 2 vào năm 1999, tổng vốn điều lệ của Hapaco được nâng lên là 8,4 tỷ đồng. Song đây chỉ là bước đệm đầu tiên cho sự phát triển của Công ty, còn dấu mốc phát triển vượt bậc của Hapaco phải là sau năm 2000.

Đi đầu trong cổ phần hóa, Hapaco là 1 trong 3 doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa cổ phiếu lên niêm yết tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP. HCM.  
Trong ảnh: lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chụp ảnh cùng Ban lãnh đạo Hapaco tại lễ cấp phép niêm yết năm 2000.  

Lớn nhanh nhờ thị trường chứng khoán

Đi đầu trong cổ phần hóa, Hapaco là 1 trong 3 doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa cổ phiếu lên niêm yết tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP. HCM (nay là Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM) khi thị trường vừa mở cửa vào ngày 20/7/2000. Hapaco ghi dấu ấn là doanh nghiệp đầu tiên tại phía Bắc được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép niêm yết giao dịch cổ phiếu.

Từ phiên giao dịch đầu tiên và cho đến hôm nay, cổ phiếu HAP của Hapaco luôn có tính thanh khoản cao. Thời điểm năm 2001, thị giá cổ phiếu của Hapaco có lúc tăng tới 14,6 lần mệnh giá. Đó là tiền đề để Công ty triển khai nhiều đợt phát hành cổ phiếu, thu hút nguồn vốn cho đầu tư phát triển doanh nghiệp.

Qua các đợt phát hành, vốn điều lệ của Hapaco từ mức 10 tỷ đồng trong buổi đầu niêm yết đã dần được nâng lên mức trên 500 tỷ đồng hiện nay. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh hàng năm của Công ty ngoài việc dành một phần trả cổ tức cho các cổ đông, phần còn lại được Công ty tích luỹ cùng với các đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng, thu hút thêm nguồn vốn lớn để tiếp tục tái cấu trúc và phát triển doanh nghiệp.

Đến nay, Hapaco đã trở thành tập đoàn kinh doanh đa ngành, với 6 đơn vị thành viên hoạt động tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước; 1 đơn vị hoạt động ở nước ngoài và 2 đơn vị liên kết. Từ một xí nghiệp chuyên sản xuất một loại giấy bìa, giờ đây, Hapaco kinh doanh đa dạng trên các lĩnh vực: đầu tư tài chính, thương mại dịch vụ, sản xuất công nghiệp, bất động sản, bệnh viện quốc tế… Doanh thu hàng năm của Hapaco lên tới hàng trăm tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 1.500 lao động, nhất là lao động nông thôn và miền núi; đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của thành phố Cảng và cả nước.

HAP: Tự hào lớp tiên phong niêm yết ảnh 3

Từ một xí nghiệp chuyên sản xuất một loại giấy bìa, giờ đây, Hapaco kinh doanh đa dạng trên các lĩnh vực: đầu tư tài chính, thương mại dịch vụ, sản xuất công nghiệp, bất động sản, bệnh viện quốc tế... 

Thị trường chứng khoán Việt Nam sau hơn 16 năm khai mở đã có những bước tiến vượt bậc, từ ba cổ phiếu ban đầu, đến nay đã có 700 mã cổ phiếu đang niêm yết trên hai sàn chứng khoán, với quy mô chiếm tới khoảng 40% GDP. Thị trường chứng khoán đã đồng hành cùng với quá trình đấu giá cổ phần hóa doanh nghiệp, thông qua thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và cải thiện chất lượng quản trị doanh nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, theo tính toán của các chuyên gia, hơn 500 doanh nghiệp nhà nước có thể hoàn thành cổ phần hóa. Các doanh nghiệp này khi được đưa lên niêm yết, giao dịch trên thị trường sẽ giúp tăng nguồn hàng cho thị trường chứng khoán, mặt khác cũng giúp các doanh nghiệp nâng cao tính minh bạch, hiệu quả hoạt động..

HAP: Tự hào lớp tiên phong niêm yết ảnh 4

Cùng với đó, quyết tâm của Chính phủ mới trong việc xây dựng Chính phủ kiến tạo và phục vụ cộng đồng doanh nghiệp sẽ là những động lực quan trọng để doanh nghiệp phát triển nhanh và vững mạnh, trong đó có Hapaco.


Đặc san 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục