Gemadept: Mừng xuân Kỷ Hợi, đón vận hội mới

(ĐTCK) Tết đến, xuân về cũng là thời khắc những chuyến tàu đầy ắp hàng hóa từ khắp năm châu tấp nập ra vào những bến cảng sầm uất của CTCP Gemadept (GMD), vận chuyển hàng triệu kiện hàng trao đến tay những gia đình người Việt, làm cho mùa xuân càng thêm ấm cúng.
Gemadept: Mừng xuân Kỷ Hợi, đón vận hội mới

2018, hoa đơm quả ngọt

Năm 2018, hòa cùng niềm vui chung của đất nước khi Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất trong vòng 10 năm qua, GMD cũng ghi nhận những mốc son đáng tự hào trong quá trình phát triển.  

Kết thúc năm tài chính, cảng Nam Hải, Nam Hải Ðình Vũ và Nam Ðình Vũ (mới đi vào hoạt động trong năm đầu tiên từ tháng 2/2018) đã ghi nhận sự tăng trưởng rất tích cực với tổng sản lượng hàng hóa thông qua 3 cảng này đạt trên 1 triệu Teu, tăng 21% so với năm 2017.

Ðặc biệt, cảng mới Nam Ðình Vũ đã giúp GMD một lần nữa làm nên kỳ tích trong ngành khai thác cảng khi ghi nhận lợi nhuận ngay trong năm đầu tiên đi vào khai thác. Cùng nhau, 3 cảng này đã xác lập thế kiềng 3 chân vững chãi cho GMD tại vùng thương cảng phía Bắc.

Sắc xuân càng thêm phần rực rỡ trên mảnh đất đầy nắng gió miền Trung khi cảng Dung Quất của GMD lập mốc kỷ lục mới về sản lượng thông qua với hơn 2 triệu tấn hàng hóa và 2018 là năm thứ 2 liên tiếp đơn vị trở thành doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi.

Trong khi đó, người anh cả trong hệ thống cảng của GMD ra đời từ thập niên 90 - cảng Phước Long tiếp tục khẳng định sức mạnh với mức sản lượng thông qua trong năm 2018 đạt gần 750.000 Teu, góp phần đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận toàn Tập đoàn.  

Bên cạnh những hoa thơm trái ngọt trong lĩnh vực khai thác cảng, GMD tiếp tục gặt hái thành quả từ chân trụ thứ hai, lĩnh vực logistics. Những điểm sáng trong năm vừa qua có thể kể đến việc hợp tác với đối tác quốc tế là CJ Logistics để thâm nhập sâu rộng hơn vào phân khúc thị trường thương mại điện tử, tạo lập bước khởi đầu vững chắc để tiến xa hơn trong giai đoạn tới.

Cũng trong năm qua, vào ngày 3/8/2018, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã trao quyết định niêm yết và chào mừng ngày giao dịch chính thức cổ phiếu của CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCSC) với mã cổ phiếu là SCS. SCSC là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn diện của GMD, được thị trường công nhận như là cảng hàng hóa hàng không đầu tiên theo tiêu chuẩn quốc tế ngay tại cửa ngõ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trong lĩnh vực vận tải biển - thủy, mặc dù thị trường chung vẫn còn rất khó khăn, nhưng GMD đã thực hiện đầu tư nâng cấp đội tàu lên 35 chiếc, góp phần nâng cao năng lực vận tải tuyến nội địa cũng như kết nối các tuyến ở ASEAN và Campuchia.

Về chiến lược dài hạn, GMD đặt mục tiêu có tính hiện thực cao là trở thành doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam cung cấp các dịch vụ và giải pháp quản trị chuỗi cung ứng toàn diện với hệ thống logistics bao gồm 6 lĩnh vực khác nhau: Cảng hàng hóa hàng không, trung tâm phân phối hàng hóa, vận tải hàng siêu trường siêu trọng, vận tải biển - thủy, logistics hàng lạnh và logistics ô tô.

Ðáng chú ý, 2018 cũng là năm khởi đầu cho hành trình cải tổ toàn diện và tích cực từ bên trong của GMD, hướng đến củng cố văn hóa doanh nghiệp và xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hạnh phúc thông qua hàng loạt các chương trình huấn luyện, đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực ở các cấp, ứng dụng công nghệ thông tin…

Với quy mô, năng lực, uy tín thương hiệu và kết quả tăng trưởng, ngày 16/1/2019 vừa qua, GMD vinh dự dẫn đầu trong danh sách “Top 10 Công ty uy tín ngành vận tải và logistics năm 2018 - Nhóm giao nhận và kho bãi”. Ðồng thời, Công ty nhiều năm liền được vinh danh tại bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 đoanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes bình chọn, Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả…  

2019, ươm mầm đón vận hội mới

Năm 2019 mở ra nhiều cơ hội và không ít thách thức cho các doanh nghiệp Việt khi các hiệp định thương mại quan trọng (EVFTA, CPTPP…) dần đi vào thực thi. Với GMD, Tập đoàn vững tin và sẵn sàng tâm thế để vượt qua khó khăn, đón đầu các cơ hội tăng trưởng đột phá nhằm mang lại lợi ích và các giá trị trường tồn cho doanh nghiệp, khách hàng, đối tác, cổ đông…

Những hạt mầm GMD sẽ tiếp tục gieo trong năm mới chính là đại dự án Cảng nước sâu Gemalink sẽ được tái khởi động ngay sau Tết Nguyên đán, khởi công xây dựng giai đoạn 2 của cụm cảng Nam Ðình Vũ trong quý II/2019.

Khi toàn bộ 2 dự án này hoàn thành, tổng năng lực khai thác cảng của GMD sẽ tương đương 5 triệu Teu/năm, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu đa dạng của khách hàng để GMD luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các hãng tàu lớn trên thế giới.

GMD đã và đang tiếp tục ươm những hạt mầm đầy triển vọng với mạng lưới trung tâm logistics không ngừng mở rộng, tích hợp sâu hơn và toàn diện hơn giữa GMD và đối tác chiến lược, chuẩn bị nền tảng để trở thành nhà tư vấn dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam.

Những chuyển động mang tính đột phá và những hạt mầm xanh tốt được gieo trồng sẽ góp phần tạo lập nên diện mạo mới cho GMD trong giai đoạn tới, đồng thời củng cố vị thế dẫn đầu của một thương hiệu Việt tự hào trên con đường xây đắp tương lai, chung sức thúc đẩy dòng chảy kinh tế đất nước.            

An Yên

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục