FPT hiện thực hóa mục tiêu tập đoàn chuyển đổi số hàng đầu

(ĐTCK) Chuyển đổi số cho các khách hàng, đưa các công nghệ mới như AI, Big Data, IoT... vào mọi lĩnh vực như giao thông thông minh, y tế thông minh, chính phủ số, ngân hàng số… là những bài toán chiến lược đang được FPT tập trung giải quyết, với mục tiêu 10 năm tới FPT sẽ là tên tuổi về chuyển đổi số tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Shinhan - ngân hàng số 1 Hàn Quốc đã chọn FPT là đối tác chiến lược giúp họ trở thành ngân hàng số hàng đầu toàn cầu. Shinhan - ngân hàng số 1 Hàn Quốc đã chọn FPT là đối tác chiến lược giúp họ trở thành ngân hàng số hàng đầu toàn cầu.

Chiến lược đón đầu xu hướng

Những ngày cuối tháng 9/2018, FPT liên tiếp nhận được tin vui từ các thị trường nước ngoài. Hãng bia Carlsberg đã đặt bút ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT trong lĩnh vực chuyển đổi số, nhà máy bia thông minh. Ít ngày sau đó, từ Đông Á, Shinhan Bank - Ngân hàng số 1 Hàn Quốc chọn FPT là đối tác chiến lược giúp họ trở thành ngân hàng số hàng đầu toàn cầu.

Đây là 2 trong số hơn 200 tập đoàn lớn trên toàn cầu trong lĩnh vực tài chính, sản xuất ô tô, logistic, thương mại điện tử, hàng không đã trở thành khách hàng trong lĩnh vực chuyển đổi số của FPT thời gian qua, cùng với những cái tên đình đám như Airbus, Siemens, UPS, Hitachi... Đây là thành quả bước đầu dành cho người tiên phong FPT khi dấn thân vào con đường cách mạng số đang sôi sục toàn cầu.

Ít ai biết, từ 8 năm trước, FPT đã sớm nhận ra và chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng để đón đầu cuộc cách mạng này và tiên phong tham gia vào quá trình chuyển đổi số, góp phần tạo ra giá trị, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đối tác, khách hàng toàn cầu.

30 năm kinh nghiệm hợp tác với các tập đoàn lớn toàn cầu là thuận lợi lớn của FPT, bởi họ đã tích lũy những hiểu biết sâu sắc về rất nhiều ngành nghề kinh doanh. Nhờ tiếp xúc với lãnh đạo của những tập đoàn hàng đầu đang dẫn dắt sự phát triển của thế giới, những người cầm quân tại FPT biết việc gì sẽ xảy ra và cần phải làm gì để đón đầu xu hướng.

Thế mạnh nổi bật của FPT chính là năng lực công nghệ vượt trội. Là một trong số ít doanh nghiệp công nghệ thông tin tại Việt Nam hiện nay làm chủ các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, dữ liệu lớn…, FPT hiện sở hữu đội ngũ 15.000 chuyên gia công nghệ có kinh nghiệm, chất lượng chuẩn quốc tế và năng lực chuyên môn sâu để xây dựng các mô hình cung cấp dịch vụ với chi phí hiệu quả nhất cho khách hàng, 

Tương lai nào cho người tiên phong?

FPT đang từng bước hiện thực hóa định hướng chiến lược trở thành tập đoàn hàng đầu thế giới về dịch vụ chuyển đổi số. “Nếu phải lựa chọn, tôi vẫn chọn cốt lõi của FPT là chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, các ngành, các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đó là không gian vô cùng lớn”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT nói.

Theo dự báo của IDC (Worldwide Digital Transformation 2018 Predictions), từ nay cho đến năm 2019, chi tiêu cho chuyển đổi số trên toàn cầu sẽ đạt 1.700 tỷ USD. 35% các nhà sản xuất lớn trên thế giới sẽ ứng dụng các giải pháp phần mềm cho sản xuất thông minh để tối đa hóa hiệu quả hoạt động và thời gian đáp ứng.

Vậy FPT sẽ làm gì? Ưu tiên hàng đầu của FPT trong những năm tới là nghiên cứu và phát triển các công nghệ lõi, cạnh tranh bình đẳng với những người khổng lồ trên thế giới, từ đó khẳng định mình là tập đoàn công nghệ số hàng đầu.

“Chúng tôi khát khao trở thành Software tier – 1 trong ngành công nghiệp phần mềm ô tô, thành người dẫn đầu triển khai sản xuất thông minh và các giải pháp giao thông 4.0, y tế 4.0, chính phủ 4.0, tài chính 4.0 được sử dụng rộng rãi trên nhiều quốc gia trên thế giới, nền tảng số của FPT sẽ được phổ cập”, ông Bình chia sẻ.

Cụ thể hơn, ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT “bật mí”, nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT. AI sẽ tiếp tục được đầu tư và tập trung nhiều nguồn lực để cạnh tranh với các nền tảng AI của các công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới. Những năng lực mới như thị giác máy tính sẽ được ra mắt nhằm hỗ trợ quy trình tự động hóa, công nghệ nhận dạng giọng nói đang được hoàn thiện và sẵn sàng cho việc triển khai các tổng đài thông minh…

FPT cũng tập trung vào hai lĩnh vực mới là sản xuất thông minh và công nghệ ô tô.

Riêng thị trường công nghệ ôtô, theo thống kê, có thể đạt quy mô 6.700 tỷ USD doanh số vào năm 2030 với 90% các cải tiến là ở phần mềm. Lĩnh vực xe tự hành sẽ tiếp tục được FPT đầu tư với mức độ ưu tiên cao để có thể tạo ra được một chiếc xe tự hành đạt tới cấp độ cao nhất.

9 tháng đầu năm, doanh thu chuyển đổi số tại thị trường nước ngoài của FPT đạt 1.178 tỷ đồng, tăng 40% và chiếm 20% tổng doanh thu xuất khẩu phần mềm của FPT.

Cánh cửa còn rộng mở và sứ mệnh của FPT không chỉ là mở ra cơ hội khai thác thị trường có quy mô hàng chục tỷ USD mà còn là quyết tâm tiên phong trong cuộc cách mạng số, thay đổi công nghệ tương lai.

Anh Vân
Đặc san Toàn cảnh doanh nghiệp niêm yết 2018

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục