FLC: Nhà đầu tư nước ngoài mua vào kỷ lục

(ĐTCK) Phiên giao dịch ngày 19/9/2014, cổ phiếu FLC của CTCP Tập đoàn FLC được khối ngoại mua vào gần 38 triệu đơn vị, trị giá trên 450 tỷ đồng.
FLC: Nhà đầu tư nước ngoài mua vào kỷ lục

 Đây là khối lượng mua khớp lệnh và giá trị mua vào lớn nhất của NĐT ngoại trong một phiên đối với một mã chứng khoán trên TTCK Việt Nam.

Ấn tượng mạnh ETF - FLC

Phiên giao dịch ngày 19/9/2014, khối ngoại giao dịch ấn tượng với tổng giá trị mua vào 2.153,65 tỷ đồng, bán ra 2.155,16 tỷ đồng. Giá trị giao dịch này lớn gấp 7,6 lần phiên trước ở chiều mua, gấp 6 lần ở chiều bán so với phiên giao dịch liền trước.

Tâm điểm giao dịch NĐT nước ngoài của phiên này rơi vào cổ phiếu FLC, với khối lượng mua vào gần 37,8 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 450 tỷ đồng, chiếm tới 77,12% khối lượng mua vào của khối này trên toàn thị trường. Với kết quả này, FLC là cổ phiếu nắm giữ kỷ lục trên TTCK Việt Nam về khối lượng và giá trị khớp lệnh của NĐT trong một phiên giao dịch. Lượng mua vào lớn này chủ yếu rơi vào phiên khớp lệnh xác định giá đóng cửa, với lệnh đặt ATC khối lượng lớn.

Xếp sau FLC, cổ phiếu được khối ngoại mua vào nhiều thứ 2 là KDC, với 6,46 triệu đơn vị, trị giá 399 tỷ đồng. Các cổ phiếu IJC và PPC đều được khối này mua vào trên 5 triệu đơn vị, với giá trị tương ứng là gần 79 tỷ đồng và 139 tỷ đồng.

Cả 4 mã FLC, KDC, IJC, và PPC đều là nằm trong danh mục các mã chứng khoán được các quỹ đầu tư chỉ số (ETF) mua vào trong đợt rà soát danh mục lần này, cho thấy mức tác động của các quỹ đầu tư chỉ số tới giao dịch khối ngoại rất lớn.

Trước khi các quỹ này bắt đầu mua vào, cổ phiếu FLC cũng có những phiên giao dịch được khối ngoại mua vào khối lượng lớn, đặc biệt kể từ khi FLC lọt vào danh sách cổ phiếu tính toán chỉ số VN30 của Sở GDCK TP. HCM (HSX). Phiên giao dịch ngày 15/9, cổ phiếu FLC cũng được khối ngoại mua vào với khối lượng lớn nhất từ trước đến thời điểm đó, với gần 3,8 triệu đơn vị được khớp lệnh. 

Vì sao FLC?

Kể từ khi niêm yết trên sàn GDCK Hà Nội (HNX), cổ phiếu FLC liên tục nằm trong Top các mã dẫn đầu sàn này về khối lượng giao dịch/phiên. Khi chuyển sang niêm yết trên HSX, FLC luôn là cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất. Quy mô vốn hóa lớn, thanh khoản lớn giúp NĐT dễ dàng đạt được trạng thái sở hữu trong việc mua hoặc bán là lý do khiến cổ phiếu FLC ngày càng được công chúng đầu tư, trong đó có khối ngoại chú ý.

Thêm vào đó, từ đầu năm 2014, FLC liên tục công bố danh mục dự án “khủng”, với nhiều dự án bất động sản có quy mô đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Đáng kể đến trong số này là dự án FLC Samson Golf Links & Resort tại Thanh Hóa, FLC Garden City, FLC Complex tại Nam Từ Liêm, Hà Nội… Gần đây nhất, FLC cũng đã trở thành đơn vị được lựa chọn triển khai dự án BT quy mô 7.000 tỷ đồng xây dựng khu Trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa. Đây là các dự án lớn chưa bao gồm các dự án đầu tư lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp tại Vĩnh Phúc, Quảng Bình; sắp tới có thể là dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc…

Kết quả kinh doanh liên tục tăng trưởng, với tỷ lệ cổ tức tăng dần theo các năm, bên cạnh thanh khoản lớn là yếu tố giúp FLC nhận được sự chú ý của các NĐT lớn. Ngoài các quỹ ETF với tiêu chí lựa chọn đầu tư là quy mô vốn hóa, thanh khoản và “room” còn lại cho NĐT nước ngoài, thì sự chú ý của các NĐT nước ngoài tổ chức khác cũng cho thấy, sức hấp dẫn của FLC với NĐT ngoại. Không khó giải thích vì sao chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, FLC liên tục nhận được sự quan tâm của các quỹ đầu tư lớn trong khu vực và trên thế giới, như: Asian Small Cap Fund, Quỹ Terra Nova đến từ Phần Lan, quản lý quỹ Daiwa Singapore, Lion Global Investors Limited (Singapore), Polunin Capital Partners Limited (Anh), Khazanal Nasionl Bhd (Malaysia), Diam Asset Management (Nhật Bản), Tokyo Marine Asset Management (Singapore), Nomura Asset Management (Nhật Bản) và Daiwa Capital Markets (Singapore)…

Với ETF, FLC đã trở thành cổ phiếu nắm giữ kỷ lục giao dịch khớp lệnh của khối ngoại trên TTCK Việt Nam. Và, với những gì Tập đoàn đang làm, rất có thể, cùng với các quỹ đầu tư của Global Emerging Market (GEM) và ETF, FLC đang dần hiển thị rõ nét hình ảnh của một ngôi sao hấp dẫn khối ngoại trên TTCK.

Bùi Sưởng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục