Egroup sẽ đóng vai trò làm nhân tố thay đổi

(ĐTCK) Với nỗ lực từng phút, sau 10 năm, hơn 2.500 người Egroup đã đem tinh thần khởi nghiệp đến khắp mọi vùng miền, đặc biệt là khởi nghiệp trong giáo dục, với khát vọng góp phần tạo dựng thế hệ người Việt có tiêu chuẩn văn hóa công dân toàn cầu. Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Egroup cho rằng, làm một mình sẽ không thể tạo nên sự thay đổi rộng lớn. Vì thế, Egroup sẽ đóng vai trò làm nhân tố thay đổi để tạo cảm hứng cho nhiều người cùng thay đổi.

Thật trùng hợp khi ngày sinh nhật Báo Đầu tư 27/9 cũng là ngày sinh nhật Tập đoàn Egroup. Xin ông chia sẻ những giá trị mà ông tâm đắc nhất sau tròn 10 năm tạo dựng Tập đoàn?

Cách đây 10 năm, chúng tôi chính thức bắt tay vào lĩnh vực giáo dục sau một thời gian tiếp cận với những dự án nhỏ. Mục tiêu lúc đó đơn giản là làm sao để cho việc học của các học sinh Việt Nam trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Egroup 

Sau 10 năm, chúng tôi đã đạt được một số kết quả nhất định qua dự án “Chinh phục Vũ Môn”, bây giờ là Apax English, CMS edu hay Dong Sim, STEAME garten.

Egroup đã có 16 công ty thành viên. Bên cạnh giáo dục - đào tạo, còn có lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người. Nếu như những doanh nghiệp khác thành công trong việc xây dựng những ngôi nhà đẹp thì Egroup mang lại những giải pháp mới để tạo ra những con người hiểu biết, khỏe mạnh, hạnh phúc trong những ngôi nhà đó.

Nếu như đã có người tạo ra những không gian làm việc hiện đại thì Egoup sẽ tạo ra những con người tài năng, có phong cách làm việc chuyên nghiệp cho những không gian đó.

Chúng tôi nhận ra những việc này cần được bắt đầu từ giáo dục, trong đó Egroup xác định giáo dục tiếng Anh và mầm non là tối quan trọng.

Chúng tôi đã, đang và luôn tìm kiếm những giải pháp tốt nhất thế giới mang về cho giáo dục nước nhà, với hy vọng góp phần tạo dựng những thế hệ người Việt mới có tiêu chuẩn văn hóa công dân toàn cầu và được sống hạnh phúc như mình mong muốn.

Xin ông chia sẻ cụ thể hơn?

Tư duy và tinh thần kinh doanh của chúng tôi thể hiện trong từng sản phẩm hiện nay của Egroup. Tôi có thể lấy ví dụ về Apax hay CMS.

Trong khi thị trường đào tạo tiếng Anh tưởng như đã bão hòa, nhưng thực tế việc dạy tiếng Anh ở Việt Nam lúc đó đa số đi theo lối mòn từ mới - ngữ pháp. Nhiều người Việt bị “câm”, “điếc” tiếng Anh, dù có bảng điểm rất cao, nhưng hầu như không có khả năng sử dụng, học trước quên sau.

Phương pháp dạy làm nhiều thế hệ trẻ bị “khớp”, rất sợ tiếng Anh. Đây chính là lý do để Egroup đem cách dạy tiếng Anh tự nhiên với sự ứng dụng của công nghệ hiện đại trong giảng dạy. Bằng chứng rõ nhất là học sinh của Apax có khả năng sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính thức thứ hai.

Một điều khác, với nỗ lực từng phút, sau 10 năm, hơn 2.000 người Egroup đã đem tinh thần khởi nghiệp đến với các bạn trẻ Việt Nam khắp mọi vùng miền. Đặc biệt là khởi nghiệp trong giáo dục.

Chúng tôi biết rằng, một mình sẽ không thể tạo nên sự thay đổi rộng lớn. Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau, Egroup sẽ đóng vai trò làm nhân tố thay đổi (agent for change) để tạo cảm hứng cho nhiều người cùng thay đổi. 

Trong thập niên tiếp theo, mục tiêu phát triển mới của Tập đoàn là gì, thưa ông?

Giáo dục vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu, là nền tảng để phát triển con người cũng như tạo đà thúc đẩy kinh tế đất nước, Egroup sẽ tiếp tục kiên định với chiến lược hoàn thiện hệ sinh thái giáo dục ứng dụng công nghệ cao mang tầm cỡ quốc tế.

Đầu tư cho giáo dục là xu thế kinh doanh bền vững và tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam.

Bênh cạnh đó, chúng tôi tiếp tục mở rộng việc hợp tác với những đối tác hàng đầu trên thế giới trong các lĩnh vực trọng tâm trong xã hội, nhằm đem lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng.

Cụ thể, Egroup đang tiếp tục phát triển kinh doanh sang các lĩnh vực như sức khoẻ - y tế và thực phẩm sạch với hệ thống viện trị liễu thẩm mỹ Yakson và chuỗi hệ thống đậu nành Soya chuẩn hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam. 

Cuộc đại cách mạng công nghiệp 4.0 đang thu hút sự quan tâm của mọi DN và người dân Việt Nam. Tại Egroup, dường như Tập đoàn đã đi sớm hơn trong việc đưa công nghệ trở thành một lợi thế kinh doanh?

Đúng 10 năm trước, chúng tôi xuất phát điểm là một công ty khởi nghiệp về công nghệ và đến ngày nay, công nghệ vẫn chính là đam mê luôn cháy bỏng trong mỗi con người Egroup và là trọng tâm khi phát triển kinh doanh của Tập đoàn. Có thể nói, đây chính là thế mạnh và là điểm tạo nên sự khác biệt và thành công của Egroup.

Điển hình, việc sớm áp dụng công nghệ vào giảng dạy tiếng Anh đã trở thành một lợi thế kinh doanh mang lại thành công cho chuỗi Apax English trong 3 năm qua.

Giáo dục trên nền tảng công nghệ hiện đại chính là yếu tố đầu tiên tạo nên điểm khác biệt, cũng là lợi thế cạnh tranh của Apax English.

Chúng tôi đã áp dụng phương pháp dạy (ESL - English Second Language -  học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai,  phương pháp giúp học sinh học, tư duy và sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, khác với cách học tiếng Anh truyền thống  (EFL - English Foreign English) là đưa ra cấu trúc, mẫu câu lặp lại và học sinh học thuộc.

Đồng thời, các chương trình học của Apax tích hợp học với công nghệ, tạo sự hứng thú cho học sinh khi tham gia học tập, giúp các em xây dựng thói quen học tập văn minh, tự tin chủ động tham gia các hoạt động tại lớp học.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa thêm chương trình học STEM bằng tiếng Anh vào các trung tâm của Apax, thông qua các hoạt động thực tiễn, trẻ sẽ được nâng cao khả năng ngôn ngữ và kỹ năng tư duy toàn diện. Mô hình này hiện đã được ứng dụng tại Apax Leader (TP. HCM) và sẽ sớm triển khai trên toàn hệ thống. 

Ông đánh giá như thế nào về cuộc cách mạng 4.0 đến xu hướng kinh doanh của các DN và tại Egroup? Tập đoàn sẽ làm gì để tận dụng tiếp sức mạnh của cuộc cách mạng này?

"Cách mạng công nghệ 4.0" và "công dân toàn cầu" có lẽ là những từ khóa được tìm hiểu nhiều nhất trong năm qua. Với quan điểm của tôi, Cách mạng công nghệ 4.0 là cuộc cách mạng của từng cá nhân, nó không chỉ là mối quan tâm của riêng các doanh nghiệp hay Chính phủ.

Cuộc cách mạng 4.0 mang lại rất nhiều cơ hội và thách thức đối với những người biết kịp thời nắm bắt thời cơ. Để được vậy, mỗi cá nhân cần chuẩn bị tốt những kỹ năng cơ bản như là kỹ năng đương đầu và giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy sáng tạo và đặc biệt là tư duy ngôn ngữ để hội nhập toàn cầu.

Nếu như các doanh nghiệp khác thành công trong việc xây dựng những ngôi nhà đẹp thì Egroup mang lại giải pháp mới để tạo ra những con người hiểu biết, khỏe mạnh, hạnh phúc trong ngôi nhà đó. Chúng tôi nhận ra việc này cần được bắt đầu từ giáo dục.

 - Ông Nguyễn Ngọc Thủy

Chủ tịch Egroup   

Theo tôi, giáo dục 4.0 đầu tiên là giáo dục về ngôn ngữ (tiếng Anh) để hội nhập. Thế giới hiện nay là thế giới phẳng, có nghĩa rằng, chỉ cần biết tiếng Anh và có Internet, chúng ta có thể cập nhật mọi thứ.

Nếu như trước đây đa số kiến thức đến từ sách vở, thì bây giờ, chúng ta có thể ngay lập tức cập nhật bất kỳ kiến thức nào ở bất kỳ đất nước nào mà chúng ta muốn, bằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và IOT (Internet of thing).

Việc có kỹ năng sử dụng thành thạo tiếng Anh và kết hợp với những mô hình công nghệ hiện đại, sẽ là chìa khóa để thành công trong thời đại hiện nay.

Do vậy, những giá trị mà Egroup mang lại cho cộng đồng không chỉ là những sản phẩm giáo dục ứng dụng công nghệ cao, điều chúng tôi mong muốn đó là trang bị hành trang thật tốt cho thế hệ tương lai đủ tự tin, kiến thức, sức mạnh để vững bước trên con đường hội nhập toàn cầu.

Vì thế, không chỉ phát triển mở rộng các trung tâm tiếng Anh, chúng tôi còn đầu tư xây dựng Hệ thống trường mầm non song ngữ, STEAMe GARTEN - là trường mầm non ứng dụng công nghệ đầu tiên tại Việt Nam dạy theo phương pháp STEAM và học dự án.

Đồng thời, chúng tôi bắt tay hợp tác với CMS edu, Tập đoàn hàng đầu về đào tạo tư duy cho trẻ, giúp tăng khả năng tập trung, kỹ năng giải quyết vấn đề và nâng cao chỉ số vượt khó. Đó chính là động lực để cá nhân tôi, cũng như cả tập thể Egroup tiếp tục cống hiến và hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ cho cộng đồng. 

Là doanh nhân trưởng thành từ con đường khởi nghiệp và hiện nay ông đang hỗ trợ nhiều bạn trẻ bằng việc chọn lựa đầu tư cho các dự án khởi nghiệp, ông đánh giá như thế nào về khát vọng của các bạn trẻ hiện nay?

Cách đây 10 năm, khi tôi bắt đầu gây dựng Egroup, startup vẫn còn là một khái niệm khá mới và lạ lẫm với đại đa số người dân. Tuy nhiên, những năm gần đây, tinh thần khởi nghiệp đang lên cao ở khắp nơi trên thế giới, nhất là trong giới trẻ.

Có thể nói, chưa bao giờ tinh thần khởi nghiệp và khát vọng khởi nghiệp lại có sức lan tỏa mạnh mẽ như bây giờ. Đặc biệt, thế hệ trẻ ngoài tư duy tốt sẵn có, họ còn được đào tạo bài bản và được tiếp xúc sớm với những tinh hoa Việt Nam và trên thế giới.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ đã làm thế giới dường như “phẳng” hơn.

Công nghệ thông tin cùng việc kết nối mạng băng thông rộng, tích hợp và phổ cập các phương tiện truyền thông đã hết sức phát triển và lan tỏa trên phạm vi toàn cầu, kết nối con người ở khắp nơi trên thế giới.

Ngày nay, rất nhiều các bạn trẻ ở Việt Nam đã thành công trong việc huy động được vốn từ những công ty và tập đoàn lớn có trụ sở tại thung lũng Silicon, Mỹ.

Tuy nhiên, họ vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức trước mắt bởi thành công không dễ đến như đa số mọi người nghĩ. Các bạn cần có khát vọng và ý chí kiên cường, không dễ dàng bỏ cuộc.

Khi tôi đầu tư vào khởi nghiệp, tôi luôn đặt hai yếu tố “Ngành” và “Người” lên hàng đầu; Ngành đấy có tiềm năng và có hướng phát triển bền vững hay không? Con người ấy có đủ khát vọng, có tâm và có tầm nhìn hay không?

Tường Vi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục