Dragon Capital đầu tư dịch vụ tài chính vi mô tại Myanmar

(ĐTCK) Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital và Công ty Ruby Hill Financial - thành viên của Tập đoàn Loi Hein (Myanmar), đã ký kết hợp tác thỏa thuận đầu tư thành lập Công ty Tài chính vi mô Ruby Hill với vốn ban đầu là 5 triệu USD, trong đó Dragon Capital sở hữu 49% vốn. Trụ sở Công ty được đặt tại Yangon, Myanmar.
Lễ ký kết thành lập Công ty Tài chính vi mô Ruby Hill
Lễ ký kết thành lập Công ty Tài chính vi mô Ruby Hill

Được biết, Loi Hein thành lập năm 1994, là một tập đoàn dẫn đầu trong việc quảng bá và phân phối các sản phẩm nước giải khát, tạo ra doanh thu hơn 120 triệu USD mỗi năm. Vào tháng 11/2015, Loi Hein bắt đầu đa dạng hoá các dịch vụ tài chính tại Myanmar với việc thành lập Công ty TNHH Ruby Hill Financial với 100% vốn chủ sở hữu và "Công ty TNHH Chứng khoán KTZ Ruby Hill" tại Myanmar với sự cộng tác của KT ZMICO của Thái Lan. Giờ đây, Loi Hein tự hào hơn với việc thâm nhập sâu hơn vào lĩnh vực tài chính thông qua việc thành lập Công ty Tài chính vi mô Ruby Hill cùng với Dragon Capital.

Hoạt động chính của Công ty Tài chính vi mô Ruby Hill là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho vay dành cho lực lượng lao động đang gia tăng và là đối tượng thúc đẩy sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Myanmar.

Cần lưu ý, dịch vụ tài chính vi mô và tài chính tiêu dùng là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tài chính tiêu dùng là cung cấp tài chính một cách nhanh, gọn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong xã hội. Hiện ngành này mới phát triển ở Việt Nam trong vài năm gần đây. Còn dịch vụ tài chính vi mô là cung cấp tài chính cho những đối tượng không có tài chính, dịch vụ này xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là ở các nước nghèo. Chính phủ Myanmar hiện đang khuyến khích và đẩy mạnh việc phát triển các dịch vụ tài chính vi mô trong nước. 

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch HĐQT Dragon Capital cho biết, bí quyết thành công của ngành này không nằm ở nguồn vốn, mà là vận hành hệ thống, quy trình, quản trị rủi ro và nhất là yếu tố con người, cần phải có một đội ngũ nhân viên giỏi, đảm bảo năng lực và khả năng phục vụ khách hàng tại thị trường đầy tiềm năng này. Tại một số quốc gia, tài chính vi mô chưa phát triển do chính sách về lãi suất chưa linh hoạt, hoặc mô hình kinh doanh chưa phù hợp, nên dịch vụ tài chính vi mô chưa thành công. Còn tại Myanmar, các chính sách về tài chính vi mô tương đối chặt chẽ.

Myanmar là nước đang phát triển, hiện nay có khoảng 70% dân số sống tại khu vực nông thôn, trong đó có hơn 50% có mức sống dưới chuẩn nghèo. Mặt khác, theo ước tính của Quỹ phát triển vốn Liên hợp quốc (UNDCF), có trên 50% dân số trong 60,9 triệu người tại Myanmar không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính trong năm 2013 và khoảng hơn 30% tiếp cận nguồn dịch vụ không được kiểm duyệt. Việc này gây ra một chi phí đáng kể ở tầng lớp dân nghèo trong xã hội. Ước tính, có khoảng 1 tỷ USD nhu cầu vay tài chính ở Myanma chưa được đáp ứng.

Đến thời điểm này, mặc dù Myanmar đã có 24 ngân hàng và khoảng 100 công ty tài chính vi mô, nhưng đều đang ở quy mô nhỏ và việc huy động, cho vay tại thị trường này chưa phát triển. Lĩnh vực tài chính tại Myanmar mới chỉ đóng góp khiêm tốn 5% GDP, tiền gửi tiết kiệm cũng chỉ chiếm 13% GDP. Chính vì vậy, loại hình dịch vụ tài chính vi mô tại đây rất tiềm năng, nhu cầu cần đáp ứng rất to lớn. Theo đó, thành lập Ruby Hill là cách mà Dragon Capital hướng đến đối tượng tiềm năng là các cá nhân không tiếp cận được nguồn vốn tín dụng nào. Dragon Capital cũng có niềm tin về sự tăng trưởng của Myanmar sẽ như Việt Nam và mong muốn đóng góp một phần trong lộ trình đó.

Theo chia sẻ của Ban Chủ tọa, kỳ vọng 5 triệu USD vốn ban đầu sẽ sử dụng hết trong 1-2 năm, sau đó đầu tư thêm dựa trên lợi nhuận giữ lại và cung cấp các công cụ nợ. Mục tiêu trong 5-10 năm tới có thể xây dựng thành công ty có vốn 200 triệu USD, vốn hóa 1 tỷ USD.

Chia sẻ tại Lễ ký kết, ông Dominic cho biết, cách đây 10 năm, Dragon Capital đã “học” về ngành này, khi cùng một số tổ chức tài chính châu Âu thành lập một công ty tài chính vi mô (quy mô nhỏ) tại Campuchia. Đến nay, công ty này là tổ chức tài chính vi mô lớn nhất tại thị trường này, tổng tài sản quản lý hiện là 1,2 tỷ USD. Dragon Capital đã hoàn thành sứ mạng tại đây, nên thoái vốn. Khi nhìn vào nền kinh tế Myanma cách đây 6-7 năm, Dragon Capital đã nhận định, đầu tư vào thị trường Myanma không hề dễ dàng, nhưng nếu có một cơ hội thì đó chính là tài chính vi mô. Đến nay, Dragon Capital đã tìm được đối tác phù hợp là Tập đoàn Loi Hein

Cùng với đó, ông Dominic khẳng định, việc đầu tư sang thị trường
Myanma như là minh chứng về sự tự tin, kinh nghiệm, bài học và những chuyên môn ở đội ngũ nhân sự mà Dragon Capital đã xây dựng và phát triển, nhưng điều này không có nghĩa là Dragon Capital rút dần khỏi Việt Nam.

“Tôi khẳng định, Dragon Capital không rời bỏ Việt Nam”, ông Dominic nói.             

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục