Doanh nhân Trần Uyên Phương: “Thời đại số cho các nữ doanh nhân cơ hội và sức mạnh mới”

(ĐTCK) Với sứ mệnh tạo nên ảnh hưởng tích cực cho những người xung quanh, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương cho rằng, câu chuyện của các nữ doanh nhân tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân sáng 2/5/2019 làm cô rất xúc động. Là thế hệ lãnh đạo thuộc nhóm Millenium 8X, 9X, Uyên Phương đánh giá, đây là thế hệ lãnh đạo trẻ đi qua thế giới của sự chuyển tiếp,  tiếp nối và viết tiếp khát vọng Việt.
Doanh nhân Trần Uyên Phương: “Thời đại số cho các nữ doanh nhân cơ hội và sức mạnh mới”

Đầu tư Chứng khoán xin chia sẻ một số ghi nhận từ phát biểu của nữ diễn giả đặc biệt này:

“Sự chuyển tiếp sang Thời đại số đã có những ảnh hưởng lớn trong cuộc sống của chúng tôi, cho chúng tôi những cơ hội và sức mạnh mới. Thời đại mà sách in giấy được chuyển thành sách nghe và sách điện tử, cả kho tàng tri thức nhân loại giờ nằm gọn trong 1 thiết bị cầm tay. Thời đại mà các buổi gặp mặt trao đổi giảm dần, chúng ta kết nối với nhau qua Facebook, Linkedin, Zalo. Thời đại mà mua bán ở các chợ đã đổi thành chợ online. Thời đại mà xe hơi cũng có trí tuệ thông minh và chuyển sang lái tự động không cần người lái.

Chúng tôi là thế hệ lãnh đạo chuyển tiếp. Chúng tôi không chỉ tận mắt chứng kiến mà còn phần nào được trải nghiệm khó khăn thách thức của thế hệ thứ 1, của 25 năm đất nước chuyển mình. Và năm nay cũng chính là kỉ niệm 25 năm thành lập THP.

Tôi đến đây để chia sẻ câu chuyện về “Biến điều không thể thành có thể” của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Đây là bài học mà tôi được chứng kiến bằng cuộc sống của ba tôi một cách nhất quán trong suốt gần 40 năm. Không gì là không thể, nếu chúng ta dám quyết tâm đi tới và không bỏ cuộc.

Cuộc sống tôi lớn lên với những con người, những trải nghiệm biến điều không thể thành có thể. Trải nghiệm thứ nhất đó là vào năm 1994, sau khi thành lập THP, khó khăn muôn bề, nguồn lực thì hạn chế, ba tôi, một kĩ sư cơ khí, đã quyết định mua lại dây chuyền phế thải đã cắt làm nhiều mảnh - của Bia Sai Gòn để đem về tái sử dụng. Không một ai tin là ông có thể làm cho chiếc máy vận hành được.

Câu nói nổi tiếng của ông đối với nhân viên THP thời bấy giờ và kể cả đối với những kĩ sư kì cựu của bia Sài Gòn lúc đó là: “Có cái khung sườn còn tốt hơn là phải chế cái máy từ không có gì cả”. 

Sau 2 năm phục chế, với tất cả sự sáng tạo và nhiệt huyết, dàn máy đã chạy được và đạt công suất tới 80% công suất thiết kế của máy. THP đã khởi sự bước vào ngành công nghiệp sản xuất bia, nước giải khát như vậy, với chi phí đầu tư thấp ở mức không thể. 

Sau 7 năm tham gia ngành bia, năm 2001 THP đã mở rộng sang nước uống không cồn. Các nhãn hiệu Pepsi và Cola chiếm gần như toàn bộ thị trường thời bấy giờ. Một doanh nghiệp điạ phương, chưa hề có kinh nghiệm về mảng nước giai khat đã liều lĩnh bước vào thị trường mới. Và không ai tin THP làm được kể cả nội bộ.

Phân tích bài học thất bại của các doanh nghiệp trong nước trước đó, Chúng tôi xác định muốn có cơ hội thành công THP phải vươn lên ngang bằng với các công ty hàng đầu thế giới về chất lượng, công nghệ, sản xuất, và cả về marketing, điều tưởng như không thể đối với DN Việt Nam.

THP đã đầu tư lớn mua công nghệ hiện đại nhất thế giới, đầu tư mạnh cho R&D để phát triển sản phẩm phù hợp khẩu vị người Việt, thuê các công ty tư vấn hàng đầu thế giới làm marketingnhư Saatchi & Saatchi, O&M, Dentsu. S

au 7 năm, một loạt sản phẩm như Nước Tăng lực Number 1, Trà Xanh Không độ, Trà Thanh nhiệt  Dr Thanh..., đã đột phá thị trường, tạo ra trào lưu tiêu dùng mới, đưa THP vươn lên chiếm thị phần lớn thứ 2 Việt Nam, vượt trên cả Coca Cola và đến nay chúng tôi luôn giữ vững vị trí số 2 ngành nước giải khát, đứng đầu ngành nước giải khát có lợi cho sức khoẻ và là DN Việt Nam duy nhất trong TOP 5 DN nước giải khát lớn nhất Việt Nam.

Trải nghiệm thứ hai là khi đặt ra yêu cầu hiện đại hoá quản trị doanh nghiệp tại THP.

Khi doanh nghiệp đã lớn mạnh, muốn phát triển ổn định, đi xa, cạnh tranh được với thế giới thì nhất định phải thay đổi cách quản trị theo hướng chuyên nghiệp. 

Năm 1997, THP quyết tâm thay đổi mạnh từ việc quản lý kiểm soát không có hệ thống, thậm chí tận dụng cả vé giữ xe đạp thay cho phiếu xuất hàng chuyển sang quản lý theo chuẩn quốc tế ISO. Đơn vị tư vấn liên tục từ chối vì theo kinh nghiệm của họ, ngành bia là ngành quá khó để triển khai hệ thống ISO với doanh nghiệp Việt Nam lúc bấy giờ.

Sau một vài dự án không thành công, họ tin ngành bia Việt Nam không thể đạt chứng nhận ISO. Nhưng chỉ sau 5 tháng 19 ngày, THP đạt chứng nhận ISO. Để đưa ISO vào THP, với trình độ toàn Công ty chưa đến 20 nhân sự có được bằng đại học, trong hơn 5 tháng đó chúng tôi đã kiên trì làm việc mỗi ngày từ 8h sáng dến 5h sáng hôm sau. 

Không dừng lại ở đó, năm 2002, THP tiếp tục nghiên cứu mô hình quản trị và tin học hoá. THP là doanh nghiệp Việt đầu tiên của ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam triển khai ứng dụng giải pháp phần mềm ERP quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp, theo kịp các công ty đa quốc gia. Đây là dự án nhiều triệu đô la, với giải pháp do Công ty Baan, Hà Lan thiết kế. Ứng dụng ERP thành công, giá trị đem lại là một hệ thống quản trị hiện đại hàng đầu thế giới, 1 hệ thống kiểm soát nghiêm ngặt theo chuẩn quốc tế.

Giám đốc điều hành Sản xuất của bia Casberg tại Anh sang hỗ trợ triển khai dự án tại THP đã phải thốt lên: THP đã chuyển từ đixe đạp sang đi hoả tiễn khi dám triển khai hệ thống ERP. Khi đó tôi mới du học nước ngoài về và làm việc ở Công ty được 6 tháng, sau 6 tháng miệt mài tôi được giao trực tiếp làm giám đốc dự án.

 Là một phụ nữ, tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để khẳng định được mình trong một doanh nghiệp sản xuất và thoát khỏi cái bóng “con ông chủ”, phải dám ước mơ và dám biến những điều không thể thành có thể.

Trải nghiệm thứ ba tôi muốn chia sẻ chính là câu chuyện của nữ giới trong kinh doanh. Câu chuyện của thế hệ lãnh đạo trẻ - 8X, 9X. Nhiều bạn nữ trẻ chia sẻ với tôi về rất nhiều khó khăn của họ khi họ là nữ giới. Và họ vật vã để làm những điều mà họ lo sợ là không thể: “Thành công trong một xã hội mà nam giới chiếm đa số”.

Bản thân mình, tôi tự hào mình được là phụ nữ. Được mặc đầm, được xinh đẹp và đặc biệt được toả sáng ở những nơi toàn nam giới. Theo tôi, diểm mạnh của phụ nữ chính là sự nữ tính, sự nhẹ nhàng. Tôi vẫn chia sẻ với các bạn sinh viên nữ và nữ nhân viên của mình. Chúng ta không cần trở nên giống nam giới. Hãy để cho nam giới thể hiện điểm mạnh của họ.

Tôi học hỏi từ những nữ lãnh đao thành công và cũng là một trong những quan điểm cá nhân: Phụ nữ giống như dòng nước, rất uyển chuyển, nhẹ nhàng nhưng vẫn quyết đoán, mạnh liệt và bền bỉ. Ông bà ta không tự nhiên có câu: “Lạt mềm buộc chặt”.

Theo tôi đây chính là điểm mạnh của phụ nữ. Chúng ta nhìn vào điểm mạnh để phát huy và kết quả sẽ là sự xác nhận chứ không phải giới tính. Tôi luôn truyền sức mạnh cho nhân viên và những người xung quanh để họ can đảm chấp nhận hiện tại và vượt lên để xây dựng tương lai. “Không phải chúng ta thì ai?”

Tôi quan điểm vai trò kết nối và huấn luyện của lãnh đạo trở nên ngày càng quan trọng với sự phát triển của THP. Hiện nay THP có khoảng 40% nữ nhân viên trong bộ máy quản lý. Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ đó là câu chuyện chuyển giao thế hệ.

Các DN tư nhân ở Việt Nam từ giai đoạn đầu đổi mới đến nay đã hình thành được 25 – 30 năm, thế hệ doanh nhân đầu tiên đang từng bước chuyển giao cho cho thế hệ sau. Vấn đề là là làm sao để những giá trị hữu hình và vô hình mà thế hệ đầu tiên đã tạo ra được kế thừa và phát triển, để doanh nghiệp tiếp tục phát triển và đất nước ta có một đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp hùng mạnh.

Với THP, chúng tôi tin một sứ mệnh rõ ràng và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp chính là tài sản vô hình, là văn hóa và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Không gì là không thể chính là một trong những giá trị cốt lõi quan trọng nhất của THP. Những tài sản vô hình này phải được vun đắp, kế thừa qua các thế hệ. 

Đây chính là thách thức của thế hệ thứ 1 chuyển giao cho thế hệ thứ 2. Thế hệ thứ 2 cần sở hữu tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp và gia đình chính là cái nôi để rèn giũa những giá trị của cá nhân. Tôi nhìn thấy sứ mệnh của mình trong thế hệ chuyển tiếp là “Đem thương hiệu Việt ra thế giới”. Thông qua câu chuyện của THP để truyền cảm hứng không chỉ cho bản thân mà cho các doanh nghiệp trên thế giới tôi muốn giới thiệu về một Việt Nam MỚI.

Thông qua cuốn sách “Vượt lên người khổng lồ - Competing with Giants” được Forbesbook xuất bản, tôi đã đến Trường Harvard, Trường Babson, Trường đại học Ireland, Hiệp hội các DN cùng hàng trăm báo đài quốc tế chia sẻ câu chuyện các DN tư nhân Việt, cùng một thế hệ doanh nhan nữ, khát vọng được hội nhập và vươn tầm thế giới.

Tôi yêu công việc mình đang làm. Những gì tôi đang thực hiện hằng ngày chính là sứ mệnh của cá nhân tôi: Tạo nên ảnh hưởng tích cực cho những người xung quanh, để tiếp tục truyền lửa và truyền cảm hứng cho các bạn nữ và các nữ doanh nhân để kể câu chuyện biến Điều Không Thể Thành Có Thể.

Trần Uyên Phương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục