Digiworld “đặt gạch” xây trụ cột tăng trưởng mới

(ĐTCK) Công ty cổ phần Thế Giới Số (Digiworld - "DGW") vừa chính thức ra mắt sản phẩm Kingsmen, thực phẩm chức năng dành cho nam giới, đánh dấu bước đi đầu tiên trong lĩnh vực phân phối và cung cấp dịch vụ phát triển thị trường (Market Expansion Services - MES) trong ngành hàng chăm sóc sức khỏe đầy tiềm năng. 
Các dịch vụ phát triển thị trường của DGW đáp ứng toàn bộ nhu cầu cho một nhà sản xuất/nhà cung cấp muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam Các dịch vụ phát triển thị trường của DGW đáp ứng toàn bộ nhu cầu cho một nhà sản xuất/nhà cung cấp muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của DGW cho biết, ngành hàng chăm sóc sức khỏe có tiềm năng tăng trưởng rất lớn, sẽ là một trụ cột tăng trưởng mới của DGW bên cạnh ngành hàng chính là phân phối sản phẩm công nghệ.

Tìm trụ cột tăng trưởng mới

Ông Đoàn Hồng Việt chia sẻ, ngành hàng nào cũng tăng trưởng đến ngưỡng và phát triển chậm lại vì vậy DGW phát triển sang lĩnh vực mới, để Công ty có được dư địa tăng trưởng cao hơn là tất yếu. DGW lựa chọn ngành hàng chăm sóc sức khỏe dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường.

Theo báo cáo mới nhất vào đầu năm 2017 của Roland Berger, dịch vụ phát triển thị trường (MES) tại châu Á đang tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á. Dự đoán, mức độ tăng trưởng từ năm 2016 đến 2021 là 8,5%, trong đó ngành hàng chăm sóc sức khỏe tăng trưởng cao do chất lượng đời sống và sự quan tâm vào sức khỏe của người dân tăng lên, đồng thời chính phủ các nước đầu tư nhiều vào hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Riêng tại Việt Nam, mức tăng trưởng của dịch vụ MES cho ngành hàng chăm sóc sức khỏe giai đoạn 2016 - 2021 là 11,1%. Trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhóm ngành thực phẩm chức năng, bảo vệ sức khỏe là nhóm ngành hàng có triển vọng tăng trưởng cao với mức tăng trưởng dự kiến trung bình mỗi năm của sản phẩm dược OTC (không kê toa) là 10,31% trong giai đoạn 2015 - 2020 (theo Business Monitor International).

Tiềm năng tăng trưởng của thị trường lớn như thế nhưng ông Đoàn Hồng Việt cho biết, hiện nay, các công ty dược lớn đều là đơn vị sản xuất và tự phân phối sản phẩm, trong khi các công ty dược nhỏ sản xuất và chỉ phân phối được ở phạm vi thị trường nhỏ, không đủ sức triển khai toàn quốc. Có rất nhiều sản phẩm tốt nhưng không được đầu tư tiếp thị, hệ thống phân phối bài bản nên chưa khai phá hết tiềm năng tăng trưởng. Đây chính là thị trường ngách đầy hấp dẫn của DGW khi điểm yếu của các công ty nhỏ là khả năng phát triển thị trường, lại chính là sở trường kinh doanh cốt lõi của DGW.

Các dịch vụ phát triển thị trường của DGW đáp ứng toàn bộ nhu cầu cần thiết cho một nhà sản xuất/nhà cung cấp muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam gồm: Phân tích thị trường và hoạch định chiến lược marketing, triển khai marketing, hậu cần, bán hàng, hậu mãi.

“DGW đã thành công trong ngành hàng công nghệ. Khi bước sang ngành hàng chăm sóc sức khỏe, chúng tôi rất tự tin dù sản phẩm khác nhau nhưng cách thức tổ chức hoạt động phát triển thị trường thì tương đồng”, ông Việt khẳng định.

Kingsmen - sản phẩm đầu tiên

DGW tiếp tục khẳng định vai trò của một nhà phát triển thị trường uy tín trong ngành hàng mới với sản phẩm đầu tiên là thực phẩm chức năng dành cho nam giới thương hiệu Kingsmen. Sản phẩm này giúp cân bằng các hoạt động trao đổi chất, tăng cường nội tiết tố, hạn chế gốc tự do chống lão hóa, giúp nâng đỡ thể trạng một cách toàn diện, là giải pháp hiệu quả an toàn cho các vấn đề sức khỏe - sinh lý nam. 

Sản phẩm có công thức bào chế kết hợp các thảo dược tự nhiên, quý hiếm được chiết xuất tinh khiết (theo công nghệ chiết xuất để trích ra đúng thành phần nguyên liệu mong muốn có hàm lượng cao nhất) gồm: Nhân sâm, đông trùng hạ thảo, dâm dương hoắc và đặc biệt là hàu biển - loại thực phẩm chứa nhiều kẽm, đóng vai trò quan trọng để sản sinh Testosteron cho nam giới.

Kingsmen là sản phẩm của Công ty dược phẩm CSV mà DGW là một cổ đông chính. DGW tham gia trực tiếp từ các bước thai nghén đầu tiên bao gồm: Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu và hành vi người tiêu dùng cho đến việc tham mưu các chiến lược phát triển sản phẩm, phát triển kinh doanh cũng như chiến lược truyền thông đa phương tiện để phát triển Kingsmen.

 Ông Đoàn Hồng Việt

Theo ông Việt, DGW đã xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình khi phát triển ngành hàng mới. DGW đã xây dựng nguồn lực mới để phát triển dịch vụ trong ngành hàng mới bằng việc chiêu mộ đội ngũ quản lý có kinh nghiệm 10 năm trong phân phối sản phẩm chăm sóc sức khỏe; xây dựng hai nhà kho chuyên biệt Hà Nội và Hồ Chí Minh, đáp ứng đặc thù bảo quản của sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, DGW đã tuyển dụng đội ngũ bán hàng có kinh nghiệm trung bình 5 năm.

Kết quả ban đầu là đến tháng 8, Kingsmen đã có mặt ở 1.000 nhà thuốc trên cả nước. Mục tiêu là phủ sóng 5.000 nhà thuốc vào cuối năm nay, tăng lên 10.000 nhà thuốc vào năm 2018 trong tổng số 40.000 nhà thuốc vào năm 2018, chiếm tỷ lệ 20 - 25% nhà thuốc.

Và những bước đi tiếp theo

Ông Việt tiết lộ: “Nhu cầu thị trường rất lớn, khi DGW công bố chiến lược phát triển ngành hàng chăm sóc sức khỏe, nhiều nhà sản xuất đã tìm đến với Công ty. Có nhiều sản phẩm dân gian rất hay, DGW tham gia cùng nhà sản xuất sẽ làm thử nghiệm lâm sàng, kiểm tra các thành phần cho đến làm lại bao bì… khi đạt các tiêu chí về chất lượng sản phẩm sẽ đưa vào thị trường”.

Được biết, vào quý IV năm nay, DGW tiếp tục công bố phát triển thị trường cho sản phẩm thực phẩm chức năng dành cho nữ và đầu sang năm sẽ công bố sản phẩm thực phẩm chức năng thứ 3. Nhiều sản phẩm khác đang trong quá trình nghiên cứu triển khai. DGW cũng sẽ phát triển thị trường cho sản phẩm dược không kê toa và không xa nữa sẽ hướng đến sản phẩm tiêu dùng nhanh.

Nhu cầu thị trường rất lớn, khi DGW công bố chiến lược phát triển ngành hàng chăm sóc sức khỏe, nhiều nhà sản xuất đã tìm đến với Công ty

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của DGW

Mục tiêu của DGW là phát triển doanh thu của ngành hàng chăm sóc sức khỏe đạt 80 tỷ đồng trong năm 2017. Kỳ vọng tương lai ngành hàng mới này sẽ có lãi vào năm 2018, đồng thời DGW đặt mức tăng trưởng 100% mỗi năm và đạt 600 tỷ đồng trong năm 2020.

Ông Việt nhấn mạnh, các nhãn hàng mới sẽ được bổ sung liên tục để đạt được tăng trưởng quy mô và doanh thu trong tương lai. Doanh thu ngành hàng chăm sóc sức khỏe không bằng ngành hàng công nghệ nhưng tỷ suất lợi nhuận gộp kỳ vọng đạt 60 đến 65% khi DGW tham gia vào nhiều khâu của dịch vụ MES.

Chi phí đầu tư hệ thống phân phối ban đầu cao nhưng khi các nhãn hàng phân phối tăng lên, doanh thu tăng trưởng mạnh thì DGW sẽ có tỷ suất lợi nhuận ròng đáng kể. Ông Việt bật mí, ông kỳ vọng ngành hàng chăm sóc sức khỏe sẽ chiếm tỷ trọng 30% lợi nhuận ròng của DGW vào năm 2019. Lợi nhuận của DGW không chỉ đến từ dịch vụ mà còn từ hoạt động liên doanh liên kết, góp vốn đầu tư với nhà sản xuất các nhãn hàng.

Dù mới đặt chân vào ngành hàng mới nhưng từ góc độ chuyên môn, ông Việt đánh giá, hầu hết các công ty dược lớn ở Việt Nam đều là công ty nhà nước cổ phần hóa nên cách làm thương mại phát triển thị trường của họ còn nhiều điểm mà DGW có thể cải thiện, làm cho tốt hơn. Vì vậy, không loại trừ khả năng khi DGW chứng minh được năng lực phân phối và phát triển thị trường trong ngành hàng chăm sóc sức khỏe thì sẽ cung cấp được dịch vụ cho nhãn hàng của các công ty dược lớn hiện nay.

DGW đã nắm bắt được thời cơ phát triển khi lựa chọn bước sang một ngành hàng mới đầy tiềm năng.

Thu Hương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục