Điểm sáng trên hành trình “xây dựng điểm đến tuyệt hảo” của Novaland

(ĐTCK) Đưa ra thị trường hàng nghìn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại các địa phương có tiềm năng du lịch và tạo đột phá với mô hình khu đô thị sinh thái thông minh tại Đồng Nai, Novaland là một trong số ít nhà phát triển bất động sản có hoạt động sôi nổi và hiệu quả trong năm 2019.
Phối cảnh mẫu second home tại Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Phan Thiet Phối cảnh mẫu second home tại Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Phan Thiet

9 tháng đầu năm, doanh thu thuần hợp nhất đạt đến 9.551 tỷ đồng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2019, Novaland bàn giao 3.269 sản phẩm nhà ở, tăng đến 70% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ Dự án The Sun Avenue, Sunrise Riverside, Richstar, Saigon Royal, Orchard Parkview, Newton Residence và Victoria Village. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất của Tập đoàn đạt 9.551 tỷ đồng, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 1.074 tỷ đồng.

Tại thời điểm 30/9/2019, hàng tồn kho của Novaland là hơn 43.341 tỷ đồng, tăng 32% so với cuối năm 2018, tập trung tại các dự án đang xây dựng như NovaHills Mũi Né, Nova Beach Cam Ranh, NovaWorld Hồ Tràm, The Grand Manhattan, Aqua City ...

Cơ cấu nợ vay của Tập đoàn có sự dịch chuyển theo hướng an toàn hơn và tăng nợ dài hạn, giảm nợ ngắn hạn. Cụ thể, tổng nợ phải trả là 52.089 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm; trong đó, nợ ngắn hạn chiếm 35%. Tỷ lệ nợ trên vốn cổ phần giảm đáng kể so với đầu năm, từ 1,36 lần xuống còn 1,17 lần.

Dẫn dắt thị trường với dòng sản phẩm second home

Kể từ năm 2019, tầm nhìn của Novaland có sự thay đổi theo hướng phát triển đồng bộ và hỗ trợ lẫn nhau: “Novaland là Tập đoàn kinh tế hàng đầu trong các lĩnh vực: Bất động sản - Tài chính - Kiến tạo điểm đến du lịch - Phát triển hạ tầng giao thông”.

Có thể nói, 2019 là năm bản lề trong chiến lược phát triển mới của Novaland khi tấn công mạnh mẽ sang lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng. Hàng loạt dự án đã được triển khai tại nhiều địa phương có tiềm năng lớn về du lịch và hạ tầng giao thông như NovaWorld Phan Thiet và NovaHills Mui Ne Resort &Villas (Phan Thiết - Bình Thuận), NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu), NovaBeach Cam Ranh Resort Villas (Cam Ranh - Khánh Hòa)...

Điểm sáng trên hành trình “xây dựng điểm đến tuyệt hảo” của Novaland ảnh 1

Đô thị sinh thái thông minh Aqua City - Đồng Nai

Điểm nổi bật nhất của Novaland trên thị trường bất động sản năm 2019 là đã thành công trong việc tiên phong giới thiệu dòng sản phẩm second home (ngôi nhà thứ hai), với số lượng sản phẩm lớn ra thị trường. Second home là loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đã phát triển mạnh trên thế giới trong nhiều thập kỷ bởi sự linh hoạt trong sử dụng và khai thác: vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng thường xuyên vừa có thể cho thuê lại trong thời gian không có nhu cầu sử dụng. Dòng sản phẩm này đáp ứng đúng nhu cầu lớn của tầng lớp trung lưu và thượng lưu đang ngày càng tăng tại Việt Nam.

Novaland đặt tham vọng trong các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng của mình, không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng, thiết kế độc đáo, mà còn muốn phối hợp với các nhà tư vấn, các đơn vị vận hành chuyên nghiệp để tạo ra những điểm đến tuyệt hảo cho khách du lịch nội địa và quốc tế, nhằm đưa những nơi này thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng – giải trí của khu vực, góp phần ghi dấu ấn của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Đó cũng là lý do mà theo ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Novaland, “thời gian qua, Tập đoàn đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược cùng Tập đoàn toàn cầu Minor Hotels (thương hiệu Avani, Annatara …), Tập đoàn quản lý và vận hành khách sạn quốc tế Accor (thương hiệu Mercure, Movenpick, Ibis …), thương hiệu Azerai để quản lý loạt khách sạn nằm trong các tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng do Novaland đầu tư phát triển tại Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Cần Thơ…”.

Các dự án được Novaland giới thiệu trong thời gian gần đây nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng bởi thương hiệu uy tín, chất lượng sản phẩm, vị trí đẹp và tiềm năng sinh lời tốt. Có lẽ, đây là lợi thế cạnh tranh vượt trội của Novaland mà các đổi thủ trong ngành không dễ để bắt kịp.

Tạo đột phá với khu đô thị sinh thái thông minh

Theo chiến lược phát triển giai đoạn 2019 – 2023, Novaland tiếp tục tập trung vào ngành nghề chính là đầu tư và phát triển bất động sản tại phân khúc trung cao, với 3 dòng sản phẩm chủ lực: đô thị/khu nhà ở tại TP.HCM; bất động sản khu đô thị vệ tinh tại các tỉnh lân cận TP.HCM; và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại các thành phố có tiềm năng du lịch lớn như Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết - Bình Thuận, Cam Ranh - Khánh Hòa...

Tạo đột phá mạnh mẽ với mô hình bất động sản mới, Novaland vừa ra mắt khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City tại Đồng Nai. Được phát triển trên diện tích hàng trăm héc-ta, Novaland định hướng phát triển dự án như một thành phố vệ tinh: liền kề TP.HCM và sẽ tự vận hành với đầy đủ chức năng của một đô thị.

Đặc biệt, Aqua City dành hơn 70% diện tích cho cảnh quan xanh và tiện ích nội khu, và đang theo đuổi các tiêu chuẩn “công trình xanh” của thế giới về quy hoạch, kiến trúc, môi sinh; đề cao cuộc sống hiện đại, thông minh không gây tác hại đến môi trường.

Gia tăng quỹ đất, phát triển nguồn vốn, củng cố nguồn nhân lực để phát triển bền vững

Novaland đang khẳng định hướng đi đúng đắn trong chiến lược hoạt động của Tập đoàn: Định hướng tập trung, chiến lược kinh doanh rõ ràng, quỹ đất ổn định, cấu trúc tài chính vững chắc, quản trị rủi ro chặt chẽ, thượng tôn pháp luật; nỗ lực nâng cao năng lực để trở thành thương hiệu Việt đủ sức cạnh tranh trên thương trường quốc tế. 

Lợi thế cạnh tranh trọng yếu nhất của Novaland hiện nay là có quỹ đất sở hữu và đang nghiên cứu phát triển rất lớn, khoảng 4.300 ha, đảm bảo đà tăng trưởng ổn định cho Công ty trong 10 năm tới. Công ty vẫn tiếp tục tìm kiếm và phát triển quỹ đất này, thông qua nhiều hình thức, như M&A, góp vốn cổ phần… Tại thời điểm cuổi tháng 9/2019, các khoản tiền đặt cọc để mua cổ phần, nhận chuyển nhượng vốn góp tại các công ty mà Novaland đang đầu tư chiếm 4.249 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NVL nằm trong rổ VN30, Top 20 của rổ chỉ số VNSI và niêm yết trái phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán Singapore.

Không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, mà trên thị trường vốn, Novaland cũng là thương hiệu Việt có uy tín trên thị trường quốc tế. Năm 2018, Tập đoàn đã huy động mới thành công 520 triệu USD, bao gồm khoản vay 70 triệu USD do Credit Suisse thu xếp và khoản vay 60 triệu được thu xếp bởi Ngân hàng Standard Chartered, 240 triệu USD trái phiếu chuyển đổi và 150 triệu USD cổ phần riêng lẻ.

Gần đây nhất, Deutsche Investitions - Und Entwicklungsgesellscheft Mbh (DEG - quỹ đầu tư thuộc Ngân hàng Tái thiết Đức KFW, chuyên tài trợ và tư vấn cho các doanh nghiệp tư nhân có dự án mang ý nghĩa xã hội) đã tài trợ 20 triệu USD để phát triển Dự án NovaWorld Mekong của Tập đoàn.

Để chuẩn bị cho những kế hoạch dài hơi sắp tới, Novaland dự kiến, đến năm 2025, số lượng nhân sự của Tập đoàn sẽ lên đến 40.000 người. Novaland đang không ngừng tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao, mặt khác cũng chủ động đào tạo lực lượng lao động tại các địa phương thông qua liên kết với các trường đại học…

Được biết, Novaland xây dựng chính sách đãi ngộ và gìn giữ nhân tài theo 3 cấp rất cụ thể: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Ngắn hạn, lương thưởng được xây dựng rất cạnh tranh theo thị trường. Trung hạn và dài hạn được thể hiện qua việc đào tạo phát triển cá nhân, chương trình ESOP cho nhân viên quản lý hiệu quả. Tất cả đều nhằm mục tiêu xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp, gắn bó lâu dài với Novaland.

Trong năm 2019, Novaland liên tục mở rộng các địa điểm giới thiệu sản phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu ngày càng cao của khách hàng từ Bắc vào Nam

- Sàn giao dịch 65 Nguyễn Du (65 Nguyễn Du, P.Bến Nghé, Q.1)

- Sàn giao dịch Lexington (67 Mai Chí Thọ, P.An Phú, Q.2)

-  Sàn giao dịch Bình Khánh (26 Mai Chí Thọ, P.Bình Khánh, Q.2)

-  Sàn giao dịch 125 CMT8 (125 CMT8, P.Bến Thành, Q.1)

-  Sàn giao dịch Hàm Nghi (171 -177 Hàm Nghi, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1)

- Sàn giao dịch 88 Nguyễn Du (88 Nguyễn Du P.Bến Nghé, Q.1)

- Sàn giao dịch Cam Ranh (xã Cam hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa)

- Trung tâm Bất động sản Novaland (dự án Aqua City - Đồng Nai)

- Trung tâm Bất động sản Novaland (63 -65 Ngô Thì Nhậm, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Giải thưởng tiêu biểu năm 2019

- Top 10 chủ đầu tư bất động sản Việt Nam uy tín 2019

- Nhà phát triển bất động sản tốt nhất Việt Nam 2019

- Nằm trong Top 20 của Rổ chỉ số VNSI Doanh nghiệp phát triển bền vững

- Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2019

- Top 51 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á

- Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc châu Á 2019

Phan Hằng
Đặc san doanh nghiệp niêm yết

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục