Đa dạng hóa lĩnh vực sản xuất kinh doanh, Hóa chất mỏ Tây Bắc tự tin phát triển

(ĐTCK) Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Tây Bắc đã liên tục phát triển và xây dựng được mạng lưới khép kín hoàn chỉnh từ sản xuất đến cung ứng, kinh doanh phân phối sản phẩm và dịch vụ.
Các cán bộ của Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Tây Bắc thi công nap mìn trên khai trường Các cán bộ của Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Tây Bắc thi công nap mìn trên khai trường

Là một trong những đơn vị nằm trong lĩnh vực sản xuất hết sức đặc thù của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), là cung ứng sản phẩm và dịch vụ liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp phục vụ khai thác mỏ, với tinh thần chủ động, dám nghĩ dám làm, vượt lên những rào cản khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Tây Bắc, thuộc Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ - Vinacomin (MICCO) luôn vững vàng tự tin mở rộng phát triển trong nhiều năm qua.

Được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Xí nghiệp vật liệu nổ Công nghiệp Sơn La và các đơn vị liên quan để phù hợp trong công tác quản lý và đáp ứng mô hình phát triển của MICCO, đến nay Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Tây Bắc đã liên tục phát triển và xây dựng được mạng lưới khép kín hoàn chỉnh từ sản xuất đến cung ứng, kinh doanh phân phối sản phẩm và dịch vụ trong hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, phục vụ cho hoạt động khai thác tại các khai trường mỏ thuộc TKV, đồng thời đáp ứng nhu cầu cho các ngành kinh tế quốc dân, các công trình trọng điểm của Nhà nước.

Để đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ mở rộng sản xuất cung ứng dịch vụ, trong những năm qua, Công ty đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, duy trì việc quản lý tốt hệ thống các kho chứa vật liệu nổ công nghiệp đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp theo quy định của Nhà nước và giảm thiểu chi phí, chủ động trong kinh doanh.

Cùng với việc hoàn thiện hệ thống các kho chứa đảm bảo tuyệt đối các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn tại các tỉnh Tây Bắc với tổng sức chứa lên tới hàng trăm tấn và hệ thống phương tiện vận tải hơn 40 chiếc xe ô tô chuyên dụng, cơ sở vật chất của Hóa chất Mỏ Tây Bắc đã được hoàn chỉnh có thể đảm bảo cung cấp đầy đủ vật liệu nổ công nghiệp cho toàn bộ các đơn vị thuộc TKV cũng như khách hàng có nhu cầu sử dụng trên địa bàn các tỉnh vùng Tây Bắc.

Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, Công ty cũng hết sức chú trọng đưa vào ứng dụng khoa học công nghệ cũng như tăng cường cơ giới hóa để vừa đảm bảo an toàn trong các khâu sản xuất, chủ động được nguồn hàng, góp phần nâng cao năng suất lao động đem lại hiệu quả cho đơn vị, đáp ứng kịp thời nhu cầu khai thác của các mỏ lớn, đồng thời phù hợp với mô hình phát triển của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Năm 2015, đơn vị đã triển khai và áp dụng thành công hệ thống cơ giới hóa nạp mìn tại các mỏ như: mỏ tuyển đồng Sin Quyền, mỏ Apatits Việt Nam thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai. Đây là hệ thống cơ giới hóa nạp mìn thuốc nổ Anfo tiên tiến và hiện đại nhất trong nước để phục vụ công tác khai khoáng.

Năm 2019, đơn vị tiếp tục triển khai thiết bị nạp mìn cơ giới thuốc nổ nhũ tương tại mỏ khai trường mỏ đồng Sin Quyền góp phần tăng năng suất lao động, giảm các công việc thao tác thủ công.

Chia sẻ về những thành quả đạt được trong những năm qua, Giám đốc Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Tây Bắc Trịnh Thế Nam tự hào cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty đã liên tục tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm cùng với sự lớn mạnh của quy mô doanh nghiệp cũng như đội ngũ cán bộ công nhân viên toàn đơn vị trong vòng 5 năm trở lại đây.

Trong giai đoạn từ 2015 - 2020, Công ty đã tiêu thụ tổng sản lượng trên 40.000 tấn thuốc nổ các loại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho các ngành kinh tế quốc dân trên địa bàn với số lượng trên 250 khách hàng. Đồng thời, tham gia tích cực vào việc phục vụ vật liệu nổ công nghiệp và dịch vụ nổ mìn cho các công trình trọng điểm Quốc gia.

Khối lượng đất đá nổ mìn cũng tăng đều đặn hàng năm, trong đó riêng khối lượng đất đá nổ mìn phục vụ cho hoạt động khai thác tại các khai trường mỏ của TKV tăng từ 6.561 tấn năm 2015 lên 10.435 tấn năm 2019, góp phần rất đáng ghi nhận trong việc tăng năng suất khai thác chung của các đơn vị trong toàn TKV.

Không chỉ trong Tập đoàn, khối lượng đất đá nổ mìn phục vụ nhu cầu khách hàng ngoài TKV cũng gia tăng trong giai đoạn này, góp phần quan trọng trong việc tăng doanh thu lợi nhuận của Công ty.

Đáng chú ý, năm 2018 Công ty đã đấu thầu thành công gói thầu dịch vụ khai thác mỏ đồng Tả Phời, là đơn vị được giao nhiệm vụ đứng đầu liên danh nhà thầu. Tại mỏ Tả Phời, đơn vị đã tích cực triển khai các khối lượng công việc thực hiện theo nội dung gói thầu, đến nay cơ bản đi vào sản xuất ổn định và đáp ứng tốt về chất lượng, khối lượng sản phẩm theo yêu cầu của chủ đầu tư.  

Tính chung trong giai đoạn 5 năm từ 2015 - 2019, doanh thu toàn đơn vị liên tục tăng trưởng đều đặn, từ 388 tỷ đồng năm 2015 lên gần 480 tỷ đồng trong năm 2019, đưa tổng doanh thu giai đoạn này lên gần 2.150 tỷ đồng, góp phần gia tăng mức nộp ngân sách nhà nước và đảm bảo công ăn việc làm ổn định cho cán bộ công nhân viên trong công ty với mức thu nhập bình quân trên 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Mặc dù có một số thuận lợi trong những năm qua như tăng trưởng GRDP vùng Tây Bắc duy trì được tốc độ cao, các dự án công trình phục vụ xã hội tiếp tục được đầu tư là tiền đề để doanh nghiệp phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Đối với Công ty, thị trường tiêu thụ vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn cơ bản giữ được thị phần trong điều kiện cạnh tranh gay gắt; phát triển được dịch vụ khai thác mỏ là yếu tố cốt lõi cho sản xuất bền vững; hoạt động kinh doanh ngoài vật liệu nổ công nghiệp ngày càng được mở rộng..... Song, theo Giám đốc Trịnh Thế Nam, nhiều khó khăn thách thức cũng đang ngày càng gia tăng bởi thị trường tiêu thụ vật liệu nổ công nghiệp luôn gặp nhiều khó khăn do canh tranh về giá, khách hàng chậm thanh toán tiền hàng, dịch vụ.

Việc triển khai dịch vụ khai thác mỏ gặp nhiều khó khăn thách thức về yếu tố kinh tế - kỹ thuật và an ninh trật tự, có công trình đã ký hợp đồng nhưng không thể triển khai được. Bên cạnh đó, khối lượng khai thác mỏ tại các khai trường của Công ty Apatit Việt Nam trong năm 2019 và dự báo các năm tới tiếp tục giảm ảnh hưởng lớn đến doanh thu, lợi nhuận và việc làm của đơn vị.... và điều kiện diễn biến thời tiết, dịch bệnh phức tạp đã tạo ra sức ép không nhỏ đối với đơn vị. Đây là những yếu tố tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại của Công ty cũng như trong thời gian tới.

Trong bối cảnh này, bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng các cải tiến kỹ thuật công nghệ, tái cơ cấu quản trị để nâng cao năng suất lao động lĩnh vực cốt lõi là sản xuất và cung ứng vật liệu nổ công nghiệp, ông Nam cho rằng, việc mở rộng lĩnh vực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng thị trường, khách hàng dựa trên các lợi thế sẵn có trong lĩnh vực đặc thù của doanh nghiệp là giải pháp hữu hiệu để đảm bảo duy trì tăng trưởng và phát triển của công ty bền vững trong dài hạn.

Với định hướng này, ông Nam cho biết, đối với lĩnh vực cốt lõi là cung ứng sản phẩm và dịch vụ vật liệu nổ công nghiệp, trong những năm tiếp theo đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp các hệ thống thiết bị hiện đại, tiên tiến áp dụng trong các khâu sản xuất, nhằm đem đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

Song song với việc mở rộng mạng lưới cung ứng đa dạng vật liệu nổ công nghiệp, Công ty sẽ tiếp tục phát triển thêm ngành nghề kinh doanh xăng dầu, vật tư thiết bị, hóa chất phong phú về mặt hàng trên cơ sở hệ thống đã có, đồng thời tích cực tiếp tục triển khai dịch vụ khai thác mỏ, nổ mìn ngoài ngành, đẩy mạnh kinh doanh ngoài vật liệu nổ công nghiệp góp phần tăng thêm việc làm, tăng năng suất lao động, nâng cao tiền lương, đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Hiếu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục