Công ty chứng khoán hưởng lợi kép từ xu thế tăng của thị trường

(ĐTCK) Ông Đinh Quang Hoàn, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Bản Việt – VCSC (VCI) cho rằng, trong 3 năm tới, thị trường vẫn tăng trưởng nhanh về thanh khoản, tốc độ tăng trưởng có thể đạt 20 - 30%/năm. Đồng thời, năm 2017, việc các thương vụ IPO và M&A có giá trị trên 500 triệu USD trở nên phổ biến hơn đã tạo cơ hội cho những công ty chứng khoán có thế mạnh về hoạt động ngân hàng đầu tư, trong đó VCI đang khẳng định vị thế dẫn đầu mảng này. 
Công ty chứng khoán hưởng lợi kép từ xu thế tăng của thị trường

Báo Đầu tư Chứng khoán đã có những trao đổi về kết quả kinh doanh và định hướng sắp tới của VCI. 

9 tháng đầu năm, kế hoạch kinh doanh của VCI ghi nhận kết quả tăng trưởng ở tất cả các mảng và gần hoàn thành kế hoạch cả năm. Dự kiến, năm 2017, VCI sẽ vượt kế hoạch kinh doanh ra sao, thưa ông?

Tổng doanh thu 9 tháng Công ty đạt 1.006 tỷ đồng, tăng trưởng 69,36 % so với cùng kỳ năm 2016 (594 tỷ đồng) và đạt 91,87% kế hoạch. Tổng lợi nhuận trước thuế 580 tỷ đồng, trong đó phần lợi nhuận trước thuế do đánh giá lại tài sản tài chính là 104 tỷ đồng. 

Trong quý cuối năm, kết quả kinh doanh cũng rất khả quan khi các mảng dịch vụ đều đóng góp lớn. Cụ thể, hoạt động IB có số giao dịch IPO, M&A hoàn tất như giao dịch phát hành của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPB), Công ty cổ phần Traphaco, Công ty cổ phần Xây lắp điện 1 (PC1), tư vấn cổ phần hóa cho Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam - Idico, Tổng công ty Đầu tư và phát triển Công nghiệp - Becamex, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - PV Power... 

Trong tháng 10 vừa qua, VCI trở thành công ty chứng khoán đầu tiên ở Việt Nam tham gia tư vấn bảo lãnh phát hành quốc tế cho Sea - tập đoàn kinh doanh game trực tuyến và thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore - để IPO và niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ. Đây là thương vụ có giá trị lớn nhất Đông Nam Á trong năm nay. Về hoạt động môi giới, cùng với thanh khoản tăng cao của thị trường và các giao dịch lớn VCI thực hiện được thì dự kiến doanh thu môi giới quý IV sẽ tăng trưởng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến cả năm 2017, lợi nhuận trước thuế của VCI khoảng 650 tỷ đồng (chưa bao gồm phần ảnh hưởng do đánh giá lại giá trị các khoản đầu tư theo giá thị trường), vượt 18,2% so với kế hoạch lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng mà Đại hội đồng cổ đông phê duyệt.

Trong xu thế thị trường đang đi lên như hiện nay, khối công ty chứng khoán được hưởng lợi kép từ thị trường, vừa được gia tăng nguồn thu từ dịch vụ, vừa gia tăng hiệu quả từ  hoạt động tự doanh.

IPO doanh nghiệp nhà nước đang nhận được sự quan tâm của giới đầu tư khi nhiều tổng công ty, doanh nghiệp quy mô lớn lần lượt tiến hành IPO và công bố tiến độ cổ phần hóa, niêm yết cụ thể. Ông có đánh giá như thế nào về công tác này trong năm 2017 và hiện VCI đang tư vấn IPO cho những doanh nghiệp nào?

Cổ phần hóa trong năm 2017 có phần chững lại do chờ đợi thay đổi chính sách đất đai liên quan đến cổ phần hóa, đồng thời, quy mô các doanh nghiệp cổ phần hóa giai đoạn này đa số là các tổng công ty và doanh nghiệp lớn nên cần nhiều thời gian hơn. Theo kế hoạch năm 2017, cả nước sẽ cổ phần hóa 44 doanh nghiệp nhà nước nhưng thực tế có thể không đạt số trên.  Trên địa bàn TP. HCM, trong năm nay hầu như chưa có doanh nghiệp quy mô lớn nào được thực hiện cổ phần hóa. 

Hiện tại, VCI đang tư vấn cổ phần hóa cho một số doanh nghiệp vốn điều lệ trên 10.000 tỷ đồng như Becamex, PV Power, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Tổng công ty Dầu Việt Nam - PV Oil, Tổng công ty Phát Điện 3 (Genco 3), Tổng Công ty xi măng... và đã hoàn thành đấu giá cổ phần hóa cho Idico.

Nhận định của ông về xu hướng thị trường trong thời gian tới và định hướng chiến lược của VCI?

Thị trường đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Thanh khoản thị trường năm 2016 tăng 40% so với năm 2015 và đến thời điểm này thanh khoản tăng khoảng 57% so với năm 2016.  Vốn hóa ở thời điểm hiện tại của thị trường Việt Nam đạt 132 tỷ USD, tương đương 61% GDP, đồng thời tăng gần 70% so với thời điểm cuối năm 2016 là 77,8 tỷ USD, tương đương 41% GDP. Thêm vào đó, Chính phủ sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác cổ phần hóa, thoái vốn tại hàng loạt các công ty lớn, doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả cao, qua đó góp phần tích cực vào sự sôi động của thị trường chứng khoán. Dự kiến trong 3 năm tới, thị trường vẫn tăng trưởng nhanh về thanh khoản, tốc độ tăng trưởng có thể đạt 20 - 30%/năm.

Ông Đinh Quang Hoàn 

Thị trường Việt Nam đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó đã có các nhà đầu tư rất lớn trên thế giới tìm hiểu và rót vốn vào. Trong năm 2017 đã xuất hiện một số thương vụ IPO và M&A có giá trị từ 500 triệu USD đến hàng tỷ USD, các thương vụ hàng trăm triệu USD trở nên phổ biến hơn. Đây là điểm thuận lợi cho những công ty có thế mạnh về hoạt động ngân hàng đầu tư như VCI.Trên thực tế, riêng VCI đã thực hiện được 1 giao dịch trị giá 900 triệu USD và 1 giao dịch trị giá hơn 500 triệu USD và kỳ vọng sẽ thực hiện được các giao dịch có quy mô lớn tương ứng hoặc hơn trong các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, đối với các công ty chứng khoán nói chung, sự phân hóa sẽ ngày càng rõ nét hơn khi các công ty thuộc Top đầu thị trường sẽ có nhiều lợi thế và cơ hội để thực hiện các thương vụ lớn, gia tăng khoảng cách thị phần môi giới và được cung cấp các sản phẩm phái sinh cho nhà đầu tư.

Với riêng VCI, các năm tiếp theo, Công ty vẫn tập trung củng cố, duy trì thế mạnh vượt trội trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư và giữ vị thế trong các công ty có thị phần môi giới hàng đầu. Chúng tôi tin rằng sẽ tận dụng tốt được sự phát triển vượt bậc của thị trường Việt Nam để lớn mạnh hơn. 

Vậy còn thị trường phái sinh thì sao và sản phẩm mới sắp ra đời là Cover Warrant liệu có hấp dẫn nhà đầu tư?

Sản phẩm phái sinh sau 3 tháng ra mắt kể từ tháng 8/2017 đã được nhà đầu tư đón nhận tích cực, số lượng khách hàng đang giao dịch tăng lên nhanh chóng. Hiện nay, VCI có 1.000 khách hàng mở tài khoản và giao dịch chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên, trong giai đoạn bước đầu, các nhà đầu tư đa số cũng chỉ tham gia thử nghiệm, các cơ chế về thanh toán có một số điểm cần phải chỉnh sửa, các tổ chức nước ngoài hầu như chưa tham gia sản phẩm phái sinh do các thành viên lưu ký là ngân hàng nước ngoài chưa triền khai phục vụ dịch vụ này.

Đối với sản phẩm cover warrant, theo chúng tôi được biết, năm 2018 sẽ đi vào vận hành và VCI là một trong các công ty đầu tiên tham gia cung cấp sản phẩm này cho khách hàng. Cũng như sản phẩm phái sinh, cover warrant mới chỉ ở bước đầu thử nghiệm nên cơ quan quản lý quy định khá chặt chẽ về tỷ lệ tài sản đảm bảo, ký quỹ, bảo lãnh thanh toán…  Tôi cho rằng, sau giai đoạn thử nghiệm khoảng 1-2 năm đầu và sau các chỉnh sửa, bổ sung về quy định của cơ quan quản lý, thị trường phái sinh và sản phẩm mới sẽ đóng góp tỷ trọng lớn trong tổng giao dịch của thị trường.

Một trong những sự kiện nổi bật trong quý  III/2017 là Công ty Chứng khoán Bản Việt đã thực hiện IPO và chính thức niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM với mã chứng khoán VCI vào tháng 7/2017. Sự kiện IPO và niêm yết thành công đã thu về 704 tỷ đồng, bổ sung đáng kể cho nguồn vốn chủ sở hữu. Tính đến ngày 30/09/2017, vốn chủ sở hữu của VCSC đạt 2.654 tỷ đồng, tăng 2,21 lần so với vốn chủ sở hữu tại ngày 31/12/2016.

Về diễn biến giá cổ phiếu, tính từ thời điểm niêm yết với giá khởi điểm 48.000 đồng/cổ phiếu đến ngày 23/11, thị giá cổ phiếu VCI tăng 23.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức tăng gần 49%. Và chỉ từ đầu tháng 10 đến nay, VCI ghi nhận mức tăng mạnh 13.300 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức tăng gần 23%. 

Phan Hằng thực hiện

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục