Công ty chứng khoán cần có “vũ khí” cạnh tranh riêng biệt

(ĐTCK) Ngày 28/12/2017, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) kỷ niệm 11 năm thành lập. Ông Nguyễn Tiến Thành, Tổng giám đốc TVSI chia sẻ, để phát triển một cách bền vững, mỗi công ty chứng khoán phải có “vũ khí” cạnh tranh riêng biệt.
Công ty chứng khoán cần có “vũ khí” cạnh tranh riêng biệt

Đa số các công ty chứng khoán trong Top đầu đang cạnh tranh gay gắt về sản phẩm giao dịch chứng khoán ký quỹ (margin), trong đó những công ty có tiềm lực về tài chính được xem là có lợi thế cạnh tranh. Với TVSI, đâu là vũ khí cạnh tranh của Công ty?

 Ông Nguyễn Tiến Thành.

Là công ty có quy mô vốn trung bình trên thị trường, nhưng TVSI có nhiều sản phẩm giao dịch ký quỹ, đáp ứng đa dạng và phù hợp với các nhà đầu tư. Cụ thể, sản phẩm margin của TVSI được thiết kế thành 9 gói riêng biệt, phù hợp với khẩu vị của các nhà đầu tư từ đầu tư cổ phiếu giá trị, có tính dài hạn, đến nhà đầu tư ưa thích lướt sóng hàng ngày. Đặc biệt, TVSI dành riêng cho khách hàng VIP của mình các ưu đãi riêng theo các gói sản phẩm VIP như VIP Kim Cương (Diamond), VIP Bạch Kim (Platinum), VIP Vàng (Gold).

Với nhà đầu tư giao dịch linh hoạt, với tần suất cao hàng ngày, TVSI có sản phẩm HF (Hight Flexible), SF (Super Flexible). Gói sản phẩm linh hoạt thường được các nhà đầu tư ưa thích lướt sóng các cổ phiếu có tính thị trường cao lựa chọn. Đặc biệt, với gói SF, diễn biến các cổ phiếu có tính thị trường cao luôn được TVSI cập nhật kèm theo phân tích chuyên sâu về động thái dòng tiền. Gói sản phẩm này đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch với khách hàng muốn linh hoạt danh mục và đóng góp tới 40% doanh thu dịch vụ tài chính cho Công ty.

Đối với các nhà đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị, họ thường lựa chọn gói sản phẩm Top 30 hoặc Top 50 với ưu đãi về lãi suất. Danh mục các cổ phiếu chất lượng được TVSI lựa chọn, thẩm định kỹ và luôn đạt hiệu quả cao.

Trong khi đó, với các khách hàng phổ thông, gói cơ bản với danh mục ký quỹ trên 400 mã là sự lựa chọn hoàn hảo. Với danh mục ký quỹ rộng nhất, các nhà đầu tư có rất nhiều sự lựa chọn đầu tư được hỗ trợ nguồn vốn, giúp gia tăng lợi ích trong những giai đoạn thị trường tăng như hiện nay.

Dư nợ margin toàn thị trường ước đạt trên 30.000 tỷ đồng, ông đánh giá như thế nào về rủi ro đối với margin ở giai đoạn hiện tại? Cách TVSI ứng xử với các tài khoản khách hàng sử dụng nghiệp vụ này ra sao?

Sự hưng phấn của thị trường trong giai đoạn vừa qua cũng như tâm lý lạc quan đã kích thích nhà đầu tư tăng giao dịch, tăng vay margin. Tình trạng sử dụng margin ở đa số công ty chứng khoán đạt mức cao nhất kể từ năm 2013. Tuy vậy, ngoài tiền margin, dòng tiền thật vẫn đều đặn được nhà đầu tư nộp vào tài khoản, nên tỷ lệ vay nợ trên tổng tài sản nhìn chung vẫn ở mức kiểm soát.

Với TVSI, điểm khác biệt căn bản mà nhiều nhà đầu tư đánh giá cao về dịch vụ margin là Công ty không bắt đảo danh mục khi đáo hạn và các khoản cho vay mở (Open End). Khi thị trường biến động bất lợi, việc nhà đầu tư bắt buộc phải đảo danh mục vay đã dẫn đến những thiệt hại không thể bù đắp ngay được với mức lỗ kép.

Khi thị trường lên, nhà đầu tư đang giữ danh mục tăng trưởng mà buộc phải đảo danh mục do hết kỳ hạn nắm giữ làm tăng chi phí vốn và trạng thái chứng khoán ngày T, dẫn đến không thể chủ động trong lựa chọn thời điểm chốt danh mục có lợi nhuận cao nhất.

Các gói sản phẩm margin tại TVSI rất linh hoạt, nhưng với quy trình quản trị chặt chẽ, sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ giao dịch đã giúp nhà đầu tư luôn quản lý chủ động tài sản các tỷ lệ theo tiêu chuẩn quy định.

Mặt khác, TVSI đã cung cấp giải pháp giao dịch trực tuyến toàn diện. Với ưu thế là một trong những công ty tiên phong trong cung cấp giải pháp giao dịch qua Internet từ 2008, các khách hàng hiện nay của TVSI hoàn toàn chủ động các giao dịch từ mua bán, chuyển tiền đến chuyển chứng khoán, thực hiện quyền mua, bán lô lẻ, xem lợi nhuận tài khoản toàn bộ quá trình đầu tư theo mã...

Từ ưu điểm vượt trội đó, năm 2017, sản phẩm giao dịch chứng khoán ký quỹ của TVSI đã được Global Finance & Banking Review chứng nhận và trao tặng giải thưởng “Sản phẩm giao dịch ký quỹ tốt nhất Việt Nam 2017” (Best Margin Trading Product Vietnam 2017).

Ông có thể chia sẻ những kết quả mà TVSI đạt được trong năm 2017 và nhìn nhận như thế nào về cơ hội của TTCK trong năm 2018?

Trong năm 2017, TVSI đã tập trung đầu tư phát triển hệ thống kinh doanh lấy môi giới và dịch vụ tài chính làm cốt lõi. Công ty đã nâng cấp 2 phòng giao dịch lên chi nhánh là Láng Hạ, Tây Hồ và mở rộng quy mô tại các chi nhánh Mỹ Đình, Hoàn Kiếm. Doanh thu công ty ước đạt 280 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 100 tỷ đồng.

Năm 2018, các chỉ báo đang ủng hộ cho khả năng tăng trưởng GDP sẽ đạt 6,5 - 6,7% khi Chính phủ có nhiều dư địa chính sách. Thị trường chứng khoán được dự báo sẽ tiếp tục mở rộng cả về lượng và chất, đặc biệt là kế hoạch thoái vốn Nhà nước trong năm 2018 tại các doanh nghiệp lớn tiếp tục triển khai, cũng như có thêm nhiều doanh nghiệp lớn đưa cổ phiếu lên sàn… Cơ hội tăng trưởng của thị trường trong năm 2018 là không nhỏ. 

Hải Vân thực hiện

Tin cùng chuyên mục