CII: Tăng tốc với danh mục dự án nghìn tỷ

(ĐTCK) Bên cạnh danh mục nhiều dự án lớn đã được cấp phép, có tổng mức đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII) vẫn đang xúc tiến danh mục dự án mới có tổng mức đầu tư khoảng hơn 8.300 tỷ đồng.
Việc hợp tác toàn diện với Vietinbank sẽ đảm bảo hỗ trợ nguồn vốn cho CII để triển khai thực hiện các dự án có quy mô lớn Việc hợp tác toàn diện với Vietinbank sẽ đảm bảo hỗ trợ nguồn vốn cho CII để triển khai thực hiện các dự án có quy mô lớn
Trao đổi với ĐTCK, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII cho rằng, CII vẫn đang trong lộ trình tái cấu trúc hoạt động và đã có các phương án nhằm đảm bảo nguồn vốn cho các dự án này. Năm 2014, nếu tình hình thị trường chứng khoán tiếp tục như hiện nay, kết quả kinh doanh của Công ty có thể sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận đã được Đại hội đồng cổ đông phê duyệt.

Từ cuối năm 2013, CII đã công bố thông tin chiến lược tái cấu trúc hoạt động theo mô hình mới dựa trên 5 động lực tăng trưởng. Đến thời điểm này, việc tái cấu trúc đã được thực hiện đến đâu, thưa ông?

Chiến lược tái cấu trúc hoạt động CII theo mô hình mới tập trung vào 5 mảng chính bao gồm cầu và đường (CII Bridge & Road), nước (CII Water – SII), thi công xây dựng (CII E&C), bất động sản (CII Land), và dịch vụ (CII Service), trong đó, CII đã thành lập CII Water, CII E&C và CII Service trong năm 2013, đang xúc tiến thành lập CII Bridge & Road trong quý IV/2014 và dự kiến thành lập CII Land trong năm 2015.

Quá trình thực hiện tái cấu trúc ở CII thực chất là tái cấu trúc về quản lý trên cơ sở những ngành nghề CII có sẵn, qua đó chuyên môn hóa từng lĩnh vực hoạt động nhằm cải thiện chất lượng và hiệu quả đầu tư cũng như thuận tiện hơn cho việc huy động vốn, đối tác đầu tư của CII.

Trong Báo cáo tổng kết năm 2013, phương hướng hoạt động năm 2014, CII có đưa ra danh mục hàng loạt dự án lớn triển khai trong thời gian tới. Xin ông chia sẻ chi tiết danh mục dự án đầu tư của CII hiện nay và thời gian tới?

Như thông tin đã trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014, trong năm nay, CII tiếp tục triển khai một số dự án trọng điểm lớn như: Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, dự án cầu Sài Gòn 2, dự án tuyến tránh Phan Rang - Tháp Chàm, dự án cao ốc Điện Biên Phủ…

Bên cạnh danh mục dự án mà CII đang đầu tư, CII hiện đang xúc tiến đầu tư danh mục các dự án sau (xem bảng bên dưới).

Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra đầu năm 2014, ông cho rằng năm nay sẽ là năm cơ hội cho bất động sản. Vậy, các dự án của Công ty trong lĩnh vực này đã được chuẩn bị đến đâu, thưa ông?

CII: Tăng tốc với danh mục dự án  nghìn tỷ ảnh 2

Để chuẩn bị đón đầu làn sóng bất động sản trong thời gian tới, dự kiến quý III năm nay, CII sẽ khởi công dự án Diamond Riverside và dự án 152 Điện Biên Phủ.

Trong đó, dự án Diamond Riverside nằm trên mặt tiền đường Võ Văn Kiệt (đại lộ Đông Tây) có quy mô 4,15 héc-ta tại quận 8, với tầm nhìn hướng ra sông và đại lộ rất đẹp, sẽ được xây dựng gồm 2 tòa nhà căn hộ, khu vui chơi giải trí, khu thương mại và trường học… Dự án 152 Điện Biên Phủ là tổ hợp công trình được xây dựng trên lô đất 5.848 m2 gồm 2 block cao 27 tầng. Hiện nay, UBND TP. HCM đã chấp thuận nguyên tắc cho phép CII được chuyển đổi mục đích dự án từ tòa nhà văn phòng thành tổ hợp văn phòng và nhà ở; đang triển khai các bước để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ký điều chỉnh Hợp đồng BOT.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và đường trục Bắc - Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức hợp đồng BT, UBND TP. HCM đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép thực hiện dự án.

Lĩnh vực hạ tầng nước đã được CII đẩy mạnh đầu tư thông qua Saigon Water và gần đây là một số đề án, dự án quản lý, cấp thoát nước đã được chấp thuận. Ông có thể cho biết thêm một số thông tin về việc triển khai và hiệu quả đầu tư mảng này?

Những dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng nước đang được triển khai khá tốt.

Dự án nhà máy nước Tân Hiệp 2: Bộ Xây dựng đang thẩm tra hồ sơ thiết kế thi công và đang trong quá trình thương thảo hợp đồng bán sỉ nước sạch với Sawaco. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào cuối quý III, đầu quý IV năm 2014.

Dự án giảm thất thoát nước vùng 4, 5, 6: đang khảo sát kỹ thuật mạng phân phối nước để hoàn thiện báo cáo đầu tư trình UBND TP. HCM. UBND TP. HCM đã có văn bản giao Sở Giao thông công chánh thành lập tổ liên ngành để đàm phán, thương thảo hợp đồng với liên doanh CII.

Dự án dịch vụ phân phối nước sạch trên địa bàn TP. HCM: UBND TP. HCM đã có văn bản giao Sở Giao thông công chánh thành lập tổ liên ngành để đàm phán, thương thảo cơ chế hợp tác kinh doanh giữa liên doanh CII và Sawaco.

Về hiệu quả đầu tư của mảng này, như đã trình bày trong Đại hội đồng cổ đông CII ngày 15/04/2014, tôi xin phép không tiết lộ chi tiết tỷ suất lợi nhuận đầu tư (IRR) của ngành nước, mà chỉ có thể nói rằng, IRR của ngành nước sẽ mang lại hiệu quả đầu tư cao.

Danh mục dự án lớn như vậy, sức ép tài chính đi kèm cũng không nhỏ, nhất là khi CII đã thay đổi chiến lược đầu tư đối với các dự án BOT. Việc huy động trái phiếu chuyển đổi từ cổ đông hiện hữu và thu được dòng tiền về sớm từ dự án Cầu Sài Gòn 2 có giúp CII đáp ứng được nhu cầu dòng tiền cho các dự án?

Việc huy động trái phiếu chuyển đổi từ cổ đông hiện hữu và thu được dòng tiền về sớm từ dự án Cầu Sài Gòn 2 giúp CII đáp ứng được một phần nhu cầu dòng tiền cho các dự án. Đồng thời, với việc hợp tác toàn diện với Vietinbank, Ngân hàng đảm bảo sẽ hỗ trợ được nguồn vốn cho CII để triển khai thực hiện các dự án có quy mô lớn sắp đến. Bên cạnh đó, CII cũng đang tính toán đến phương án phát hành trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu hoán đổi thành cổ phiếu của doanh nghiệp dự án hoặc của công ty con...

Ngoài ra, với sự tư vấn từ các cổ đông lớn, các thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng đầu tư CII như HFIC, Dragon Capital, Goldman Sachs, Ayala Corporation, Vietnam Oman Investment, CII hy vọng rằng sẽ có nhiều đổi mới để cải thiện tình hình tài chính của CII, cũng như gia tăng năng lực huy động vốn cho các dự án lớn.

Đặt kế hoạch lãi sau thuế gần 234 tỷ đồng, nhưng riêng quý I đã lãi trên 93 tỷ đồng. Ông có thể cho biết thêm một số triển vọng về kết quả kinh doanh 2014?

Kết quả kinh doanh quý I năm 2014 đạt trên 93 tỷ đồng chủ yếu là do doanh thu phí tăng hơn so với năm 2013. Đồng thời, Công ty được hoàn nhập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư.

Nếu tình hình thị trường chứng khoán như trong quý I, cùng với việc CII thu được dòng tiền hoàn trả cho dự án Cầu Sài Gòn 2 sớm hơn kế hoạch, tôi nghĩ rằng, CII có thể hoàn thành hoặc vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2014 đã được Đại hội đồng cổ đông phê duyệt.

Uyên Phạm

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục