CIAS đón đầu xu hướng phát triển của du lịch và hàng không

(ĐTCK) Ông Phạm Quang Minh, Quyền Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh (CIAS) chia sẻ, bên cạnh nâng cao chất lượng các dịch vụ đang cung cấp, Công ty có kế hoạch triển khai một số dịch vụ mới nhằm đón đầu sự phát triển của ngành du lịch và ngành hàng không tại Khánh Hòa trong thời gian tới. 
CIAS đón đầu xu hướng phát triển của du lịch và hàng không

Năm 2017, CIAS thực hiện vượt xa các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh. Điều này có tạo áp lực cho Công ty trong năm 2018, nhất là khi CIAS không thuê mặt bằng bán hàng miễn thuế tại ga hành khách quốc tế mới?

Trong năm 2017, sản lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tăng mạnh lên gần 6,5 triệu lượt khách (năm 2016 là 4,8 triệu lượt khách) đã kéo theo nhu cầu ăn uống, mua sắm tại Cảng tăng lên rõ rệt. Để tận dụng lợi thế này, Hội đồng quản trị CIAS đã chỉ đạo sát sao Ban lãnh đạo Công ty thực hiện cải tạo về quầy hàng, đa dạng hóa các loại sản phẩm phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của hành khách, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ.

 Ông Phạm Quang Minh

Từ cơ hội và những giải pháp quyết liệt của Hội đồng quản trị, Ban điều hành, hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty trong năm 2017 đã đạt được kết quả cao. Cụ thể, đối với công ty mẹ CIAS, tổng doanh thu từ hoạt động sản xuất - kinh doanh và doanh thu tài chính đạt 331,7 tỷ đồng, vượt 23% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 45,9 tỷ đồng, vượt 42% kế hoạch. Đối với kết quả hợp nhất, tổng doanh thu đạt 443,9 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 48,6 tỷ đồng, vượt 37% kế hoạch.

Bước sang năm 2018, cơ cấu ngành kinh doanh của CIAS có sự thay đổi đáng kể. Việc không thuê được mặt bằng kinh doanh hàng miễn thuế tại Nhà ga Quốc tế T2 là một bất lợi đối với CIAS nên kế hoạch kinh doanh năm nay không bằng năm ngoái, nhưng Công ty sẽ có những hướng đi riêng, mang lại hiệu quả kinh doanh không chỉ trong năm nay mà còn nhiều năm tới.

Ông có thể chia sẻ những hướng đi riêng này?

Nhà ga Quốc tế T2 đi vào hoạt động là cơ hội đối với công ty con của CIAS là Công ty TNHH Dịch vụ Mặt đất Hàng không (AGS). Khả năng phục vụ của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tăng lên đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều hãng hàng không mới và số chuyến bay tới Cảng tăng lên. Do đó, bên cạnh cơ hội phát triển các dịch vụ tại Nhà ga T2 như dịch vụ ăn uống, bán hàng quà tặng lưu niệm, đưa đón khách đi sân bay, doanh thu và lợi nhuận từ mảng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất của AGS sẽ có triển vọng tốt trong năm 2018.

Đối với CIAS, Công ty sẽ đẩy mạnh triển khai Dự án Nhà ga hàng hóa và khu xử lý hàng hóa, bưu kiện tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Dự án Nhà ga hàng hóa Cam Ranh). Khả năng khai thác hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh hiện tại chưa đáp ứng được hết nhu cầu của các hãng hàng không. Do vậy, Dự án Nhà ga hàng hóa Cam Ranh sẽ có cơ hội phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ngoài việc nâng cao chất lượng các dịch vụ đang cung cấp tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Công ty có kế hoạch phát triển một số ngành dịch vụ mới phù hợp với xu thế phát triển không chỉ tại Sân bay Cam Ranh, mà cả ở thành phố Nha Trang, tiêu biểu là Dự án Tổ hợp khu mua sắm và nhà hàng ăn uống trong trung tâm thành phố Nha Trang. CIAS triển khai dự án này cùng một số dự án khác với mục tiêu khai thác tiềm năng từ khách du lịch và người dân địa phương thông qua hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư bài bản, chất lượng dịch vụ và chất lượng hàng hóa tốt.

Ngoài ra, thành công của Chi nhánh CIAS tại Chu Lai là tiền đề để Công ty có thể mở rộng mạng lưới hoạt động ra các sân bay khác.

Được biết, Nhà ga hàng hóa Cam Ranh là dự án trọng điểm của CIAS, tiến độ thực hiện như thế nào, thưa ông?

Dự án này, CIAS đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, khoan thăm dò địa chất… Hiện tại, Công ty đang gấp rút hoàn thành hồ sơ và các thủ tục trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt để có thể xây dựng dự án trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, Công ty đã lên kế hoạch chuẩn bị đội ngũ nhân sự sẵn sàng cho dự án khi hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác trong quý I/2019. 

Hoàng Anh thực hiện.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục