Chứng khoán TP.HCM (HSC) luôn sẵn sàng cho sự thay đổi

(ĐTCK) Ông Trịnh Hoài Giang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC, mã chứng khoán HCM) chia sẻ, tất cả sự thay đổi, tiến bộ của HSC về quản trị công ty không ngoài mục tiêu tăng cường năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. 
Hệ thống quản lý, quản trị phải liên tục được nâng cấp mới có thể nắm bắt được các cơ hội trong quá trình phát triển của thị trường. Ông Trịnh Hoài Giang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM Hệ thống quản lý, quản trị phải liên tục được nâng cấp mới có thể nắm bắt được các cơ hội trong quá trình phát triển của thị trường. Ông Trịnh Hoài Giang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM

Trong nhiều năm qua, HSC luôn có tên trong danh sách doanh nghiệp đạt giải cao nhất về quản trị công ty của Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên, hiện được đổi tên thành Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết.

Năm nay, HSC duy trì vị trí Top 5 doanh nghiệp có điểm quản trị công ty cao nhất trên thị trường chứng khoán, bất chấp sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh nặng ký, cùng sự tiến bộ của các doanh nghiệp niêm yết khác qua từng năm.

Để đạt được kết quả này, tại HSC có sự thay đổi, sự nâng cấp quản trị công ty rất rõ ràng, bài bản, bởi Hội đồng bình chọn không chỉ chấm nội dung về quản trị công ty trong báo cáo thường niên, mà còn xem xét các thông tin liên quan đến quản trị công ty và công bố thông tin trên website để đánh giá, chấm điểm theo một bộ tiêu chí chuẩn mực dựa trên quy định của Việt Nam kết hợp với thông lệ quốc tế.

Ông Trịnh Hoài Giang, Phó tổng giám đốc HSC cho biết, Công ty sẵn sàng thích ứng với những thay đổi trên thị trường, đặc biệt là mức độ cạnh tranh gia tăng cao. Tất cả sự thay đổi, tiến bộ của HSC về quản trị công ty không ngoài mục tiêu tăng cường năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Đầu năm nay, giới hạn sàn phí môi giới được gỡ bỏ, nhiều công ty chứng khoán đã giảm phí môi giới về 0. HSC là công ty có thị phần lớn và có doanh thu lớn từ môi giới, vậy Công ty đã thích ứng với sự thay đổi này như thế nào?

Một trong những thay đổi lớn của thị trường là việc bỏ quy định mức sàn phí môi giới từ đầu năm nay, mở ra trên thị trường áp lực cạnh tranh ở nhiều mức, nhiều cấp.

HSC đã làm rất nhiều việc để chuẩn bị, sẵn sàng cho sự thay đổi đó, từ việc đa dạng hóa sản phẩm cho đến xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ giao dịch sản phẩm mới, rồi các dịch vụ liên quan đến tư vấn khách hàng, đào tạo đội ngũ...

HSC vẫn đang giữ vững thị phần trước áp lực cạnh tranh mới, chứng tỏ chúng tôi đã làm tốt, nhưng vẫn phải tiếp tục làm nhiều việc nữa và làm tốt hơn nữa.

Về dài hạn, nhà đầu tư nước ngoài đánh giá thị trường Việt Nam rất tích cực, nên sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trong tương lai sẽ tăng lên. HSC cũng sẵn sàng chuẩn bị để đón các khách hàng mới.

Theo đánh giá của chúng tôi, kinh tế Việt Nam vẫn là điểm sáng, với mức tăng trưởng tốt hơn các nền kinh tế khác, đồng nội tệ ổn định.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán đã đủ điều kiện để được nâng hạng, chỉ còn chờ điều kiện liên quan đến vận hành thị trường được đáp ứng. Không thể nói chắc về thời điểm nào sự thay đổi này sẽ diễn ra, nhưng HSC đã sẵn sàng để nắm bắt cơ hội khi thị trường thay đổi.

Thế còn về vốn, không thể phủ nhận các công ty chứng khoán ngoại rất mạnh về vốn. HSC vừa ký hợp đồng vay hợp vốn tín chấp trị giá 50 triệu USD, tương đương 1.155 tỷ đồng với các định chế tài chính nước ngoài. Ông có cảm thấy yên tâm hơn khi so sánh năng lực cạnh tranh của HSC ở góc độ tiềm lực vốn?

Đây mới chỉ là bước đầu. Có 12 ngân hàng tham gia cho vay hợp vốn, SinoPac (Đài Loan) là ngân hàng dàn xếp quản lý rủi ro và quản lý sổ nợ.

Đây là khoản vay quốc tế nên phải đáp ứng các yêu cầu về cho vay quốc tế, đồng thời đáp ứng quy định trong nước về ngoại hối, đặc biệt đáp ứng các tiêu chuẩn về quản trị công ty và minh bạch sử dụng vốn vay, các chỉ số tài chính doanh nghiệp phải lành mạnh.

Khi đáp ứng hết các yếu tố đó, vấn đề còn lại chỉ là thương thảo điều kiện giữa hai bên và các thủ tục pháp lý. Sau gần 3 tháng thương thảo thì thương vụ đã hoàn tất. Phía ngân hàng hài lòng, HSC cũng vậy, vì đã mở rộng được nguồn vốn của mình. Việc tiếp cận được thị trường tín dụng quốc tế mở cánh cửa rộng cho HSC trong việc nâng cao tiềm lực về vốn với chi phí tối ưu.

HSC sẵn sàng cho cạnh tranh, sẵn sàng cho nâng cấp thị trường, nhưng cũng sẵn sàng ứng phó với những biến động xấu của thị trường.

HSC luôn được nhìn nhận là công ty cẩn trọng. Vậy chính sách quản trị rủi ro của Công ty hiện nay có sự thay đổi như thế nào?

Chúng tôi sẵn sàng cho cạnh tranh, sẵn sàng cho nâng cấp thị trường, nhưng cũng sẵn sàng ứng phó với những biến động xấu của thị trường. Vì vậy, quản trị rủi ro luôn được đặt lên hàng đầu khi nói đến các cơ hội phát triển.

Năm nay, HSC phát triển thêm nhiều sản phẩm mới như chứng quyền, bảo lãnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp và sắp tới làm tạo lập thị trường cho quỹ chỉ số mới. Chúng tôi quản trị rủi ro theo từng sản phẩm và vừa làm, vừa tiếp tục học, vì sản phẩm ngày càng phức tạp, đòi hỏi phải hiểu được sản phẩm để biết cách quản lý.

Ví dụ, khi môi giới cổ phiếu thì ta nghĩ về vốn, nhưng khi bán trái phiếu doanh nghiệp thì phải suy nghĩ về nợ. Bán cổ phiếu xong là xong, còn bán trái phiếu thì đến ngày doanh nghiệp thanh toán cho trái chủ thì mình mới yên tâm được.

Về tổng quan, để sẵn sàng ứng phó khi thị trường biến động mạnh, chúng tôi chủ trương quản lý chặt hoạt động cho vay ký quỹ.

Rủi ro cho vay ký quỹ là câu chuyện được nói nhiều lần, nhưng không bao giờ cũ, danh mục ký quỹ phải được rà soát thường xuyên. Trước đây, chúng tôi cho vay hơn 100 mã, giờ giảm còn hơn 90 mã, với các quy định chặt chẽ hơn. Danh mục đầu tư cũng được quản lý chặt, dựa trên báo cáo phân tích cụ thể, cập nhật.

Cạnh tranh gia tăng ở rất nhiều góc độ về vốn, sản phẩm, về giá và HSC luôn sẵn sàng để cạnh tranh, trong khi vẫn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm và uy tín của mình.

Vận hành trong một thị trường như thế đòi hỏi hệ thống quản lý, quản trị phải được nâng cấp lên rất nhiều mới có thể nắm bắt được các cơ hội trong quá trình phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, vốn được đánh giá đang rất tiềm năng.

Thu Hương
Đặc san doanh nghiệp niêm yết

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục