Chứng khoán Artex: Tăng vốn là bước khởi đầu cho kế hoạch tham vọng

(ĐTCK) Theo ông Lê Tiến Đông, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Artex, TTCK đang có diễn biến không thuận, nhưng dự báo năm 2018 sẽ ghi nhận những kỷ lục mới, mang lại cơ hội cho các chủ thể tham gia. Artex chính thức chọn năm 2018 là năm đột phá của Công ty.

Ông nhận định như thế nào về xu hướng của thị trường từ nay đến cuối năm?

Ông Lê Tiến Đông 

Sự trồi sụt của thị trường là điều không thể tránh khỏi, trong cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Tuy nhiên, vượt ra ngoài sự biến động của các chỉ số, xét về góc độ trưởng thành của thị trường, thì chất lượng niêm yết, quy mô giao dịch và chất lượng, số lượng của các chủ thể tham gia thị trường nằm trong xu thế đi lên tất yếu, cùng với sự lớn mạnh của nền kinh tế Việt Nam. Trong điều kiện thuận lợi và lộ trình nâng hạng thị trường mới nổi tiếp tục có tiến triển tốt, năm 2018 dự báo sẽ là năm của những kỷ lục tiếp theo trên thị trường chứng khoán.

Thị phần môi giới chứng khoán tập trung vào 10 công ty chứng khoán tốp đầu. Artex có chiến lược gì để thu hút nhà đầu tư, thưa ông?

Sứ mệnh của chúng tôi là “Không ngừng hoàn thiện và ưu tiên đặt lên hàng đầu lợi ích của khách hàng”. Sứ mệnh ấy được thể hiện qua chiến lược hoạt động phù hợp, nhấn mạnh đến tính hiệu quả, cạnh tranh năng động, xây dựng được mối quan hệ khách hàng tin cậy, ổn định và có sự tăng trưởng bền vững. 10 năm qua, từ một công ty chứng khoán nhỏ, trải qua những thăng trầm của thị trường, chúng tôi rất thấm thía điều này.

Năm 2017, trong 160 tỷ đồng doanh thu của Artex, có tới 110 tỷ đồng đến từ hoạt động môi giới chứng khoán. 

Tuy nhiên, nhà đầu tư nói chung có thiên hướng lựa chọn các công ty chứng khoán có sản phẩm đầy đủ, đa dạng, bao gồm cả hoạt động ngân hàng đầu tư, tư vấn, dịch vụ tài chính và các sản phẩm hợp đồng phái sinh, hợp đồng tương lai. Phân khúc thị trường, phân khúc khách hàng trong hoạt động môi giới không còn ranh giới rõ ràng như trước. Điều này buộc chúng tôi phải cải tổ quyết liệt, nếu muốn duy trì vị thế và khai thác cơ hội thuận lợi của thị trường trong những năm tới.

Bên cạnh thế mạnh về chất lượng dịch vụ ổn định, giao dịch an toàn và nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng đã được củng cố, hoạt động của Artex trong những năm tới chú trọng đầu tư chiều sâu và đầu tư nhiều hơn nữa cho dịch vụ khách hàng và các hoạt động chăm sóc khách hàng. Về nhân sự, quy mô dự kiến mở rộng gấp 2 lần ngay trong năm 2018, Công ty ưu tiên tuyển dụng nhân sự cấp cao cho các nghiệp vụ phân tích, tư vấn, bảo lãnh phát hành; đồng thời chuẩn bị triển khai các nghiệp vụ hợp đồng phái sinh, chứng quyền có bảo đảm.

Về cơ sở vật chất, trong quý I/2018, Công ty đã hoàn thành việc đầu tư, đưa hệ thống máy chủ mới phục vụ giao dịch; triển khai thêm các tiện ích đặt lệnh cao cấp như đặt lệnh trước ngày, lệnh xu hướng, lệnh chốt lời/cắt lỗ, lệnh tranh mua/tranh bán... giúp nhà đầu tư tối ưu hóa giao dịch và giảm thiểu rủi ro khi đầu tư.

Được biết, Artex đang hoàn tất các thủ tục tăng vốn điều lệ từ 310,5 tỷ đồng lên 1.460 tỷ đồng. Ông có thể chia sẻ mục đích của đợt tăng vốn lần này?

Lựa chọn chuyển đổi mô hình hoạt động ngân hàng đầu tư là một bước ngoặt trong chặng đường 10 năm phát triển của Artex. Kỳ vọng của Artex khi chuyển đổi mô hình ngân hàng đầu tư là khai thác cơ hội khi thị trường chứng khoán được nâng hạng, vốn hóa thị trường mở rộng gấp 2 lần so với trước, tính chuyên nghiệp được nâng lên nhiều và các chương trình tái cấu trúc, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước được Chính phủ quan tâm đẩy mạnh.

Artex đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận triển khai nghiệp vụ bảo lãnh phát hành, nhưng con số 310,5 tỷ đồng vốn điều lệ và hơn 400 tỷ đồng vốn chủ sở hữu hiện tại rất khó để thực hiện hợp đồng bảo lãnh cho các đợt phát hành cổ phiếu, trái phiếu lớn, thậm chí là với quy mô dưới trung bình. Đó chỉ là một ví dụ cho thấy, Công ty cần phải tăng vốn.

Tham vọng của chúng tôi khi tăng vốn còn là triển khai cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có dư địa phát triển lớn như chứng khoán phái sinh, chứng quyền có bảo đảm. Thực tế cho thấy, dù nhà đầu tư được phép mở tài khoản giao dịch tại nhiều công ty chứng khoán khác nhau, nhưng xu hướng sẽ nghiêng về lựa chọn giao dịch chính ở một công ty trong số các công ty có tập hợp các sản phẩm đầy đủ nhất.

Lấy chứng khoán phái sinh làm ví dụ, từ những phiên giao dịch đầu tiên với vài nghìn hợp đồng chỉ số VN30, trung bình trong tháng 4/2018, khối lượng giao dịch đã lên đến 20.000 hợp đồng mỗi phiên và hiện nay là hơn 80.000 hợp đồng/phiên. Một phép tính đơn giản, doanh số phí mỗi phiên đối với hợp đồng chỉ số VN30 vào khoảng 16 tỷ đồng, bằng gần 1/3 tổng số phí môi giới của toàn bộ cổ phiếu giao dịch trên HOSE.

Tăng vốn chỉ là bước khởi đầu cho kế hoạch tham vọng của chúng tôi trong những năm tới. Ban lãnh đạo Công ty đã từng bước nghiên cứu, thăm dò kỹ lưỡng trước khi chính thức chọn năm 2018 là năm đột phá, cải tổ hoạt động và tiến quân vào những lĩnh vực mới, với các công việc phải triển khai từ tích lũy, chuẩn bị nguồn lực tài chính, đầu tư, quy trình nghiệp vụ, chuyển đổi mô hình ngân hàng đầu tư, kế hoạch mở rộng nhân sự. Tất cả đều đã có sự chuẩn bị và phải thực hiện trong năm 2018.

Hoàng Anh thực hiện.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục