Chủ đầu tư Mon City “chốt” các vấn đề nóng trả lời cư dân

(ĐTCK) Chủ đầu tư Dự án Mon City đã có phương án giải quyết hầu hết các vấn đề được cư dân đặt ra với tinh thần thiện chí, chấp nhận hy sinh một phần lợi ích của mình để tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. Riêng vấn đề diện tích căn hộ, chủ đầu tư cũng sẽ sớm công khai phương án xử lý trong một vài ngày tới.
Chủ đầu tư Mon City “chốt” các vấn đề nóng trả lời cư dân

Trước đó, một số cư dân Mon City đã có đơn kiến nghị gửi đến chủ đầu tư yêu cầu xử lý một số vấn đề như xem lại cách tính diện tích căn hộ mà theo họ cho rằng đã làm thiệt hại cho khách hàng. Đồng thời, các cư dân cũng kiến nghị xử lý, hoàn thiện một số hạng mục như hệ thống phòng cháy chữa cháy, một số khu vực sử dụng chung còn ẩm mốc, bốc mùi khó chịu…

Ngày 11/8/2018, chủ đầu tư và đại diện một số hộ dân tại tòa nhà chung cư Mon City đã tiến hành cuộc họp, qua đó đã ghi nhận và tổng hợp thành 19 ý kiến của các hộ dân.

Trên cơ sở 19 nhóm ý kiến này, ngày 14/8/2018, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng đã có cuộc làm việc với đại diện đơn vị quản lý tòa nhà và các nhà thầu Hòa Bình – nhà thầu hạng mục xây lắp; Hawee – nhà thầu điện nước; Firezone – nhà thầu thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Cuộc làm việc đã đi đến thống nhất bằng văn bản về việc xử lý dứt điểm các lỗi phát sinh theo đề nghị tại 19 nhóm ý kiến của các hộ dân. Các bên cam kết, nếu được cư dân tạo điều kiện sửa chữa, bảo hành, các tồn tại đã nêu sẽ được xử lý dứt điểm từ nay đến trước ngày 31/8/2018 nếu không các nhà thầu sẽ chịu phạt với mức phạt rất nghiêm khắc.

“Chủ đầu tư không mong xử phạt nhà thầu mà chỉ muốn sớm xử lý dứt điểm để thể hiện thiện chí với cư dân. Số tiền phạt nếu có cũng sẽ dùng để bồi hoàn cho cư dân với những bất tiện mà họ phải chịu đựng sau thời hạn đã đặt ra”, ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng khẳng định.

Từ cam kết của các nhà thầu và xem xét kỹ lưỡng các kiến nghị thực tế của cư dân, ngày 18/8/2018, chủ đầu tư đã có văn bản trả lời chính thức về nhóm 19 kiến nghị cơ bản của cư dân.

Thứ nhất, đối với các ý kiến về nhà sinh hoạt cộng đồng tại Tòa nhà

Chủ đầu tư khẳng định, theo hồ sơ quy hoạch – kiến trúc được duyệt năm 2012, diện tích sinh hoạt cộng đồng của Tòa nhà là 36 m2/tòa, được bố trí tại sảnh A1 và B2. Chủ đầu tư đã xây dựng và bố trí diện tích sinh hoạt cộng đồng theo đúng hồ sơ được duyệt.

Hiện tại, chủ đầu tư không sử dụng diện tích sinh hoạt cộng đồng của cư dân. Diện tích mà chủ đầu tư đang sử dụng là diện tích khu đại diện hành chính, không phải là diện tích sinh hoạt cộng đồng.

Tuy nhiên, để đảm bảo diện tích sinh hoạt cộng đồng theo ý kiến của cư dân, ngày 23/8/2018, chủ đầu tư có văn bản gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để kiến nghị chuyển đổi khu đại diện hành chính tại Tòa nhà thành diện tích sinh hoạt cộng đồng cho cư dân.

“Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin về việc này tới quý cư dân khi nhận được trả lời cụ thể của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”, Văn bản số 730/2018/CV-KD của chủ đầu tư cam kết và cho biết thêm, đối với việc bàn giao diện tích sinh hoạt cộng đồng, chủ đầu tư sẽ thực hiện bàn giao cho Ban quản trị Tòa nhà theo quy định tại Thông tư số 02/2016/TT – BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng.

Như vậy, sắp tới cư dân Mon City có thể sẽ được sử dụng thêm phòng sinh hoạt cộng đồng trước đó là khu đại diện hành chính của tòa nhà.

Thứ hai, đối với nhóm ý kiến về hạng mục phòng chống cháy nổ

Cư dân phản ánh tình trạng báo cháy giả, hệ thống âm thanh phòng cháy chữa cháy (PCCC) không rõ ràng; cửa thoát hiểm không mở được; Đảm bảo an toàn về PCCC…

Về vấn đề này, chủ đầu tư cho biết, đã phối hợp với nhà thầu PCCC (FireZone) tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống PCCC, âm thanh báo cháy, đã khắc phục xong tình trạng báo cháy giả. Trong quá trình vận hành ban đầu, nếu phát sinh các vấn đề khác, chủ đầu tư sẽ cùng nhà thầu khắc phục ngay lập tức.

Về vấn đề cửa thoát hiểm không mở được, chủ đầu tư đã kiểm tra và khắc phục ngay khi xảy ra sự việc. Ngay sau đó, cửa thoát hiểm đã hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn cho cư dân. Chủ đầu tư khuyến cáo: Cư dân thực hiện đúng hướng dẫn gắn trên cửa thang thoát hiểm.

Trên thực tế, trước đó hệ thống PCCC tại tòa nhà tuân thủ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn và đảm bảo an toàn cho cư dân, được Cơ quan cảnh sát PCCC cấp văn bản nghiệm thu hạng mục này. Những trục trặc nếu có trong quá trình bảo hành là những lỗi nhỏ và đương nhiên các nhà thầu sẽ có trách nhiệm xử lý.

Thứ ba, đối với nhóm ý kiến về giá dịch vụ tại Tòa nhà.

Trên thực tế, giá dịch vụ giữa quý khách hàng và chủ đầu tư đã được thỏa thuận rất cụ thể khi ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

Đồng thời, giá dịch vụ như hiện nay đang nằm trong khung giá dịch vụ do UBND thành phố Hà Nội ban hành theo Quyết định số 243/2017/QĐ – UBND ngày 12/01/2017 quy định về khung giá dịch vụ trên địa bàn TP. Hà Nội. Việc công khai minh bạch các chi phí dịch vụ của Tòa nhà, Chủ đầu tư sẽ bàn giao chi tiết cho Ban quản trị tòa nhà theo đúng quy định tại Thông tư 02/2016/TT – BXD.

Trên thực tế, chủ đầu tư đang quản lý và vận hành tòa nhà trên nguyên tắc lấy thu bù chi, hoạt động này không phải là hoạt động kinh doanh. Hiện nay, chủ đầu tư đang phải bù trung bình khoảng 300 triệu đồng/tháng. Chính vì vậy, để đảm bảo công tác vận hành Tòa nhà, chủ đầu tư đề nghị cư dân tuân thủ thỏa thuận về giá dịch vụ đã ký kết cho đến khi thành lập Ban quản trị Tòa nhà.

Thứ tư, đối với ý kiến về thang máy và mật độ thang máy

Khi Chủ đầu tư thực hiện xin cấp phép dự án cũng như xin phê duyệt hồ sơ thiết kế và thi công công trình, việc bố trí số lượng, kích thước và vị trí thang máy đã được phê duyệt.

 Buồng thang máy tại dự án có thể dễ dàng vận chuyển người bệnh bằng băng ca.

Kích thước, mật độ thang máy đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định (Chủ đầu tư đã có văn bản trả lời cư dân số 187/2018/CV – ĐOHĐ ngày 09/02/2018).

Trên thực tế, ngày 15/8/2018 đã có trường hợp phải di chuyển bằng băng ca trong thang máy và diện tích cabin thang máy đảm bảo di chuyển băng ca và người thân đi kèm.

Việc trang trí nội thất trong ca bin thang máy (ốp gỗ) cũng làm giảm diện tích sử dụng buồng thang, trong trường hợp cư dân có yêu cầu, chủ đầu tư sẽ tiến hành tháo dỡ.

Thứ năm, đối với nhóm ý kiến về thay vật liệu mái che sảnh

Trên thực tế, khi thiết kế và xây dựng chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế đã lựa chọn sử dụng kính cường lực để đảm bảo độ an toàn của mái che. Tuy nhiên, để cư dân yên tâm, chủ đầu tư sẵn sàng có giải pháp kỹ thuật trong thời gian sớm nhất nhằm nâng cao độ an toàn của mái che khi có vật rơi từ trên cao.

Chủ đầu tư cũng đề nghị cư dân thường xuyên tuyên truyền, phổ biến để nâng cao ý thức trong quá trình sinh hoạt (tránh làm rơi vật cứng qua ban công, cửa sổ, lô gia…) để không ảnh hưởng đến an toàn chung.

Thứ sáu, đối với ý kiến về lắp thêm mái che khu vực lên xuống hai đường dốc tầng hầm

Hạng mục này không có trong hồ sơ thiết kế và xây dựng đã được phê duyệt. Tuy nhiên, chủ đầu tư sẽ xem xét ý kiến của quý cư dân về việc lắp mái che lối lên xuống hầm.

Đề nghị cư dân thường xuyên tuyên truyền, phổ biến để nâng cao ý thức người dân trong quá trình sinh hoạt (tránh làm rơi vật cứng qua ban công, cửa sổ, lô gia…) để không ảnh hưởng đến an toàn chung.

Thứ bảy, đối với ý kiến về vấn đề độc quyền cung cấp dịch vụ internet, truyền hình

Để đảm bảo nhu cầu sử dụng dịch vụ internet và truyền hình cho cư dân, chủ đầu tư đã ký kết với VNPT về việc đầu tư hạ tầng viễn thông trong Tòa nhà. Tuy nhiên, chủ đầu tư không ký kết độc quyền với đối tác này về việc cung cấp dịch vụ, nên sau khi hoàn thành công tác thành lập Ban quản trị tòa nhà, cư dân có thể thông qua Ban quản trị để mời thêm đơn vị cung cấp dịch vụ internet và truyền hình tại tòa nhà.

Thứ tám, đối với nhóm ý kiến về bổ sung hòm thư cư dân

Chủ đầu tư sẵn sàng lắp đặt hộp thư tập trung cho cư dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng khuyến cáo: Việc lắp đặt này trên thực tế hiệu quả sử dụng không cao, đồng thời, ảnh hưởng đến diện tích, không gian sảnh.

Trong trường hợp cư dân có yêu cầu, cư dân phối hợp với Ban quản lý Khu đô thị để thống nhất việc lắp đặt hộp thư.

Thứ chín, đối với ý kiến về bổ sung điều hòa thang máy, điều hòa sảnh tại các tầng; bổ sung bàn ghế tại các sảnh

Theo thiết kế đã được phê duyệt, dự án không có hạng mục điều hòa trong thang máy, điều hòa sảnh tại các tầng, bàn ghế ngồi chờ tại các sảnh.

Tuy nhiên, nhằm nâng cao tiện ích cho cư dân, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với nhà cung cấp để lắp đặt thêm quạt thông gió trong thang máy; ghế chờ tại các sảnh của Tòa nhà.

Thứ mười, đối với ý kiến bổ sung camera tại khu vực 2 hành lang lối thoát hiểm tại mỗi tầng

Theo thiết kế đã được phê duyệt, tại dự án không có hạng mục này. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh cho cư dân, chủ đầu tư đồng ý lắp đặt bổ sung camera cho khu vực hành lang lối thoát hiểm tại mỗi tầng. Hiện nay, đơn vị Tư vấn đang thiết kế bổ sung và chủ đầu tư sẽ triển khai lắp đặt trong thời gian sớm nhất.

Đối với nhóm ý kiến 11 và 12 về biện pháp kiểm soát người lạ và kiểm soát an ninh tại Tòa nhà

Chủ đầu tư đã có giải pháp về vấn đề này, đã thông báo tới cư dân (Thông báo số 190/TB-HD-BQLTN ngày 14/08/2018) và đề nghị cư dân phối hợp với đơn vị quản lý vận hành để đảm bảo an ninh tại các khu vực chung và khu vực các tầng căn hộ.

Mười ba, đối với nhóm ý kiến đổi vị trí cục nóng điều hòa phòng kỹ thuật lối lên sảnh

Chủ đầu tư đã kiểm tra cục nóng điều hòa tại phòng kỹ thuật sảnh A2 và sẽ tiến hành lắp thêm hệ lam chuyển hướng luồng khí nóng lên phía trên để không ảnh hưởng tới cư dân.

Mười bốn, đối với nhóm ý kiến về quy trình xử lý nước tại bể xi măng trên Tòa nhà

Bể chứa nước sạch trên Tòa nhà đã được chủ đầu tư xây dựng bằng bê tông. Việc này đã nằm trong thiết kế được duyệt, chất lượng nước tại vòi căn hộ cũng đã được kiểm nghiệm và đạt yêu cầu.

Nguồn nước cấp cho Tòa nhà là nguồn nước sạch được cấp từ Công ty Viwaco và dùng trực tiếp, không cần thiết phải thông qua quy trình xử lý.

Chủ đầu tư đã tiến hành lấy mẫu nước để kiểm tra và kết quả thí nghiệm nước đảm bảo tiêu chuẩn đã được công khai trên các bảng thông báo thông tin tại Mon City.

Mười lăm, đối với nhóm ý kiến về việc đấu nối và ngập nước tại lối vào đường Nguyễn Cơ Thạch

Hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn thành công tác đấu nối hệ thống thoát nước dự án vào hệ thống thoát nước của Tp. Hà Nội. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, có xuất hiện lỗi kỹ thuật khiến tình trạng tiêu thoát nước bị ảnh hưởng khi trời mưa to tại lối vào phía đường Nguyễn Cơ Thạch. Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành khắc phục lỗi kỹ thuật này để đảm bảo nước được tiêu thoát khi mưa to.

Mười sáu, đối với ý kiến về việc xử lý các nhà hàng đổ dầu mỡ thừa ra cống

Trước khi các nhà hàng đi vào hoạt động, chủ đầu tư đã có yêu cầu và buộc các nhà hàng phải đảm bảo vệ sinh môi trường (phải có ga bẫy mỡ, biện pháp thu gom rác thải, …).

Về việc gây mất vệ sinh của các nhà hàng, chủ đầu tư đã kiểm tra và có văn bản để nhắc nhở các nhà hàng khắc phục, đồng thời sẽ có biện pháp để xử lý các nhà hàng nếu còn tái diễn.

Mười bảy, đối với ý kiến về việc dột nước tại tầng hầm

Địa điểm dột nước tại hầm (phía dưới bồn hoa): Chủ đầu tư đã kiểm tra và đã thực hiện các biện pháp khắc phục. Đến nay, tình trạng dột nước tại khu vực hầm này không còn nữa.

Địa điểm dột nước tại hầm (phía dưới tháp thông gió tòa nhà): Chủ đầu tư đã xác định được nguyên nhân và từ nay cho đến ngày 15/9/2018 sẽ khắc phục triệt để.

Mười tám, đối với ý kiến về số lượng vị trí để xe máy

Trong quá trình đầu tư xây dựng, chủ đầu tư đã tính toán đủ chỗ để xe máy để đảm bảo nhu cầu sử dụng cho người dân. Khi đưa dự án án đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đã kẻ vẽ để xác định vị trí để xe cho phù hợp và đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, sau khi Ban quản trị Tòa nhà được thành lập, chủ đầu tư sẽ bố trí đủ số lượng chỗ để 02 xe máy/căn hộ theo đúng Hợp đồng.

Đối với một số vấn đề nhỏ khác mà cư dân có ý kiến, chủ đầu tư Hải Đăng khẳng định sẽ luôn sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp trên tinh thần xây dựng của cư dânqua Ban quản lý khu đô thị (điện thoại: 024.141.00508) hoặc qua hòm thư đóng góp ý kiến đặt tại sảnh mỗi tòa nhà.

Đại diện Hải Đăng cho biết, Công ty đang làm việc với một số công ty đo đạc để tìm ra đơn vị có uy tín nhất với sự đồng ý của cư dân để đo đạc lại diện tích từng căn hộ có yêu cầu. Trong một vài ngày tới, văn bản thông báo đầy đủ về vấn đề này cũng sẽ được gửi đến cư dân Mon City.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Nam Khánh
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục