Bùng nổ đơn hàng sợi tái chế, Sợi Thế Kỷ vượt kế hoạch lợi nhuận

(ĐTCK) Thị trường chung tăng trưởng tích cực, cùng với đó là xu hướng sử dụng sợi tái chế (recycled yarn) ngày càng tăng của các nhãn hàng thời trang lớn đã giúp Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ (STK) đạt được kết quả kinh doanh khả quan. Lãi sau thuế trong 9 tháng đầu năm 2018 đã vượt 4% kế hoạch năm. 
Bùng nổ đơn hàng sợi tái chế, Sợi Thế Kỷ vượt kế hoạch lợi nhuận

Trong quý III/2018, STK đạt gần 589 tỷ đồng doanh thu, tăng 14,7%; lợi nhuận sau thuế 46,7 tỷ đồng, tăng 162,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù trong kỳ, tỷ giá USD/VND tăng 2,6% so với kế hoạch của STK, nhưng lỗ tỷ giá thực hiện và chưa thực hiện vẫn nằm trong phạm vi ngân sách dự kiến.

Đáng chú ý, tiếp tục kế hoạch mở rộng và đa dạng danh mục khách hàng, STK đã thành công khi có thêm 15 khách hàng mới, trong đó có 3 khách hàng Hàn Quốc, 2 khách hàng Mỹ, 2 khách hàng Pakistan, 1 khách hàng Hồng Kông và 7 khách hàng nội địa. Lượng khách hàng mới này đóng góp 0,85% tổng doanh thu quý III của Công ty.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, STK đạt 1.781 tỷ đồng doanh thu, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự tăng trưởng tốt của thị trường và hiệu quả từ việc thay đổi cơ cấu sản phẩm hướng đến sản phẩm có giá trị gia tăng cao của Công ty, nên giá bán tăng 28% so với cùng kỳ.

Theo đó, tỷ suất lợi nhuận gộp tăng từ 11% năm 2017 lên 14,3% trong 9 tháng đầu năm 2018. Lợi nhuận sau thuế có tốc độ tăng trưởng cao hơn doanh thu, tăng 101,3% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 131,4 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là STK đã sớm nghiên cứu và triển khai thành công sản phẩm sợi tái chế, nắm bắt kịp thời xu hướng thời trang xanh (green fashion) đang tăng nhanh trên thế giới. Theo đó, Công ty gia tăng tỷ trọng hàng chất lượng cao (cụ thể là sợi tái chế) qua các năm và 9 tháng đầu năm 2018 có sự bùng nổ về đơn hàng sợi tái chế của các nhãn hiệu lớn, giúp biên lợi nhuận cải thiện tốt hơn.

Theo kế hoạch, tỷ trọng doanh thu sợi tái chế sẽ chiếm 14% trong tổng doanh thu năm 2018; thực tế, trong 9 tháng, tỷ trọng này đạt 13%. Theo ông Đặng Triệu Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc STK, trong quý IV/2018, tỷ trọng mặt hàng này có thể chiếm đến 20% tổng doanh thu.

Mục tiêu đến năm 2020, tỷ trọng sản phẩm sợi tái chế chiếm 30% tổng doanh thu, nhưng nhiều khả năng, STK sẽ sớm trình Đại hội đồng cổ đông về việc điều chỉnh tăng tỷ trọng mục tiêu do nhu cầu sản phẩm đang rất tốt.

Với kết quả 9 tháng, STK đã vượt 4% kế hoạch lợi nhuận năm 2018, dự kiến đến cuối năm sẽ vượt khoảng 10 - 20%. Đáng chú ý, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm nay đã ở mức cao so với thực hiện năm 2017, tăng lần lượt 18% và 26%. Phản ứng với kết quả kinh doanh tích cực, giá cổ phiếu STK đã tăng gần 29% trong vòng 1 quý vừa qua (24/7 - 24/10).

Theo nhiều đánh giá, dư địa để STK mở rộng thị phần sợi tái chế còn rất lớn, qua đó trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và biên lợi nhuận của Công ty trong các năm tiếp theo. Bởi lẽ, theo xu hướng đang được chú trọng trên toàn cầu thì tiêu dùng xanh và phát triển bền vững ngành dệt may được các thương hiệu thời trang lớn cam kết thực hiện.

Theo đó, họ luôn tìm kiếm các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng đạt được các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội và công nghệ tái sinh, sản phẩm thân thiện với môi trường. Chẳng hạn, Nike cam kết nâng tỷ trọng sử dụng sợi tái chế lên 45% từ năm 2017; Adidas cam kết tới năm 2022 sử dụng 95%; Puma đặt mục tiêu 50% cho năm 2020; H&M đặt mục tiêu 100% đến năm 2030.

Ngoài ra, STK đang nghiên cứu và phát triển thêm nhiều sản phảm khác như sợi co giãn, sợi hút ẩm dễ giặt rửa vết bẩn, sợi có độ nhuyễn cao để tối đa hóa giá bán…

Sớm đi theo chiến lược phát triển bền vững và lồng ghép vào kế hoạch hoạt động của Công ty đã mở ra cơ hội cho STK nắm bắt được xu hướng “green fashion”. Hoạt động này cũng được STK báo cáo chi tiết, đầy đủ và phản ánh rõ quan điểm về phát triển bền vững của người lãnh đạo cao nhất Công ty là ông Đặng Triệu Hòa.

Năm nay, báo cáo phát triển bền vững của STK lần thứ hai lọt vào Top 10 trong vòng 3 năm lập báo cáo phát triển bền vững. Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn (là các chuyên gia đến từ ACCA), STK đã thể hiện sự cam kết nghiêm túc của mình trong lĩnh vực phát triển bền vững.

Báo cáo năm được lập theo GRI-G4 và có cấu trúc khá chuẩn, đơn giản nhưng thể hiện rõ ràng hầu hết các tiêu chí quan trọng của phát triển bền vững và được tham chiếu cụ thể đến GRI-G4. Về chiến lược, báo cáo cho thấy được các mục tiêu phát triển bền vững cụ thể của doanh nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Chiến lược này đã bước đầu hiện thực hóa trong năm 2017 khi Công ty đầu tư vào nhà máy tái chế sợi, hợp tác sản xuất sợi màu, không gây ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nước…, khẳng định cam kết phát triển bền vững của STK và là một bước đi đúng đắn nhằm “đón đầu làn sóng tiêu dùng xanh”, như lời của Chủ tịch Hội đồng quản trị STK.

Phan Hằng
Đặc san Toàn cảnh doanh nghiệp niêm yết 2018

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục