Bí quyết dẫn đầu thị phần môi giới khách hàng tổ chức SSI: “Hương vị Việt, chuẩn quốc tế

(ĐTCK) Không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu thị phần môi giới cá nhân, CTCK Sài Gòn (SSI) cũng là tên tuổi hàng đầu trong mảng môi giới khách hàng tổ chức (KHTC), đặc biệt là khách hàng nước ngoài. Bí quyết của SSI chính là cung cấp được những “món ăn Việt” đặc sắc theo các chuẩn mực quốc tế dựa trên thế mạnh về con người, sản phẩm và kết nối cơ hội đầu tư.
Bí quyết dẫn đầu thị phần môi giới khách hàng tổ chức SSI: “Hương vị Việt, chuẩn quốc tế

Thị phần môi giới khách hàng tổ chức tăng trưởng trên 25%

Từ đầu năm đến nay, giao dịch khối ngoại chiếm khoảng 16,5% giao dịch toàn thị trường, tăng mạnh so với con số 11-13% của các năm trước. Đóng góp tích cực vào giao dịch của khối ngoại chủ yếu là giao dịch của các quỹ đầu tư chuyên nghiệp, các quỹ đầu tư chỉ số như FTSE, V.N.M và iShares MSCI Frontier 100 ETF…

Ông Mai Hoàng Khánh Minh, Giám đốc Khối Dịch vụ chứng khoán Khách hàng Tổ chức, CTCK Sài Gòn (SSI). 

Trong bối cảnh các thị trường mới nổi bị rút ròng mạnh, sự tăng trưởng cả về tỷ lệ giao dịch và quy mô thị trường cho thấy TTCK Việt Nam có sức hấp dẫn riêng đối với dòng vốn ngoại. Điều này được phản ánh thông qua con số rót ròng vào thị trường thời gian qua.

Ông Mai Hoàng Khánh Minh - Giám đốc Khối Dịch vụ chứng khoán KHTC cho rằng, khả năng của các nhà đầu tư này còn lớn hơn rất nhiều so với số tiền thực tế đã giải ngân.

Họ đặt niềm tin vào sự phát triển của nền kinh tế, cũng như TTCK Việt Nam trong tương lai, đơn cử như việc sớm thăng hạng của thị trường, hay những cơ hội đầu tư hấp dẫn từ các đợt cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước với quy mô lớn... Tất cả những nhân tố này tạo nên sự hấp dẫn của mảng môi giới KHTC.

Tính đến 20/11/2018, thị phần môi giới KHCT của SSI ghi nhận mức tăng trưởng cao, đạt 25,26%. Cùng với đó, SSI liên tục gặt hái được nhiều giải thưởng uy tín thế giới, góp phần khẳng định thương hiệu SSI trên trường quốc tế.

Với đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, cùng sự phối kết hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan như Khối Ngân hàng đầu tư (Investment Banking - IB) để tư vấn và thực hiện nhiều thương vụ giá trị lớn, bộ phận Phát triển KHTC (Corporate Access - CA) kết nối khách hàng với doanh nghiệp và cơ hội đầu tư, bộ phận Phân tích và tư vấn đầu tư (Research) với các báo cáo chất lượng, song song với đó là chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp, ông Minh tin tưởng, thị phần của mảng này sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong những năm tới.

Môi giới khách hàng tổ chức: Lợi thế riêng của SSI

KHTC là mảng quan trọng đối với các công ty chứng khoán, không chỉ ở câu chuyện đóng góp vào doanh thu môi giới, mà cùng với các bộ phận tư vấn tạo ra giá trị cộng hưởng đáng kể, góp phần quan trọng  và đảm bảo sự thành công của các thương vụ tư vấn.

Nếu như các năm trước đây, cạnh tranh trong mảng này chỉ gói gọn trong 3 công ty chứng khoán Top đầu, thì nay mức độ cạnh tranh đã gia tăng đáng kể, nhất là sự xuất hiện ngày một nhiều hơn các công ty chứng khoán ngoại - có lợi thế về nguồn vốn và kinh nghiệm, khách hàng từ công ty mẹ.

Lợi thế riêng biệt mà SSI đang sở hữu chính là đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, từ bán hàng, giao dịch, nghiên cứu người Việt am hiểu thị trường, kết hợp với đội ngũ giao dịch đến từ các tổ chức quốc tế, SSI có khả năng cung cấp một hệ sản phẩm trọn gói theo chuẩn mực quốc tế, phù hợp với từng đối tượng KHTC.
Ông Mai Hoàng Khánh Minh, Giám đốc Khối Dịch vụ chứng khoán Khách hàng Tổ chức, CTCK Sài Gòn (SSI)   

Đối tượng KHTC nước ngoài đầu tư vào TTCK Việt Nam rất đa dạng, với nhiều “khẩu vị” đầu tư khác nhau. Song, đặc điểm chung là họ luôn nghiên cứu rất kỹ lưỡng, đưa ra các tiêu chí  khắt khe khi lựa chọn môi giới. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ môi giới, khả năng cung cấp cơ hội đầu tư phù hợp, vấn đề pháp chế, chính sách thực hiện theo chuẩn mực quốc tế cũng được chú trọng khi lựa chọn môi giới.

Các nhà đầu tư nước ngoài thường khảo sát kỹ về con người, hệ thống và quy trình nhận đặt lệnh của môi giới, giao dịch mua bán mới chỉ là 1 trong những yêu cầu cơ bản bên cạnh những mong muốn khác về nghiên cứu, bán hàng, CA, IB…

Theo ông Minh, để có thể phục vụ tốt những khách hàng này, công ty chứng khoán phải mạnh toàn diện và có sự phối kết hợp nhuần nhuyễn giữa các mảng hoạt động mới có thể chăm sóc tốt từng đối tượng khách hàng.

Xu thế hiện nay, 1 KHTC chỉ sử dụng tối đa 2 môi giới nhằm kiểm soát chi phí, cũng như giảm thiểu rủi ro. Do đó, môi giới phải đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe hơn và mức giá cũng cạnh tranh hơn. Đây là “rào cản” khiến các công ty chứng khoán không thể một sớm một chiều có thể nâng được thị phần tại mảng này.

Trong bối cảnh đó, với tiềm lực và vị thế là công ty chứng khoán lớn nhất thị trường, ông Minh cho biết, lợi thế riêng biệt mà SSI đang sở hữu chính là đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, từ bán hàng, giao dịch, nghiên cứu người Việt am hiểu thị trường, kết hợp với đội ngũ giao dịch đến từ các tổ chức quốc tế, SSI có khả năng cung cấp một hệ sản phẩm trọn gói theo chuẩn mực quốc tế, phù hợp với từng đối tượng KHTC.

SSI luôn mở cửa hợp tác với các tổ chức quốc tế nhằm phát triển mạng lưới khách hàng ngày càng đa dạng. Đây là cách làm bài bản mà các công ty chứng khoán khác, kể cả công ty chứng khoán nước ngoài mới thành lập cũng sẽ phải mất nhiều thời gian và tiền bạc mới có thể tạo dựng, từ đó tạo lợi thế lớn hơn, giúp SSI tiếp tục khẳng định vị trí số 1 trong mảng môi giới KHTC trên TTCK Việt Nam.

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục