AAA: Gọi vốn để vượt qua chính mình

(ĐTCK) Theo ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA), ngành sản xuất bao bì nhựa màng mỏng truyền thống sẽ suy thoái. Do đó, Công ty đang tập trung đầu tư sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Tầm nhìn của AAA là trở thành tập đoàn đại chúng tiên phong trong ngành nhựa và hóa dầu Việt Nam. 
AAA chuyển dịch cơ cấu sản xuất và kinh doanh sang các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao và thân thiện với môi trường AAA chuyển dịch cơ cấu sản xuất và kinh doanh sang các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao và thân thiện với môi trường

AAA dự kiến sẽ hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1 với giá 14.000 đồng/cổ phiếu vào cuối quý II/2018 và sử dụng phần lớn số tiền huy động được để đầu tư nâng vốn sở hữu tại Công ty cổ phần Khu công nghiệp Kỹ thuật cao An Phát. Ông có thể chia sẻ về quyết định sẽ đầu tư lớn vào công ty con này?

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, hiện tại, AAA là doanh nghiệp sản xuất bao bì nhựa màng mỏng số 1 Đông Nam Á với công suất lên đến 96.000 tấn/năm. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng của thị trường đang có sự chuyển biến theo hướng tiêu dùng xanh và thân thiện hơn với môi trường. Cụ thể, đã có nhiều quốc gia trên thế giới cấm hoặc đánh thuế rất cao đối với hoạt động sản xuất và tiêu dùng túi nilon như Pháp, Ý, Đức, Anh, Bỉ, Úc, Ấn Độ, Bangladesh, một số nước châu Phi và nhiều bang tại Hoa Kỳ.

Vì vậy, chúng tôi nhận định, ngành sản xuất bao bì nhựa màng mỏng truyền thống sẽ suy thoái và nhiệm vụ của AAA là phải chuyển dịch cơ cấu sản xuất sang các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Trên cơ sở tạo dựng nền tảng doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững, tầm nhìn của AAA là trở thành tập đoàn đại chúng tiên phong trong ngành nhựa và hóa dầu Việt Nam. Tập đoàn sẽ cung cấp giải pháp lớn và toàn diện cho thị trường ngành nhựa, tập trung phát triển các sản phẩm nhựa ép kỹ thuật và bao bì công nghiệp cao cấp có hàm lượng công nghệ cao, nhân rộng các sản phẩm xanh, an toàn, thân thiện với môi trường bao gồm bao bì nhựa tự hủy sinh học và các sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao, an toàn như nhựa cho mẹ và bé.

 Ông Phạm Ánh Dương tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập AAA

Để làm được điều này, AAA đang huy động vốn từ các cổ đông, tập trung phát triển Khu công nghiệp Kỹ thuật cao An Phát để hiện thực hóa các ngành sản xuất - kinh doanh và sản phẩm mới. Tôi tin rằng, AAA sẽ không chỉ dừng lại là vị trí số 1 về sản xuất bao bì nhựa màng mỏng tại Đông Nam Á mà còn vượt xa hơn thế, tạo ra giá trị bền vững cho xã hội và thêm nhiều lợi nhuận cho cổ đông. Đây chính là cơ sở để AAA đặt ra kế hoạch doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2025.

Được biết, trong năm nay, AAA sẽ triển khai Dự án Nhà máy sản xuất bao bì màng phức hợp, phục vụ thị trường nội địa. Khi nào thì nhà máy này đi vào hoạt động và triển vọng đóng góp của thị trường nội địa so với thị trường xuất khẩu như thế nào, thưa ông?

Như đã trình bày, AAA sẽ chuyển dịch cơ cấu sản xuất và kinh doanh sang các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao và thân thiện với môi trường. Với ngành sản xuất bao bì màng mỏng, chúng tôi sẽ chuyển dịch dần dần cơ cấu nhựa truyền thống sang nhựa tự hủy sinh học. Hiện tại, Công ty đã sản xuất và xuất khẩu túi tự hủy sinh học sang các nước châu Âu và các nước đang phát triển. Kế hoạch của chúng tôi là giai đoạn đầu sẽ mở rộng nhà máy sản xuất này lên sản lượng 2.000 tấn/tháng, đồng thời đàm phán với một trong những công ty hóa chất hàng đầu thế giới để thành lập liên doanh nhà máy sản xuất hạt compounds tự hủy sinh học tại Khu công nghệ cao An Phát - Hải Dương, không chỉ phục vụ sản xuất cho Công ty mà toàn bộ thị trường châu Á về sản phẩm này.

Với bao bì màng phức hợp, AAA sẽ cân nhắc lựa chọn đối tác và khách hàng đủ lớn để cùng phát triển. Tuy nhiên, chúng tôi nhận định, tỷ trọng doanh thu nội địa của AAA trong tương lai sẽ tăng dần do Công ty đang chuyển dịch sản xuất sang nhựa ép kỹ thuật có hàm lượng công nghệ cao để cung cấp cho các nhà sản xuất có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), hoặc nhà sản xuất nội địa.

Ngoài ra, các sản phẩm an toàn, chất lượng cao như đồ bếp, đồ gia dụng nhựa và nhựa cho mẹ và bé cũng hướng tới người tiêu dùng trong nước. Từ lâu, AAA đã có kế hoạch này nhằm đóng góp nhiều hơn cho xã hội, tạo điều kiện cho người tiêu dùng trong nước được sử dụng những sản phẩm chất lượng và mẫu mã quốc tế mà giá cả phù hợp hơn hàng nhập khẩu.

Năm nay, AAA tiếp tục đặt kế hoạch tăng trưởng cao với chỉ tiêu doanh thu 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 330 tỷ đồng. Ông có thể cho biết các yếu tố nào sẽ giúp Công ty hoàn thành kế hoạch kinh doanh này?

Với sản xuất bao bì màng mỏng, tôi kỳ vọng, sản lượng của sản phẩm tự hủy sinh học sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2018 và các năm sau nữa, đóng góp lớn hơn nhiều vào tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận của Công ty do sản phẩm này ngày càng phổ biến (theo luật các nước). Với bao bì tự hủy sinh học, chúng tôi có thể bán được với giá cao hơn túi truyền thống từ 2,5 - 3 lần, trong khi biên lợi nhuận ròng đạt đến 12%.

Ngoài ra, sau khi thực hiện xong việc tăng vốn điều lệ, AAA sẽ đưa vào hoạt động các nhà máy mới tại Khu công nghiệp Kỹ thuật cao An Phát, kỳ vọng giữa năm 2018 sản xuất thử nghiệm và khoảng quý III, doanh thu bắt đầu tăng nhanh. Hiện tại, các hợp đồng mua mới máy móc đã được ký và chờ giao, 8 tòa nhà xưởng 3 tầng tại Khu công nghiệp đã sẵn sàng để lắp ráp. Riêng nhựa ép kỹ thuật, chúng tôi đã có doanh thu, hiện đang mở rộng quy mô sản xuất và tiêu thụ.

Về các đơn vị thành viên như Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát - Yên Bái, Công ty đang rốt ráo thực hiện mở rộng bán hàng tới nhiều thị trường hơn, trong đó có thị trường chiến lược Trung Đông với nhà phân phối độc quyền tiềm năng tại thị trường này. Công ty cổ phần Sản xuất tổng hợp An Thành (An Thành Bicsol) và Công ty cổ phần Liên vận An Tín cũng đang có kết quả kinh doanh khả quan, kỳ vọng sẽ có đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh chung của toàn hệ thống.

Giá cổ phiếu AAA gần đây dao động quanh ngưỡng 30.000 đồng/cổ phiếu, Công ty quyết định sẽ phát hành cổ phiếu ESOP, tối đa 4,78% khối lượng cổ phiếu đang lưu hành, với giá dự kiến 10.000 đồng/cổ phiếu và không bị hạn chế chuyển nhượng trong một vài năm như nhiều doanh nghiệp khác. Ông có thể chia sẻ về việc này?

AAA trân trọng sự đóng góp to lớn, tận tâm và trung thành của người lao động. Có những công nhân và cán bộ đã gắn bó với Công ty trên 10 năm, trở thành những thành viên cốt cán không thể thiếu của doanh nghiệp. Những đóng góp về trí tuệ, sức lao động và đôi khi cả xương máu đó, tôi không thể kể hết.

Tại AAA, ESOP chỉ là một phần nhỏ trong chính sách lao động vị nhân sinh toàn diện mà Công ty đang áp dụng. Ví dụ, chúng tôi có chính sách lao động trọn đời cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên. Nếu vì lý do nào đó như sức khỏe hay chuyên môn mà người lao động không đáp ứng được công việc, chúng tôi sẽ luân chuyển đến những vị trí phù hợp hơn và tạo điều kiện để họ phát huy năng lực. Chúng tôi cũng thành lập một ban y tế để chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho người lao động.

Vì vậy, với ESOP, người lao động sẽ càng có ý thức gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp do họ cũng là một trong những cổ đông - người chủ của doanh nghiệp. Tôi đánh giá rằng, ESOP tại AAA thực sự phát huy được hiệu quả mong muốn.

Trí Dũng thực hiện

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục