Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà là bắt buộc

(ĐTCK) Trao đổi bên lề Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ 2020 diễn ra tại TP.HCM ngày 26/11, ông Nguyễn Minh Tâm - Phó tổng giám đốc Sacombank cho biết, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ việc thay đổi văn hóa tiêu dùng với xu hướng sử dụng các dịch vụ online được ưu tiên hơn bao giờ hết. Vì vậy, đa phần các ngân hàng xác định, chuyển đổi số không còn là xu hướng mà là bắt buộc.

Ông Nguyễn Minh Tâm- Phó tổng giám đốc Sacombank Ông Nguyễn Minh Tâm- Phó tổng giám đốc Sacombank

Dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến việc xây dựng chiến lược sản phẩm bán lẻ không chỉ trong thời gian một hai năm mà có khả năng thay đổi toàn bộ diện mạo chiến lược này. Nhưng tại hội thảo, các chuyên gia chỉ ra rằng các ngân hàng đang chậm so với tốc độ số hóa nền kinh tế, theo ông vì đâu?

Đại dịch Covid-19 đã tác động to lớn đến nền kinh tế toàn cầu, hầu hết các hoạt động kinh doanh bị đình trệ, trong đó ngành tài chính ngân hàng cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Bên cạnh đó, Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ việc thay đổi văn hóa tiêu dùng với xu hướng sử dụng các dịch vụ online được ưu tiên hơn bao giờ hết.

Tất yếu dẫn đến các doanh nghiệp nói chung và ngân hàng nói riêng đã phải có sự chuyển hóa sâu sắc để phù hợp với tình hình mới bằng việc điều chỉnh chiến lược hoạt động, trong đó chú trọng đẩy nhanh các hoạt động số hóa trên nền tảng kinh doanh của mình.

Thời gian qua, các ngân hàng ở Việt Nam đã chủ động nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ để tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ và bước đầu chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng số hóa với các giải pháp ngân hàng tự động, ngân hàng số.

Đây có thể xem là thời điểm thích hợp để hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam có bước chuyển mình, nhanh chóng bắt kịp với tốc độ và trình độ phát triển của các hệ thống tài chính - ngân hàng tiên tiến trên thế giới.

Sacombank cũng đã có những bước chuẩn bị từ trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Quá trình số hóa được xây dựng một cách toàn diện từ quản trị - điều hành cho đến tiện ích sản phẩm, dịch vụ đi đôi với yếu tố an toàn bảo mật.

Bên cạnh đó, Sacombank đang hợp tác cùng với đối tác tư vấn công nghệ phát triển dự án “Xây dựng kiến trúc doanh nghiệp kỹ thuật số”, với việc gia tăng tự động hoá, tích hợp các nền tảng số để phục vụ nhu cầu khách hàng tốt nhất.

Đồng thời, Sacombank bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích nhu cầu khách hàng, từ đó tạo ra các sản phẩm dịch vụ phục vụ đúng nhu cầu cho hệ khách hàng đa dạng của Ngân hàng.

Đâu là lực cản lớn nhất đối với công cuộc xây dựng chiến lược sản phẩm, dịch vụ bán lẻ giai đoạn hậu Covid-19 nói riêng và sự phát triển bền vững của dịch vụ ngân hàng bán lẻ nói chung, thưa ông?

Nền tảng công nghệ là vấn đề trọng tâm của quá trình chuyển đổi số, ngoài ra còn có những yêu cầu về hạ tầng công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực.

Quá trình chuyển đổi số đòi hỏi có sự đầu tư lớn để phát triển hạ tầng công nghệ, đồng thời phải đào tạo, phát triển đội ngũ nhân sự để ứng dụng và phát triển công nghệ hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, tính hiệu quả của việc số hóa cũng là thách thức của ngân hàng. Chuyển đổi số là quá trình dài hạn cùng đầu tư nguồn lực lớn.

Ông đánh giá thế nào về thực trạng chuyển đổi số của ngành ngân hàng Việt Nam trong năm 2020 và dự báo trong năm 2021, những điểm nhấn nào trong công tác chuyển đổi số ngành ngân hàng sẽ trở nên nổi bật?

Đa phần các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều xác định chuyển đổi số không còn là xu hướng mà là bắt buộc, có nhiều ngân hàng đã định hình lại chiến lược của mình và xác định chuyển đổi số là lựa chọn để tồn tại, bắt kịp xu hướng và tạo lợi thế cạnh tranh.

Năm 2021 sẽ là năm bùng nổ về chuyển đổi số, sẽ có các chuyển đổi tích cực trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng và nâng cao năng suất thông qua tự động hóa, các nền tảng mới gắn kết khách hàng cũng sẽ ra đời.

Thực trạng chuyển đổi số của Ngân hàng thông qua một vài con số cụ thể? Đâu là những lực cản lớn nhất mà các ngân hàng Việt Nam cần phải vượt qua để hiện thực hóa công cuộc chuyển đổi số, thưa ông?

Các kênh giao dịch số của Sacombank đang có hàng triệu khách hàng sử dụng và số lượng giao dịch tăng hơn 40% qua các năm, đặc biệt là các giao dịch thông qua ứng dụng trên thiết bị di động.

Chuyển đổi số là cơ hội lớn, nhưng cũng là thách thức lớn đòi hỏi các tổ chức phải có đội ngũ điều hành có tầm nhìn, có năng lực, kỹ năng và được dẫn dắt từ trên xuống, kiên định với mục tiêu để thực thi theo lộ trình. Tóm lại, con người và công nghệ sẽ quyết định sự thành công của chuyển đổi số.

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục