Theo thống kê, đến nay, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán qua di động (Mobile) và QR code bình quân qua các năm từ 2017 - 2023 đạt trên 100%/năm. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830.000 tỷ đồng/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý bình quân 20 - 25 triệu giao dịch/ngày. Với tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, đòi hỏi các ngân hàng phải không ngừng tăng tốc, đổi mới nhằm giữ chân khách hàng, nhất là khi bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt.
Tại OCB, một trong những nhà băng tiên phong chuyển đổi số từ rất sớm, với những bước tiến vững chắc, nền tảng đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, đã giới thiệu nhiều sản phẩm tài chính ưu việt, được khách hàng, thị trường đón nhận và đánh giá cao. Đơn cử, vào tháng 5/2024, phiên bản OCB OMNI 4.0 thế hệ mới chính thức ra mắt, đặt ra một tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực ngân hàng số với các tính năng đáp ứng nhu cầu tối ưu của người tiêu dùng về tốc độ và sự tiện lợi. Phiên bản lần này được sử dụng công nghệ bảo mật FIDO, với thuật toán mã hóa mạnh mẽ, bảo mật đa lớp để ký cho từng giao dịch, được đánh giá an toàn nhất hiện nay.
Hiện OCB có hơn 150 API sẵn sàng tích hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tác từ nhiều ngành nghề khác nhau |
Ngoài sản phẩm số nổi bật trên, ngân hàng số dành cho giới trẻ Liobank đã và đang được thế hệ Gen Z yêu thích, bởi sự trải nghiệm tiện nghi của công nghệ. Khách hàng có thể lắc điện thoại (Shake to Pay) để chuyển khoản, tính năng này được sử dụng công nghệ NFC tầm ngắn kết hợp với Contact Matching, mang lại trải nghiệm chuyển khoản nhanh chóng, thú vị và mới lạ với người dùng trẻ sành công nghệ. Tính năng chuyển tiền hồi đáp cũng đang nắm bắt rất tốt thị hiếu của giới trẻ, vì khách hàng có thể chuyển tiền hồi đáp cho người đã chuyển đến mà không cần biết số tài khoản, chuyển tiền cho người dùng Liobank trong danh bạ điện thoại, đặt tên thư mục để quản lý hóa đơn tiện ích...
Đặc biệt, sự gia tăng của công nghệ tài chính (Fintech) trong những năm gần đây đã tạo ra sân chơi mới, nhiều mô hình kinh doanh mới cùng với những “đối tác” mới. Thay vì như trước đây, các định chế tài chính truyền thống không chia sẻ tệp khách hàng của mình, cũng không liên kết với ai để bảo vệ dữ liệu (data) khách hàng, thì hiện nay đã thay đổi và cởi mở một cách rõ nét. Từ đó, ngân hàng mở (Open Banking) đang trở thành xu hướng ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Có thể mô tả rằng, Open Banking là một hệ thống mở gồm 3 chủ thể chính: ngân hàng, bên thứ ba cung cấp dịch vụ và khách hàng. Ngân hàng mở sẽ cho phép các công ty Fintech, tức bên thứ ba cung cấp dịch vụ, truy cập vào dữ liệu tài chính của khách hàng khi có sự đồng ý của họ, thông qua kết nối Open API vào hệ thống ngân hàng. Điều này giúp phát triển và cung cấp các dịch vụ tài chính hiện đại, tiện lợi hơn cho khách hàng.
Phiên bản OCB OMNI 4.0 của OCB đặt ra một tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực ngân hàng số |
“Thay vì phải đến ngân hàng để mở tài khoản, khách hàng có thể sử dụng một ứng dụng tài chính của bên thứ ba, chẳng hạn như một ứng dụng Fintech mà họ đã quen dùng, để mở tài khoản OCB ngay lập tức. Tất cả thông tin cần thiết sẽ được tự động gửi đến Ngân hàng thông qua kết nối an toàn và tài khoản sẽ được mở trong vài phút mà khách hàng không cần phải rời khỏi nhà. Đó là sức mạnh và sự tiện lợi mà Open Banking mang lại”, đại diện lãnh đạo OCB cho biết.
Đến nay, OCB là một trong số ít các ngân hàng trên toàn hệ thống tiên phong triển khai Open API. Trong bức tranh tổng thể của Open Banking, Open API đóng vai trò như một cây cầu kết nối giữa ngân hàng và các đối tác, cho phép họ truy cập, sử dụng dữ liệu, dịch vụ của ngân hàng một cách có kiểm soát, an toàn và bảo mật.
Hiện OCB có hơn 150 API sẵn sàng tích hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tác từ nhiều ngành nghề khác nhau. Các sản phẩm, dịch vụ Open API đã và đang đáp ứng nhu cầu cho tất cả phân khúc khách hàng doanh nghiệp liên ngành nghề với hiệu suất xử lý mạnh mẽ, trung bình hơn 6 triệu giao dịch/tháng kể từ đầu năm 2024.
Bất kỳ doanh nghiệp nào có nhu cầu quản lý tài chính nội bộ hoặc cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng đều có thể kết nối với Open Banking thông qua các sản phẩm của OCB. Chẳng hạn, thanh toán VietQR - khởi tạo mã VietQR theo từng hóa đơn hoặc cửa hàng, cho phép khách hàng thanh toán bằng tính năng quét chuyển khoản trên bất kỳ ứng dụng ngân hàng và ví điện tử nào; chi qua API - xử lý chi trả lương và hóa đơn số lượng lớn tự động, ví dụ, đối tác có thể chi trả tiền hàng hóa hoặc lương chỉ bằng một lệnh API từ hệ thống của mình, không cần thao tác thủ công trên Internet Banking; thu hộ, báo có - tính năng thanh toán nhanh chóng trong vài bước đơn giản, cung cấp báo có tức thì, giúp người thụ hưởng và đối tác nhận thông báo ngay lập tức; liên kết ví điện tử - tự động và an toàn liên kết giữa tài khoản ngân hàng/thẻ ghi nợ nội địa và tài khoản ví điện tử, từ đó cho phép nạp/rút tiền dễ dàng và nhanh chóng; giải pháp mở tài khoản thanh toán OCB - eKYC, mở tài khoản trực tuyến thông qua SDK (ứng dụng nhúng) hoặc Open API, giúp khách hàng mới có thể mở tài khoản OCB hoàn toàn trực tuyến mà không cần đến trực tiếp chi nhánh.
Được biết, OCB đang xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm Open Banking (OBH), nhằm đồng hành cùng đơn vị kinh doanh trong việc triển khai các sản phẩm cho doanh nghiệp. OBH sẽ tạo ra những sản phẩm đột phá, mang lại giá trị thực tiễn cho doanh nghiệp và người dùng, giúp tạo một thị trường thanh toán trọn vẹn hơn, an toàn hơn và bảo vệ người dùng.
Song song đó, OCB sẽ xây dựng Trung tâm phân tích dữ liệu, sử dụng các thuật toán và công nghệ tiên tiến để phân tích bộ dữ liệu trong Big Data, chủ động phân tích sâu sắc về hành vi, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, Ngân hàng có sự hiểu biết toàn diện về khách hàng, cho phép xây dựng, điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ theo sở thích cá nhân. Điều này cũng cho phép OCB thực hiện những chiến dịch tiếp thị có mục tiêu, đề xuất sản phẩm tùy chỉnh và trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa nhằm nâng cao sự hài lòng của người dùng.
“Dĩ nhiên, OCB cũng phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo mật dữ liệu cá nhân. Hoạt động này không chỉ duy trì sự yêu thích, tin tưởng của khách hàng hiện hữu, mà còn thu hút mạnh mẽ tập khách hàng mới”, đại diện lãnh đạo OCB chia sẻ.