Tiềm năng rộng mở
AI là một nhân tố thúc đẩy sự chuyển đổi và có thể định hình lại các ngành công nghiệp, nền kinh tế và xã hội trên toàn cầu. Từ việc đẩy mạnh tự động hóa và tăng hiệu quả hoạt động đến khả năng mở ra những đổi mới đột phá, AI đang xác định lại cách các tổ chức đưa ra quyết định, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo ra giá trị.
Trong lĩnh vực dịch vụ tài chính đang phát triển nhanh chóng, AI - đặc biệt là AI tạo sinh (Generative AI) - có khả năng thúc đẩy chuyển đổi một cách đáng kể, mang lại lợi thế cạnh tranh và hứa hẹn những tiến bộ đột phá.
Về cốt lõi, AI tạo sinh sử dụng dữ liệu hiện có để tạo nội dung hoặc mẫu dữ liệu mới, có tiềm năng to lớn để cách mạng hóa lĩnh vực ngân hàng theo những cách làm thay đổi cuộc chơi. Bằng cách khai thác các thuật toán tiên tiến và bộ dữ liệu khổng lồ, AI trao quyền cho các tổ chức tài chính tiến hành hợp lý hóa các quy trình, nâng cao khả năng ra quyết định và cung cấp các dịch vụ siêu cá nhân hóa phù hợp với mong đợi của khách hàng trong thời đại kỹ thuật số.
Theo báo cáo “Chương trình CIO năm 2025 của Gartner: Ưu tiên hàng đầu và kế hoạch công nghệ cho ngân hàng”, những thay đổi dự kiến lớn nhất trong đầu tư công nghệ là AI tạo sinh (39%), an ninh mạng/bảo mật thông tin (34%) và AI (33%). Ngoài ra, báo cáo “Khảo sát CEO thường niên năm 2025” của PwC cho thấy, 82% CEO ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã áp dụng AI tạo sinh trong 5 năm qua, với 34% bày tỏ sự tin tưởng cao trong việc tích hợp AI vào các quy trình kinh doanh cốt lõi.
Tiềm năng của AI trong lĩnh vực dịch vụ tài chính bao gồm nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý rủi ro, an ninh mạng, phòng chống tội phạm tài chính, phát hiện gian lận, tuân thủ quy định, nguồn nhân lực, trải nghiệm khách hàng và đổi mới sản phẩm…
Lấy an ninh mạng làm ví dụ, với bối cảnh các mối đe dọa mạng phát triển về độ phức tạp và quy mô, các hệ thống phòng thủ dựa trên AI trở nên cần thiết. Các công nghệ này tăng cường bảo mật bằng cách xử lý các bộ dữ liệu lớn, xác định điểm yếu và tự động hóa các biện pháp phòng thủ. Hệ thống AI sử dụng máy học để phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ, cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực giúp phát hiện các điểm bất thường của hệ thống mạng, xác định các nỗ lực lừa đảo và tăng khả năng phát hiện các lỗ hổng mới. AI cũng giúp tăng cường phân tích hành vi, phát hiện các mô hình bất thường và báo hiệu các mối đe dọa nội bộ hoặc tài khoản bị xâm phạm. Bằng cách tận dụng dữ liệu lịch sử và thông tin về mối đe dọa, các mô hình dự đoán có thể đoán trước các mối đe dọa mới xuất hiện, cho phép các tổ chức chủ động chống lại các cuộc tấn công mạng tốt hơn.
Dự báo, AI sẽ đóng vai trò to lớn trong việc định hình lại tương lai của các dịch vụ tài chính, thúc đẩy một hệ sinh thái an toàn, hiệu quả và lấy khách hàng làm trung tâm.
Tương tự, trong phòng chống tội phạm tài chính, AI ngày càng được áp dụng nhiều hơn vì khả năng phân tích bộ dữ liệu mở rộng, phát hiện bất thường giao dịch và nhận biết các mô hình trong hành vi của khách hàng, do đó cải thiện quản lý rủi ro và tuân thủ. Khi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tăng tốc, các tội phạm tài chính như tội phạm mạng, gian lận, rửa tiền và tài trợ khủng bố đang trở nên tinh vi hơn. AI tăng cường giám sát giao dịch, phát hiện các bất thường và hỗ trợ đảm bảo tuân thủ các chế tài cấm vận. Bên cạnh đó, AI giúp chủ động xác định các mô hình tội phạm mới nổi, giảm khối lượng công việc về nguồn nhân lực và giảm chi phí tuân thủ.
Khi tiềm năng của AI tiếp tục phát triển, việc áp dụng hứa hẹn không chỉ tối ưu hóa các quy trình hiện có, mà còn nâng cao đáng kể trải nghiệm của khách hàng và cung cấp các dịch vụ tài chính được cá nhân hóa cao. Ví dụ, chatbot và trợ lý ảo được hỗ trợ bởi AI cung cấp hỗ trợ 24/7, tận dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và máy học để giải quyết hiệu quả các truy vấn của khách hàng. Hơn nữa, phân tích dựa trên AI có thể đánh giá các giao dịch lịch sử của khách hàng, đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa và phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân.
Tại Standard Chartered, công cụ AI tạo sinh SC GPT đã được ra mắt vào tháng 3/2025 ở 41 thị trường trên thế giới. Được xây dựng trên nền tảng quản trị mạnh mẽ và các nguyên tắc AI có đạo đức, SC GPT được thiết kế để nâng cao hiệu quả hoạt động, kết nối với khách hàng và năng suất của nhân viên cho hơn 70.000 người. Một phiên bản tùy chỉnh hơn đang được phát triển, cho phép Ngân hàng tận dụng dữ liệu độc quyền của Tập đoàn để giải quyết các thách thức cụ thể của tổ chức hiệu quả hơn.
|
AI là một trong những trọng tâm đào tạo của Standard Chartered |
Dữ liệu là trọng tâm
Bằng cách nắm bắt những đổi mới dựa trên AI, các ngân hàng đang mở ra những khả năng mới và tạo tiền đề cho một tương lai nơi công nghệ và tài năng của con người hội tụ để tạo ra giá trị chưa từng có.
Các mô hình AI dựa vào dòng dữ liệu mạnh mẽ để hỗ trợ đào tạo, thử nghiệm và triển khai chính xác. Duy trì khả năng truy xuất nguồn gốc dữ liệu rõ ràng, chuyển đổi và ứng dụng dữ liệu giúp đảm bảo hiệu suất của các mô hình AI, nâng cao độ tin cậy và hỗ trợ tuân thủ luật định. Sự thành công của các sáng kiến AI phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng, mức độ liên quan và việc quản trị tốt các dữ liệu nền tảng.
Để đảm bảo triển khai AI có trách nhiệm, các tổ chức phải chú trọng đầu tư vào các khuôn khổ quản lý dữ liệu, tập trung vào tính chính xác, bảo mật, minh bạch và tuân thủ. Điều này không chỉ đảm bảo sự tin cậy, mà còn ngăn chặn các vấn đề như thông tin thiên vị hoặc dữ liệu bị can thiệp có thể ảnh hưởng đến kết quả của các mô hình AI và việc ra quyết định dựa trên các mô hình đó.
Việc tích hợp AI tạo sinh vào lĩnh vực ngân hàng đòi hỏi sự giám sát nghiêm ngặt, do yêu cầu chặt chẽ của ngành đối với việc giảm thiểu các sai sót và ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro tài chính, luật định và uy tín. Các tổ chức tài chính phải cân bằng giữa đổi mới với quản lý rủi ro mạnh mẽ bằng cách tiến hành kiểm toán thường xuyên để xác minh tính chính xác, công bằng và độ tin cậy của hệ thống AI.
Tích hợp hiệu quả AI vào ngân hàng đòi hỏi phải kết hợp khả năng công nghệ với chuyên môn của con người, nhấn mạnh AI như một công cụ để tăng cường hơn là thay thế. Học hỏi liên tục là điều cần thiết để lực lượng lao động luôn cập nhật các xu hướng AI đang phát triển và cộng tác hiệu quả với các hệ thống AI. Sự giám sát của con người đảm bảo sự hiểu biết theo ngữ cảnh, khả năng thích ứng và đào tạo, giám sát có trách nhiệm các kết quả mà AI tạo ra.
Tại Standard Chartered, một trong những trụ cột cơ bản trong chiến lược con người là nâng cao kỹ năng và đào tạo lại, nhằm trang bị cho nhân viên những kỹ năng cần thiết để phát triển trong môi trường công nghệ tiên tiến. Để hỗ trợ nhân viên cộng tác và phối hợp hiệu quả với AI, Ngân hàng đã khởi động hành trình chuyển đổi lực lượng lao động, tập trung vào cả năng lực kỹ thuật và các kỹ năng mềm của nhân viên.
Học viện Axess, một trung tâm đào tạo công nghệ riêng đã được triển khai. Sáng kiến này thể hiện cam kết của Ngân hàng trong việc nuôi dưỡng văn hóa học hỏi và đổi mới liên tục cho đội ngũ nhân viên. AI là một trong những trọng tâm đào tạo của Ngân hàng.
Bên cạnh đó, Talent Marketplace (thị trường nhân tài nội bộ) cũng được triển khai. Đây là một hệ thống ứng dụng AI để kết nối nhân viên ở tất cả các thị trường với các dự án trong toàn bộ Ngân hàng, có tính đến sự phù hợp với kỹ năng và sở thích của nhân viên, nhằm thúc đẩy sự phát triển, gắn kết và cộng tác đa chức năng.
Các nền tảng này rất cần thiết trong việc xây dựng lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai.