"Yếu tố mang tính quyết định xu hướng thị trường hiện nay là dòng tiền"

(ĐTCK-online) Có nhiều cách giải thích cho xu hướng thị trường hiện nay. Trên thực tế, năm 2009 thị trường Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với thế giới. Vì thế, sau khi tăng mạnh thì việc điều chỉnh cũng là bình thường.

Yếu tố mang tính quyết định xu hướng thị trường hiện nay là dòng tiền. Tuy nhiên, việc cho vay phục vụ sản xuất - kinh doanh đang gặp khó khăn, nguồn tiền vào TTCK cũng bị hạn chế rất nhiều. Hiện vẫn có một số CTCK hỗ trợ NĐT sử dụng đòn bẩy nhưng do thị trường điều chỉnh nên không có nhiều NĐT mặn mà. Bên cạnh đó là tâm lý e ngại rủi ro vẫn bao trùm số đông nhà đầu tư. Thời điểm thị trường lên 630 điểm có nguyên nhân lạm dụng đòn bẩy tài chính. Sau đó thị trường điều chỉnh mạnh, đẩy NĐT vào tình trạng thua lỗ.

Tôi nghĩ từ nay đến hết tuần, thị trường khó có thể tăng trưởng đột biến. Nếu có thì cũng chỉ do một số tổ chức "đánh lên" tạo đà cho thị trường ra Tết có thể bật dậy. Tuy nhiên, khả năng này không lớn do nhiều NĐT muốn rút khỏi thị trường để thanh thản nghỉ ngơi và tránh rủi ro trong một kỳ nghỉ dài. Rủi ro này đến từ thị trường thế giới xuất phát từ những bất ổn của các nền kinh tế lớn. TTCK thế giới đang vào vùng điều chỉnh, NĐT lo ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu chưa ra khỏi khủng hoảng. Việc thị trường trong nước biến động theo TTCK thế giới trong khoảng thời gian sau Tết là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Đông Hải lược ghi
Đông Hải lược ghi

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,176.46 -16.55 -1.41% 162,352 tỷ
HNX 221.23 -4.96 -2.24% 1,879 tỷ
UPCOM 87.28 -0.87 -0.99% 533 tỷ