Ý nghĩa của giá tham chiếu trên sàn vàng?

Xin hỏi ý nghĩa của giá tham chiếu trên sàn vàng. Tại sao mỗi sàn lại đưa ra giá tham chiếu khác nhau? Nếu giá tham chiếu được tính sát theo giá thị trường trong nước và sát với giá thế giới thì giá nào chuẩn hơn? nguyenhuuchuan@gmail.com

Trả lời:

Các sàn vàng đưa ra một số loại giá vàng để nhà đầu tư tham khảo khi đặt lệnh mua bán như sau:

- Giá thế giới quy đổi sang đồng Việt Nam , được tính theo công thức:

Giá thế giới quy đổi sang đồng Việt Nam = giá thế giới tính theo USD của một ounce vàng x 1,20566 x tỷ giá USD/VND

Trong đó, việc nhân (x) giá thế giới tính theo USD của một ounce vàng với 1,20556 đơn giản để tính ra giá thế giới tính theo USD của một lượng vàng theo đơn vị của Trung Quốc.

Mỗi sàn vàng có thể sử dụng tỷ giá USD/VND của một ngân hàng khác nhau, làm cho giá thế giới quy đổi sang đồng Việt Nam giữa các sàn có thể khác nhau. Ví dụ, sàn vàng VGB sử dụng tỷ giá USD/VND do Ngân hàng Vietcombank công bố, là một trong các tỷ giá phản ánh chuẩn nhất thị trường ngoại tệ của Việt Nam .

- Giá cao nhất/giá thấp nhất: đây là giá khớp lệnh cao nhất/thấp nhất tính từ thời điểm bắt đầu của phiên giao dịch hiện tại.

- Giá trong nước: là mức giá giao dịch vàng vật chất trên thị trường trong nước.

Như vậy, giá tham chiếu không có gì là mầu nhiệm cả, đơn giản chỉ là để nhà đầu tư có thêm thông tin tham khảo khi quyết định giá đặt lệnh của mình.

Không thể nói giá tham chiếu được tính sát theo giá thị trường vàng trong nước và sát với giá thế giới thì giá nào chuẩn hơn. Bạn cần linh hoạt trong việc tham khảo giá này. Ví dụ, sàn vàng VGB giao dịch hoàn toàn theo giá thế giới, thì rõ ràng bạn nên tham khảo xu hướng giá thế giới. Nếu một sàn nào đó giao dịch hoàn toàn theo giá trong nước thì bạn nên tham khảo giá trong nước.

Với những sàn không theo hoàn toàn giá thế giới cũng như giá trong nước thì bạn cần tham khảo cả hai loại giá và tất nhiên là trong trường hợp này, bạn khó quyết định mức giá đặt lệnh hơn.

CTCP Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam
CTCP Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ