Xung quanh chỉ số P/E của TTGDCK Hà Nội: Vì sao lại lấy EPS năm 2006?

(ĐTCK-online) Thời gian gần đây, ĐTCK-online nhận được phản ánh của nhiều NĐT tỏ ra không đồng tình với cách tính và công bố chỉ số P/E của TTGDCK Hà Nội.

Ông H, NĐT tại sàn IRS bày tỏ, cách tính P/E hiện nay không khác gì "râu ông nọ cắm cằm bà kia". Bởi HASTC lại lấy giá giao dịch ở thời điểm hiện tại chia cho EPS của năm 2006. Với cách tính này, NĐT thật khó có thể biết được chính xác P/E thực tế - một trong những chỉ tiêu quan trọng trong đầu tư chứng khoán (!).

Trao đổi với ĐTCK, một chuyên gia của HASTC cho biết, hiện nay, Bản tin Chứng khoán của TTGDCK Hà Nội công bố các thông tin cơ bản về DN niêm yết theo số liệu 2006, vì hai lý do. "Để đảm bảo tính chính xác, số liệu mà chúng tôi sử dụng để tính các chỉ số tài chính của công ty niêm yết phải là số liệu đã được kiểm toán. Và đương nhiên, HASTC sẽ dùng số liệu đã kiểm toán của năm gần nhất. Mặt khác, hầu hết các DN niêm yết trên TTGDCK Hà Nội vào cuối năm 2006 (2/3 số công ty niêm yết từ quý IV/2006), do đó chưa có đủ cơ sở để tính một số chỉ tiêu như EPS điều chỉnh, ROA, ROE… Còn phương pháp tính toán đã công bố công khai, NĐT có thể tham khảo. Tuy  nhiên, không nên coi đó là căn cứ duy nhất để đưa ra quyết định đầu tư. Ngoài ra, NĐT có thể tham khảo báo cáo tài chính và các thông tin khác về DN niêm yết được công bố theo quy định trên các phương tiện công bố thông tin của Trung tâm như Bản tin Chứng khoán, Website..."

"Chúng tôi thực sự hy vọng, trong tương lai gần sẽ có các tổ chức tư vấn tài chính chuyên nghiệp tính toán và cung cấp ra thị trường các sản phẩm được đầu tư công phu và cập nhật hơn để hỗ trợ thêm cho Bản tin của TTGDCK Hà Nội", chuyên gia của HASTC cho biết. Thực tế, nếu NĐT bỏ thời gian tìm hiểu thì vẫn có thể tính được chỉ số P/E một cách tương đối chính xác dựa vào EPS của quý IV năm 2006 (sau khi các DN đã lên sàn) và 3 quý đầu năm 2007. Như thế sẽ phản ánh trung thực hơn tình hình làm ăn của DN.

Trên thực tế, việc đăng tải thông tin về chỉ số P/E cũng như cách lấy EPS năm 2006 của Bản tin TTGDCK Hà Nội cũng đã ghi chú khá rõ về cách tính để NĐT tham khảo.           

Đông Hải
Đông Hải

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ