Xu hướng thị trường tuần cuối năm qua nhận định của các công ty chứng khoán

(ĐTCK-online) Thị trường tiếp tục chứng kiến một đợt giảm giá mạnh, VN-Index giảm từ mức 847,05 điểm của cuối tuần trước đó xuống còn 776,04 điểm. Tâm lý nhà đầu tư tại Việt Nam phần nào bị ảnh hưởng xấu khi chứng kiến sự bất ổn của TTCK thế giới.

Chuẩn bị một chu kỳ phát triển mới

Phòng Kinh doanh và Đầu tư Chứng khoán, CTCK Gia Quyền (EPS)

Thông tin về kết quả kinh doanh rất tốt của các doanh nghiệp liên tục được công bố đã không còn gây hứng thú cho nhiều nhà đầu tư khi niềm tin vào sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường trong ngắn hạn không còn. Điều này làm cho họ quyết định đặt lệnh bán cổ phiếu ngay khi thị trường có dấu hiệu tăng lên. Chính động thái bán ra ồ ạt của nhà đầu tư đã làm cho thị trường giảm mạnh ngay sau khi tăng lên được chút ít.

Thị trường đã xuống đến gần mốc 750 điểm, tương đương với mức cách đây 1 năm vào đầu năm 2007. Hiện giá của nhiều loại cổ phiếu đã xuống đến mức rất thấp, đây là thời điểm tốt để mua vào. Những dấu hiệu về sự phục hồi của TTCK thế giới, những biện pháp hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, cùng với dự đoán của các chuyên gia kinh tế về bức tranh tươi sáng của nền kinh tế Việt Nam có thể lấy lại niềm tin của nhà đầu tư trong thời gian tới. Xu hướng giảm mạnh của thị trường có thể sẽ sớm kết thúc để bắt đầu một chu kỳ phát triển mới.

 

Dấu hiệu phục hồi vẫn chưa rõ ràng

Bà Phạm Thị Thanh Loan, Chuyên viên phân tích - CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín ( SBS)

TTCK trong tháng tiếp tục suy giảm dưới tác động của nhiều nguyên nhân. Chỉ số VN-Index giảm mạnh xuống dưới mức 800 điểm và đạt điểm rơi mạnh nhất trong số các đợt giảm năm 2007 với mức 764,13 điểm (ngày 24/01/2008). Nhà đầu tư đang bị tác động mạnh về yếu tố tâm lý và thị trường hiện khá nhạy cảm trước các giao dịch lớn có khả năng thao túng.

Quy mô niêm yết có tốc độ tăng chậm lại, đến ngày 25/01/2008, có 5 chứng khoán mới được niêm yết thêm trong tháng 1 bao gồm: LSS (Mía đường Lam Sơn); VSC (Công ty Container Việt Nam ); FBT (Lâm thủy sản Bến Tre); PIT (Xuất  nhập khẩu Petrolimex); SGT (Công nghệ viễn thông Sài Gòn). Tuy nhiên, do tình hình diễn biến thị trường kém thuận lợi, hầu hết các cổ phiếu trên có giá giảm sau khi niêm yết. Xu hướng giá giảm tiếp tục duy trì, mặc dù phần lớn các công ty công bố kết quả kinh doanh đều có tăng trưởng tốt so với năm trước và kế hoạch đặt ra.  

Lượng giao dịch trong tuần thu hẹp, mặc dù giá chứng khoán giảm được đánh giá là cơ hội đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, giao dịch của nhà ĐTNN đang có nhiều dấu hiệu bất ổn, lượng bán ra tăng mạnh trong các ngày gần đây và tập trung vào các cổ phiếu lớn, có khả năng định hướng thị trường như: DPM, PPC, VNM, … Vì vậy, đây được xem là nguyên nhân quan trọng gây ra mức giảm mạnh của chỉ số thị trường và xuất hiện sự nghi ngờ về khả năng dìm giá của các tổ chức lớn, nhằm chuẩn bị cho đợt giải ngân mới.

Thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục và nhà đầu tư vẫn đang lo ngại về khả năng thị trường tiếp tục giảm sâu hơn khi hầu hết các ngưỡng kháng cự đều đã bị phá vỡ. Giải pháp kích cầu như: sửa Chỉ thị 03, khơi thông nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài chưa được triển khai cụ thể, trong khi biến động giá vàng, BĐS đang tạo ra kênh đầu tư hấp dẫn hơn cho nhà đầu tư ngắn hạn. Đó là các nguyên nhân sẽ hạn chế khả năng phục hồi của thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng việc giải ngân các quỹ đầu tư mới sẽ sớm được thực hiện và việc thông qua kế hoạch hoạt động mới của các công ty niêm yết trong năm 2008 sẽ tăng tính hấp dẫn đối với một vài chứng khoán, góp phần phục hồi tình hình chung. TTCK Việt Nam sẽ sớm được các tổ chức tài chính nước ngoài phát hiện đang ở mức thấp và gia tăng khuyến nghị đầu tư, góp phần gia tăng lực cầu chung trên toàn thị trường.

 

Thị trường tuần này sẽ tiếp tục giảm nhẹ

Phòng phân tích, CTCP chứng khoán An Bình

Khi FED cắt giảm lãi suất, mầu xanh đã trở lại trên toàn thị trường Mỹ, châu Á lẫn châu Âu. Tuy nhiên, đây chỉ là sự phục hồi tạm thời trong xu hướng đi xuống, điều này sẽ vẫn còn ảnh hưởng đến giao dịch của nhà ĐTNN tại Việt Nam trong thời gian tới. Do động thái của FED, giá vàng thế giới đang nằm trong xu hướng tăng mạnh, điều này khiến cho vàng vẫn còn là một thị trường đầu tư đầy hấp dẫn tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại, điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến luồng vốn đầu tư vào chứng khoán.

Tuần qua, VN-Index giảm điểm 8,4% so với tuần trước đó, đây là mức giảm mạnh nhất trong vòng 5 tháng qua. VN-Index cũng đã đi ra khỏi kênh giao dịch lớn hướng xuống, được hình thành từ tháng 2/2007 đến nay, kênh giao dịch này được hình thành khi nối các điểm đỉnh vào tháng 3 và tháng 10 và các điểm đáy vào tháng 4 và tháng 8. Xu hướng giảm nhiều khả năng vẫn còn tiếp diễn sau khi ngưỡng hỗ trợ 808 điểm bị phá vỡ.

Sức mạnh của xu hướng đi xuống hiện nay đang có phần tăng lên, được thể hiện qua chỉ số sức mạnh xu hướng ADX, bên cạnh đó MACD cũng có xu hướng phân kỳ khỏi đường tín hiệu và hướng xuống, hàm ý thị trường nhiều khả năng tiếp tục giảm điểm.

Dựa trên những phân tích cơ bản và kỹ thuật nêu trên, chúng tôi cho rằng thị trường tuần này sẽ tiếp tục giảm nhẹ, các chỉ báo kỹ thuật chưa cho thấy tín hiệu mua vào rõ nét.  Như vậy, đối với các NĐT theo trường phái ngắn hạn thì đây vẫn chưa phải thời điểm an toàn để mua vào.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ