Xu hướng thị trường qua nhận định của CTCK

(ĐTCK-online) Co hẹp biên độ giao dịch là biện pháp đưa ra nhằm ngăn đà tụt dốc của VN-Index, nhưng liều thuốc này lại giúp VN-Index tăng kịch trần liên tiếp trong 7 phiên, bởi nó đã bắt đúng bệnh của thị trường trong giai đoạn vừa qua là giảm mạnh trong sự hoảng loạn về tâm lý. Chỉ có điều, tính thanh khoản của thị trường giảm mạnh, do bên bán găm hàng thay vì bên mua tiếp tục chờ đợi, không chịu giải ngân vốn như những ngày trước đó.

"VN-Index có khả năng duy trì được sự phục hồi"

Phòng Phân tích - CTCK Kim Long

Từ ngày 7/4, biên độ được tăng thêm 1% cho cả hai sàn, thành 2% cho sàn TP. HCM và 3% cho sàn Hà Nội.. Đây được coi là bước đi thích hợp, nhằm trả lại dần tính thanh khoản của thị trường, nhưng đồng thời không làm thị trường chới với sau những ngày nằm an toàn trong "phao". Trong trường hợp trả lại nguyên vẹn biên độ cho thị trường (sàn TP. HCM 5%, sàn Hà Nội 10%), hoạt động lướt sóng của các nhà đầu cơ có thể sẽ quét sạch thành quả của 7 phiên tăng trần liên tiếp vừa qua. Bởi chỉ cần 1 phiên giảm sàn với biên độ 5% cũng đã bằng 5 phiên tăng trần với biên độ 1%. Chính vì thế, tăng thêm 1% được cho là biện pháp "chậm mà chắc", nhằm thăm dò phản ứng của thị trường trong bối cảnh thị trường vẫn chưa thực sự tìm được điểm tựa vững chắc là các tín hiệu tích cực từ yếu tố kinh tế vĩ mô.

So với thời điểm VN-Index chạm đáy ngày 25/3, hiện phần lớn cổ phiếu đã tăng giá gần 10%. Mức lợi tức này tuy không thấm vào đâu so với những thua lỗ mà nhà đầu tư đã phải gánh chịu trước đó, nhưng cũng là một mức lợi tức đầy hấp dẫn. Và sự hấp dẫn này sẽ làm cho sự thi gan giữa người mua và người bán dần trở về trạng thái cân bằng. Từ đó, tính thanh khoản của thị trường sẽ được cải thiện. Dự đoán, xu hướng này có thể sẽ diễn ra sau 2 - 3 phiên, sau ngày nới lỏng thêm biên độ.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng, việc đồng loạt tăng giá của cả hai sàn trong 7 phiên vừa qua không chỉ đơn thuần là do biện pháp thắt chặt biên độ của UBCK. Đấy là kết quả của hàng loạt biện pháp trong gói giải pháp đồng bộ mà Chính phủ đưa ra theo Công văn số 1909. Theo đó, cung của thị trường có khả năng sẽ được hạn chế bởi chủ trương ngừng giải chấp các hợp đồng cầm cố, repo chứng khoán của NHNN; còn cầu của thị trường được bổ sung bởi hoạt động mua lại cổ phiếu quỹ của các doanh nghiệp, việc mua vào của SCIC… Cung và cầu đang có những điều chỉnh - dẫu mang tính kỹ thuật - nhưng lại diễn biến theo xu hướng có lợi cho thị trường. Với những cơ sở trên, khả năng TTCK tiếp tục duy trì sự phục hồi sau khi nới lỏng biên độ giao động giá là có thể kỳ vọng.

 

"TTCK sẽ tăng tính thanh khoản và tăng điểm"

Phòng Phân tích - CTCK Ngân hàng An Bình

Lạm phát năm nay sẽ khá cao khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 3 tháng đầu năm 2008 tăng 9,19% so với tháng 12/2007. Cũng trong 3 tháng đầu năm, nhập siêu lập kỷ lục (7,3 tỷ USD), góp phần gây nên tình trạng thiếu USD trong những ngày gần đây. Tỷ giá VND/USD lên cao nhưng dự báo chỉ trong ngắn hạn. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bán ra 100 triệu USD để bình ổn tỷ giá và cũng nhằm mục tiêu kiềm chế lạm phát. Bên cạnh đó, thị trường vàng biến động khó lường và nhạy cảm với thông tin. Thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục. Với diễn biến trên cùng các giải pháp từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và NHNN, TTCK sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Ngày 3/4, UBCK quyết định nới rộng biên độ giao dịch tại HOSE lên 2%, tại HASTC lên 3%, áp dụng từ ngày 7/4. Đây là một quyết định khá bất ngờ nhưng được giới đầu tư đánh giá là kịp thời, phù hợp với diễn biến thị trường. Tăng thêm 1% biên độ mỗi sàn sẽ tăng tính thanh khoản cho thị trường - điều tìm đỏ mắt cũng khó kiếm trên bảng điện tử tuần qua, dư mua trung bình cao hơn 25 lần dư bán. Nếu kéo dài tình trạng trên, nhà đầu tư sẽ sớm rời bỏ thị trường khi muốn mua mà không ai bán, đặt lệnh mua ít hay nhiều đều khó có cơ hội khớp. Theo chủ trương của UBCK, tùy tình hình thị trường, biên độ giao dịch sẽ được điều chỉnh để đảm bảo tính thanh khoản.

Chúng tôi nhận định, TTCK sẽ tiếp tục tăng trong tuần này, VN-Index cuối tuần có thể đạt 580 điểm. Nếu các ngân hàng thương mại và công ty chứng khoán vẫn tiếp tục không bán ra như đã được khuyến nghị và cam kết, VN-Index rất có thể đạt 600 điểm trước khi có sự điều chỉnh.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ