Xu hướng thị trường qua nhận định của công ty chứng khoán

(ĐTCK-online) Nhận định của các CTCK về xu hướng thị trường.

“Bản lĩnh của NĐT mới là nhân tố quyết định ‘vận mệnh’ của thị trường”

Phòng Phân tích - CTCK Thăng Long

Nỗ lực của cơ quan quản lý TTCK cũng như các cơ quan liên quan rất đáng trân trọng và cần thiết trong ngắn hạn. Song về dài hạn, chính bản lĩnh của NĐT mới là nhân tố quyết định “vận mệnh” của thị trường. Hiện nay, khi thị trường suy giảm, tâm lý của NĐT xấu đi, do họ vẫn chưa có được “vũ khí” hữu hiệu để tự bảo vệ. Do vậy, các công cụ phái sinh như quyền chọn mua, hợp đồng tương lai cần sớm được triển khai, cung cấp một dạng bảo hiểm cho NĐT, giúp họ an toàn ngay cả khi thị trường không thuận lợi; như vậy, NĐT sẽ yên tâm hơn.

Bên cạnh đó, để thị trường phát triển ổn định cần có những nỗ lực mang tính dài hạn hơn. Đó là sự đồng bộ và nhất quán trong các chính sách từ những nơi có ảnh hưởng đến thị trường. Bởi sự bất ngờ của các chính sách thường được coi là một loại rủi ro.

Theo quan điểm kỹ thuật, HASTC-Index đi lên, cắt đường MA (5 ngày), độ phân kỳ của 2 đường MA đang thu hẹp, điều này thể hiện xu hướng giảm của HASTC-Index yếu dần, thay vào đó là xu thế tăng nhẹ. Đường Stochastic và MACD cũng cho dấu hiệu thị trường sẽ dần ấm lên. Trên sàn TP. HCM, khoảng cách của đường VN-Index với đường MA (5 ngày) dần thu hẹp lại cho thấy xu thế tăng trong ngắn hạn.

 

“Còn nhiều cơ hội để đầu tư dài hạn”

Phòng phân tích - CTCK An Bình

Tuần trước, thị trường đã chứng kiến sự suy giảm rất mạnh của 3 phiên đầu tuần, một số nhóm NĐT tạo nên việc bán tháo cổ phiếu. Cụ thể là, nhóm NĐT bị lỗ quá mức chịu đựng; nhóm  theo trường phái ngắn hạn và thấy cổ phiếu xuống giá thì cắt lỗ. Tuy vậy, nhiều NĐT khác theo chiến lược dài hạn hơn thì không có động thái gì. Hiện nay, lãi suất huy động tiền gửi ở mức cao của các ngân hàng và sự tăng đột biến của giá vàng thế giới một phần làm cho NĐT muốn cơ cấu lại nguồn vốn của mình.

Tuy nhiên, thị trường đã quay ngoắt trong hai phiên cuối tuần. Tổng khối lượng đặt mua cổ phiếu hôm thứ Năm và thứ Sáu tuần trước đều rất lớn, riêng hôm thứ Sáu đạt 63,6 triệu cổ phiếu, trong khi tổng khối lượng đặt bán chỉ có 8,8 triệu cổ phiếu. Theo đánh giá của chúng tôi, thị trường vẫn còn xu hướng tăng giá trong 2 phiên đầu tuần này, ngưỡng kháng cự gần nhất của VN-Index được xác định ở mức 700 điểm.

Trong năm nay, ảnh hưởng từ chính sách thắt chặt tiền tệ đến các doanh nghiệp niêm yết là có; tuy vậy, điều này chỉ tác động một phần đến kết quả hoạt động của các công ty và không lớn đến mức để cổ phiếu giảm giá mạnh như vừa rồi. Còn quá sớm để nói xu hướng giảm giá đã kết thúc, nhưng với mức giá hấp dẫn như hiện nay thì rất xứng đáng để các NĐT mua vào đầu tư trong dài hạn.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ