Xu hướng thị trường qua nhận định của các CTCK

(ĐTCK-online) TTCK vẫn tiếp tục xuống dốc trong lúc lực đẩy cho thị trường vẫn chưa xuất hiện rõ ràng. Xin giới thiệu những nhận định về xu thế thị trường qua quan điểm của các CTCK.
VN-Index nhiều khả năng sẽ có những phiên hồi phục. VN-Index nhiều khả năng sẽ có những phiên hồi phục.

“Xu thế giảm chưa dứt”

Phòng Phân tích CTCK An Bình

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết, đã sẵn sàng cắt giảm lãi suất, dự kiến là 0,5%. Trước đó, FED đã bán đấu giá 30 tỷ USD cho các ngân hàng thương mại với lãi suất 3,08%. Thông tin này đã làm cho đồng USD rớt giá, xuống mức kỷ lục. Cùng với đó, giá dầu và giá vàng tăng cao khiến vàng ngày càng trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Dự thảo tăng room cho nhà ĐTNN tại các công ty đại chúng chưa niêm yết từ 30% lên 49% của UBCKNN chuẩn bị gửi lên Bộ Tài chính nhiều khả năng sẽ được chấp nhận. Khi đó, nguồn vốn nước ngoài vào TTCK được mở rộng, các cổ phiếu OTC có khả năng tăng giá. Đi cùng với động thái này, VN-Index nhiều khả năng sẽ có những phiên hồi phục trong tuần này. Tuy vậy, xu thế lớn về sự giảm giá vẫn chưa có dấu hiệu dừng. Sự tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt Nam trong năm nay có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách tiền tệ thắt chặt khiến chi phí đầu vào tăng. Lạm phát hiện vẫn tăng cao, NHNN có thể tiếp tục đưa ra các biện pháp thắt chặt tiền tệ hơn nữa, điều này sẽ cản trở sự hồi phục trở lại trong ngắn hạn của TTCK.

 

“Thị trường đang chờ những giải pháp cụ thể”

Phòng Phân tích CTCK Thăng Long

Tuần qua, VN-Index giảm thêm 23,8 điểm, xuống còn 663,3 điểm, mức thấp nhất trong 15 tháng qua. Trên phương diện phân tích kỹ thuật, VN-Index đi xuống vượt qua mức Support 665,53 điểm (ngày 23/11/2006) cho thấy thị trường có thể tiếp tục giảm xuống mức Support gần nhất là 616,58 điểm (ngày 29/11/2006). VN-Index nằm dưới 2 đường MA thể hiện xu hướng giảm điểm đang nắm xu thế chủ đạo. Kết hợp với các chỉ số MACD và Stochastic thì thị trường chưa có dấu hiệu khả quan để đi lên.

Trong phiên họp thường kỳ cuối tháng 2, Chính phủ đã nhìn nhận chính sách điều hành tiền tệ thời gian qua là không phù hợp và cần nhanh chóng có những điều chỉnh cần thiết. Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại không quá 12%/năm nhằm ổn định thị trường tiền tệ. Việc duy trì sử dụng ngoại tệ để mua cổ phần đối với nhà đầu tư nước ngoài và cho phép đồng nội tệ lên giá ở mức cần thiết nhằm giảm áp lực mua ngoại tệ và giảm áp lực lạm phát đang là những biện pháp được Bộ Tài chính kiến nghị để đưa thị trường phục hồi trở lại. Nếu những giải pháp cụ thể và chính thức được ban hành thì diễn biến thị trường nhiều khả năng sẽ được cải thiện.

 

“VN-Index khó tiếp tục giảm sâu”

Trần Việt Thắng, Chuyên viên phân tích - CTCK Gia Quyền

VN-Index tuần qua tiếp tục xu hướng giảm. Sau khi tăng mạnh 4,01% trong ngày thứ Hai, VN-Index đã liên tục giảm trong các ngày giao dịch còn lại, kết thúc tuần chốt ở mức 663,3 điểm, giảm tương ứng 1,31% so với cuối tuần trước đó.

Quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu ngày 25/2 khiến mục tiêu kiềm chế lạm phát năm 2008 càng thêm khó khăn. Mặc dù cam kết từ Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ khả năng thanh toán cho các NHTM là động thái tích cực, nhưng lạm phát sẽ vẫn là mối bận tâm thực sự trong vài tháng tới. Có thể lạm phát sẽ ảnh hưởng đến yếu tố đầu vào, nhưng đây cũng là thời điểm để doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động. Một khi doanh nghiệp nâng cao được hiệu quả sản xuất - kinh doanh, cộng với khả năng điều chỉnh đầu ra, sẽ làm cho cổ phiếu doanh nghiệp các ngành tiêu dùng thiết yếu, dược phẩm… trở nên hấp dẫn. Tuy vậy, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn nếu phải mở rộng hoạt động sản xuất dựa vào vốn vay (khi chính sách tiền tệ đang được thắt chặt) hay huy động vốn từ TTCK (trong bối cảnh thị trường suy giảm như hiện nay).

Tâm lý của nhà đầu tư nhìn chung vẫn còn rất dè dặt, đặc biệt là đối với rủi ro chính sách. Đây là sức cản lớn cho sự phục hồi của VN-Index, và phần nào giải thích cho sự suy giảm của VN-Index trong thời gian qua. Mặc dù diễn biến TTCK Việt Nam hiện tại vẫn rất khó dự báo, nhưng khả năng VN-Index tiếp tục đi xuống sâu là rất thấp. Cổ phiếu của các công ty trong các ngành công nghiệp đề cập ở trên có thể được phân tích và lựa chọn để cơ cấu lại danh mục đầu tư trong thời điểm hiện tại.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.82 0.0 0.0% 1,394 tỷ
UPCOM 88.76 0.0 0.0% 447 tỷ