Xu hướng thị trường có khả năng sẽ rõ ràng

(ĐTCK) Các CTCK cho rằng, xu hướng thị trường có khả năng sẽ rõ ràng hơn trong tuần giao dịch cuối này, NĐT vẫn nên tiếp tục thận trọng trong thời điểm hiện.
Xu hướng thị trường có khả năng sẽ rõ ràng

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 26/6.

 Xu hướng thị trường có khả năng sẽ rõ ràng  ảnh 1

Nên giảm tỷ trọng giao dịch

(CTCK BIDV - BSC)

Bên bán mất kiên nhẫn và đẩy giá khớp xuống thấp là điều dễ hiểu trong bối cảnh thị trường giao dịch ảm đạm và thiếu động lực trong suốt thời gian vừa qua, bất chấp các thông tin vĩ mô khá tích cực được công bố. Việc khối ngoại đảo chiều mua ròng chưa giúp được gì nhiều cho thị trường.

Mức sụt giảm về điểm số là điều khó tránh khỏi và mức giảm có thể sẽ khá lớn để về tới một mặt bằng giá mà ở đó có sự hấp dẫn nhất định đối với bên mua. Khi đó, chúng tôi cho rằng, độ nhạy của thị trường đối với các thông tin vĩ mô sẽ tốt hơn và thị trường sẽ có nhiều cơ hội hơn cho hoạt động lướt sóng đối với nhà đầu tư ngắn hạn.

Xét trên góc độ kỹ thuật, chỉ số HNX-Index đã phá vỡ mức hỗ trợ 72 điểm trong phiên 25/6. Mức hỗ trợ tiếp theo của chỉ số này là khoảng 69 điểm.

Với bối cảnh hiện tại, việc thị trường giảm về mức hỗ trợ trên là hoàn toàn có thể. Do đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng giao dịch trong giai đoạn này và kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu từ thị trường đặc biệt là từ yếu tố thanh khoản.

 

Khả năng xu hướng giảm được tiếp diễn

(CTCK Woori CBV)

Thông tin CPI tháng 6 âm sau 38 tháng gần đây vẫn không đem lại sự hỗ trợ cho thị trường. Thay vào đó là diễn biến giao dịch lình cùng tâm lý chán nản vào cuối phiên của đại đa số các nhà đầu tư. Toàn sàn số mã có đà tăng giá được giữ vững trong thời gian gần đây rất hiếm, đa số chỉ tập trung vào các mã thanh khoản rất thấp, hoặc những mã không chịu sự tác động của thị trường chung do thông tin cơ bản rất tốt như VIC, GIL…vv

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 25/6/2012 cả 2 chỉ số đều tiếp cận sát mức biên thấp nhất của xu hướng sideway trong thời gian gần đây. Do đó, nếu như có 1 phiên giao dịch ở những phiên sắp tới bứt phá khỏi đường biên này, kèm khối lượng tăng mạnh thì xu hướng lình xình sẽ kết thúc và thay vào đó là xu hướng giảm được tiếp diễn.

Trong trường hợp ngược lại nhà đầu tư cần quan sát kỹ nếu như có dấu hiệu hồi phục tại ngưỡng này cũng có thể áp dụng phương pháp giao dịch trong một biên độ nhất định để nhằm tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu giá sau khi mua không như suy nghĩ cần cắt loss ngay sau khi cổ phiếu về để bảo toàn vốn.

 

Nên dừng hành động bán

(CTCK Mirae Asset)

Thị trường đã tiếp tục có diễn biến tiêu cực khi cùng giảm điểm trong ngày. Chúng tôi nhận thấy diễn biến phiên 25/6 có dấu hiệu tiêu cực hơn phiên trước khi khá nhiều mã chủ chốt đã đóng cửa với mức giá gần sàn.

Với diễn biến hiện tại, khả năng hai chỉ số tiếp tục giảm điểm trong phiên 26/6 là khá cao. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy tín hiệu tích cực đang xuất hiện từ bên mua khi lực cầu đang có dấu hiệu tăng trở lại.

Thêm vào đó, vùng 415 của VN-Index và 69 - 70 của HNX-Index hiện là vùng hỗ trợ quan trọng cho hai chỉ số này, nếu thị trường tiếp tục giảm điểm trong phiên mai thì sẽ tiến sát hai mức hỗ trợ này.

Chúng tôi cho rằng, hành động bán ra trong phiên 26/6 là khá trễ, đo đó NĐT nên dừng hành động bán. Việc mua tích lũy có thể xem xét khi VN-Index về gần 415 và HNX-Index về vùng 69 - 70.

 

Khả năng cao VN-Index sẽ xuyên thủng 425 điểm

(CTCK ACB - ACBS)

VN-Index bắt đầu tuần mới bằng phiên mất điểm. Khối lượng giao dịch ở mức khá cho thấy áp lực bán cao.

Đóng cửa sát hỗ trợ nhỏ 425, VN-Index có thể hồi phục nhẹ trong các phiên tới. Xu hướng tăng có thể sẽ bền vững hơn nếu VN-Index vượt 440.

Ngược lại, VN-Index có thể xuyên thủng 425 và giảm về đáy trước ở 413. Chúng tôi cho rằng, khả năng này đang tăng dần.

Ngày hôm qua, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như BVH, HAG, IJC, SJS … hình thành tín hiệu xấu. Các cổ phiếu này có thể tiếp tục mất điểm trong các phiên tới và ảnh hưởng tiêu cực đến VN-Index.

Tương tự, HNX-Index cũng liên tục bị đẩy xuống trước áp lực bán tăng dần ngày 25/6.

Đóng cửa sát hỗ trợ 72, HNX-Index có thể phục hồi nhẹ trong các phiên tới và có thể quay lại kháng cự 78.

Tuy nhiên, việc khối lượng tăng trong các phiên giảm vừa qua là dấu hiệu tiêu cực. Do đó, đứng ngoài thị trường ở thời điểm hiện tại có thể là lựa chọn thích hợp.

 

Chiến lược hợp lý là đứng ngoài thị trường

(CTCK Kim Eng - KEVS)

Thị trường giảm phiên thứ ba liên tục, đẩy chỉ số tới những mức quan trọng. Đáng kể nhất, HNX-Index đang mấp mé phá vỡ khoảng giao dịch 72-77 điểm thiết lập từ giữa tháng 5. Một sự xâm phạm rõ ràng hơn trong các phiên tới sẽ cho dấu hiệu chỉ số này phá vỡ khoảng giao dịch này và trở lại xu hướng giảm.

Khối lượng giao dịch ngang với trung bình của 10 ngày gần nhất, do bên bán đang hoạt động mạnh hơn.

Việc thanh khoản có xu hướng giảm và giá không có động lực rõ ràng khiến chiến lược hợp lý là đứng ngoài thị trường.

Các chiến lược giao dịch trong giai đoạn thị trường không xu hướng thường có mức lợi nhuận nhỏ và đồng thời yêu cầu mức dừng lỗ rất sát trong điều kiện không thuận lợi. Do các tín hiệu đang cho cảnh báo thận trọng hơn, chúng tôi cho rằng, các nhà đầu tư giao dịch bằng các chiến lược như vậy nên tuân thủ kỷ luật để quản lý rủi ro…

 

Phụ thuộc chủ yếu vào tâm lý của bên bán

(CTCK FPT - FPTS)

Thị trường đón nhận thông tin CPI cả nước trong tháng 6 giảm lần đầu tiên trong hơn 3 năm và một số thông tin tích cực liên quan tới chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp như giảm thuế, giảm lãi suất… Tuy nhiên, tác động hỗ trợ đã không xuất hiện như mong muốn.

Tâm lý nhà đầu tư vẫn dần trở nên tiêu cực theo diễn biến lình xình của thị trường. Bên bán tăng cường bán ra do không còn đủ kiên nhẫn với diễn biến giằng co kéo dài của thị trường. Trong khi đó, bên mua vẫn không có động lực để mua vào. Dòng tiền đứng ngoài thị trường khiến cho tương quan cung - cầu phiên này hoàn toàn nghiêng về phía bên bán.

Nhìn chung, thanh khoản giảm mạnh cùng tâm lý bất ổn của nhà đầu tư là những tín hiệu cảnh báo cho một xu thế không mấy khả quan của thị trường sau giai đoạn đi ngang không rõ xu thế. Trong bối cảnh sức cầu vẫn đang chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn về sức khỏe của nền kinh tế thì xu hướng thị trường đang phụ thuộc chủ yếu vào tâm lý của bên bán.

Theo đó, mặc dù trạng thái đi ngang giằng co của các chỉ số vẫn chưa hoàn toàn bị phá vỡ nhưng rủi ro về một nhịp giảm sâu kế tiếp sẽ cần được đặc biệt lưu ý. Chúng tôi bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường và chờ đợi tín hiệu test đáy tiếp theo từ các chỉ số.

 

Tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thông tin CPI cả nước trong tháng 6 giảm 0,26% xuất hiện vào cuối tuần qua khiến nhà đầu tư thêm phần lo ngại về sự sụt giảm tổng cầu trong nền kinh tế.

Sự thận trọng của nhà đầu tư khiến sức bật của HNX-Index khi chạm vào vùng hỗ trợ 71-72 không mạnh như các lần trước.

Mặc dù thị trường vẫn có khả năng xuất hiện 1-2 phiên tăng điểm trong những phiên tới, nhưng duy trì quan điểm thận trọng, BVSC cho rằng, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao. Tránh các quyết định mua bắt đáy khi thị trường chưa có dấu hiệu xác nhận cho đợt hồi phục chính thức.

 

Xu hướng thị trường có khả năng sẽ rõ ràng

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Độ rộng thị trường chuyển biến tiêu cực trong phiên 25/6 với áp lực bán giá thấp lan rộng đối với nhiều mã cổ phiếu từ pennies đến bluechips, đặc biệt là sau những tín hiệu thanh khoản kém trong phiên sáng, sự mất kiên nhẫn của bên nắm giữ cổ phiếu đã bắt đầu xuất hiện rõ nét hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy thanh khoản được gia tăng đáng kể trong phiên chiều khi động thái tham gia thị trường của bên mua được cải thiện. Có vẻ như NĐT có lợi thế về tiền mặt đang chờ đợi cơ hội tham gia thị trường, nhưng ở một vùng giá rẻ hơn mức giá hiện tại, bên cạnh đó, NĐT nước ngoài cũng mua ròng trong phiên song mức độ nâng giá là thấp và không thể giúp nâng đỡ cho chỉ số VNIndex.

Với diễn biến trên, chúng tôi cho rằng, xu hướng thị trường có khả năng sẽ rõ ràng hơn trong tuần giao dịch cuối tháng này, NĐT vẫn nên tiếp tục thận trọng trong thời điểm hiện tại bởi tâm lý của bên nắm giữ cổ phiếu đang ở ranh giới khá mong manh. 

 

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ