Xu hướng mới trong tư vấn tài chính cá nhân

(ĐTCK-online) Đến ngân hàng không chỉ đơn thuần sử dụng các dịch vụ truyền thống như vay hay gửi tiền, mở thẻ ATM, hiện nhiều khách hàng còn mong được tư vấn về các giải pháp tài chính cá nhân, cách thức sử dụng vốn hiệu quả. Chính vì vậy, không chỉ ngân hàng nước ngoài, mà không ít NHTMCP trong nước cũng đang tích cực triển khai dịch vụ này, như ACB, Habubank, Liên Việt…
Tư vấn tài chính cá nhân là một trong những dịch vụ hình thành nên một ngân hàng hiện đại. Tư vấn tài chính cá nhân là một trong những dịch vụ hình thành nên một ngân hàng hiện đại.

Bà Vũ Thu Hằng, Trưởng phòng Tư vấn tài chính cá nhân NHTMCP Nhà Hà Nội (Habubank) - ngân hàng vừa triển khai dịch vụ này cho biết, nhân viên tư vấn không chỉ giới thiệu các sản phẩm của ngân hàng, làm các công việc liên quan đến giao dịch của khách hàng, mà còn cùng khách hàng phân tích, đánh giá nguồn tài chính và nhu cầu của khách hàng để họ có thể tự đưa ra quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn giải pháp tài chính phù hợp. Hiện tại, Habubank đang triển khai dịch vụ này tại 10 chi nhánh trên địa bàn Hà Nội. "Đi cùng với các nghiệp vụ tư vấn, chúng tôi sẽ cho ra đời các dòng sản phẩm mới với tính cạnh tranh cao. Gần đây một chuỗi sản phẩm bancassurance mới bao gồm: An hưu, Kế hoạch tài chính linh hoạt, Tiết kiệm gia tăng, Kế hoạch mua nhà, mua xe, cưới hỏi đã được Habubank triển khai. Có nhiều dịch vụ gia tăng đi cùng các sản phẩm này", bà Hằng nói. Khách hàng có thể trực tiếp đến Ngân hàng hoặc gọi điện thoại đến số 04.3 9380 885 để được tư vấn hoặc hẹn gặp nhân viên tư vấn tại địa điểm theo yêu cầu.

Mặc dù mới đi vào hoạt động, nhưng NHTMCP Liên Việt cũng có kế hoạch triển khai dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân.

Tại các ngân hàng nước ngoài, phần lớn đều đã có dịch vụ này, nhưng mức độ triển khai rất khác nhau, tùy vào chiến lược của mỗi ngân hàng. Có ngân hàng nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp, có ngân hàng nhắm đến người có thu nhập trung bình. Mới đây, Ngân hàng ANZ đã triển khai dịch vụ khách hàng tận nơi. Khi gọi đến số 18001559, khách hàng đăng ký và để lại số điện thoại, địa chỉ để nhân viên Ngân hàng đến tư vấn. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ nhắm tới nhóm khách hàng có thu nhập cao.

"Sau 5 ngày triển khai dịch vụ, Habubank đã ký được 70 hợp đồng từ việc tư vấn tài chính cá nhân. Đó đều là các giải pháp của Ngân hàng mà khách hàng cảm thấy an toàn và có lợi ích vượt trội", bà Hằng cho biết và nhận định, tiềm năng về tư vấn tài chính cá nhân cho khách hàng là rất lớn. Nhiều khách hàng đã thay đổi quan niệm đến ngân hàng chỉ để thực hiện các giao dịch truyền thống như gửi tiết kiệm hoặc vay vốn. Họ cần được tư vấn để có quyết định sáng suốt.

Để triển khai dịch vụ này, ngân hàng tốn khá nhiều nguồn lực. Bên cạnh chi phí về nhân sự và triển khai dịch vụ, ngân hàng còn phải đầu tư lớn cho cơ sở vật chất và phương tiện làm việc, đi lại cho nhân viên tư vấn. Ngoài ra, tư vấn tài chính cá nhân là một trong những dịch vụ hình thành nên một ngân hàng hiện đại, do đó đi cùng dịch vụ này phải là các sản phẩm đa dạng, linh hoạt…

Đối với Habubank, để triển khai dịch vụ trên, Ngân hàng đã phải chuẩn bị 2 năm thuê các chuyên gia nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nghiên cứu thị trường, đánh giá nhu cầu khách hàng, xây dựng các giải pháp tài chính phù hợp, quy trình cung cấp dịch vụ và đặc biệt là hỗ trợ trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Việc tuyển chọn và đào tạo nhân sự rất công phu và bài bản, các chuyên viên tư vấn phải là những người đã có kinh nghiệm làm việc ít nhất 3 năm, có hiểu biết về xã hội và có trình độ về chuyên ngành kinh tế.

Việc các ngân hàng triển khai dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân cho thấy, cuộc cạnh tranh thu hút khách hàng cá nhân tiếp tục đi vào chiều sâu. Hiệu quả đối với khách hàng là các lợi ích gia tăng và chất lượng dịch vụ, còn hiệu quả đối với các ngân hàng có lẽ phải chờ thêm thời gian.                             

Đông Hải
Đông Hải

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ