Xu hướng lình xình sẽ tiếp tục chi phối thị trường

(ĐTCK-online) Các CTCK đều có chung nhận định, xu hướng lình xình sẽ tiếp tục chi phối thị trường trong thời gian sắp tới, thậm chí có công ty cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tiêu cực và khả năng xuất hiện phiên giảm mạnh trước kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Theo FPTS, khả năng sẽ xuất hiện phiên giảm mạnh trước kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (Ảnh minh họa: Corbis) Theo FPTS, khả năng sẽ xuất hiện phiên giảm mạnh trước kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (Ảnh minh họa: Corbis)

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 6/4.  

 

HNX-Index có th tiếp tc tăng đim

(CTCK Công thương - CTS)

Hai sàn phc hi khá tt v cui phiên. Lc mua khá mnh và quyết đoán, hình nh đ th cho thy đường tăng giá thng đng. Th trường hi phc ch yếu nh lượng mua bt đáy tăng mnh sau khi HNX-Index gim xung dưới 90 đim. Mt s nhà đu tư mo him nhp cuc khi các ch s ca th trường tr v ngưỡng h tr. Cây nến ca HNX-Index có th coi là mt hammer báo hiu đo chiu (ngn hn). Do đó, ch s HNX-Index có th tiếp tc tăng đim trong phiên 6/4. Nếu khi lượng giao dch không được ci thin, thì tín hiu đo chiu s khó được khng đnh. Ngưỡng 93 đim s là ngưỡng cn khá cng ca HNX-Index trong thi gian ti.

 

Cơ hi thích hp cho nhà đu tư trung dài hn gii ngân

(CTCK Âu Vit - AVS)

Theo đánh giá ca AVS, trong bi cnh th trường chưa có nhiu thông tin h tr, nhà đu tư nên quan tâm đến hai yếu t. Th nht, sp đến mùa công b li nhun quý I ca các công ty, đây có th coi là quý khá quan trng khi yếu t lãi sut cao s bt đu được phn ánh vào trong kết qu kinh doanh ca doanh nghip. Th hai, kế hoch kinh doanh năm 2011, vì điu này cho thy nhng khó khăn mà doanh nghip s phi đi mt trong thi gian ti.

Hin ti, tuy giá nhiu c phiếu trên 2 sàn đã v vùng hp dn, nhiu c phiếu đã có din biến ging co, đi ngang trong biên đ hp mt thi gian khá dài, nhưng AVS vn cho rng đây ch là cơ hi thích hp cho nhà đu tư trung dài hn xem xét gii ngân. Nhng mã c phiếu có cơ bn tt, có kế hoch chia c tc cao, có giá đã gim mnh hơn đà gim ca ch s chung... s là s la chn phù hp trong giai đon này.

 

Thi đim nhà đu tư có thêm thi gian đ chn la c phiếu

(CTCK Woori CBV)

Xu thế đi ngang ca th trường li tiếp tc din ra trong phiên giao dch ngày 5/4, tuy có chút đt biến vào thi đim cui ngày. S ging co quyết lit gia người bán và người mua đã dn đến thanh khon th trường duy trì mc thp trong các phiên giao dch gn đây.

Các ch báo k thut không có nhiu đt biến và chưa đưa ra tín hiu mua bán rõ rt. Th trường đang trong giai đon trm lng và có th kéo dài. Do vy, đây là thi đim nhà đu tư có thêm thi gian đ chn la c phiếu, tp trung vào nhng c phiếu có cơ bn tt, tăng trưởng n đnh qua các năm. Đây là nhng c phiếu mà nếu s hu, nhà đu tư có th hn chế ri ro gim giá trong ngn hn.

 

Kh năng th trường s tăng sau kỳ ngh l

(CTCK Trí Vit - TVSC)

Th trường có phn ng tt, mc dù không ni bt, nh s mua vào tích cc ca khi đu tư nước ngoài. Ngoi tr VNM được mua vào tha thun xp x 1,6 triu c phiếu sau khi h room, FPT tiếp tc có phiên tăng trn th 2 liên tiếp sau khi công b thông tin rút lui khi ý đnh mua c phn ca EVN Telecom. các c phiếu blue-chip khác, đc bit là c phiếu bt đng sn và ngành thép đu có s mua vào t 30 - 50% khi lượng giao dch t khi nước ngoài. Lượng mua ròng tng cng trong c phiên đt 211 t đng , cao nht t đu năm 2011. Đng cơ giao dch ca khi đu tư trong nước là không rõ rt khi thanh khon chưa có du hiu được ci thin. Hơn na, tâm lý mua bán còn phn nào b nh hưởng khi trước mt là kỳ ngh gi t Hùng Vương.

Thông thường, hiu ng kỳ ngh l thường khiến giá chng khoán tăng sau khi kỳ ngh kết thúc. Tuy nhiên giao dch thường trùng xung thm chí st gim nh trước ngh l.

 

NĐT nên nm gi tin mt và tiếp tc quan sát

(CTCK Rng Vit - VDSC)

Tuy có s hi phc vào cui phiên nhưng có th nhn thy được điu này ch yếu đến t giao dch ca khi ngoi mt s mã bluechips, đa phn các mã còn li đu chìm trong sc đ. Lc mua vn duy trì mc thp, quan sát cho thy khi lc mua tăng thì lc bán cũng tăng mc tương ng. Giao dch vn mc cm chng, xu hướng đi ngang vn là xu hướng chính.

Thông tin vĩ mô vn dng li nhng vn đ xoay quanh lãi sut, t giá, giá c mt s mt hàng quan trng (xăng). Mc dù có s can thip ca Chính ph, nhưng s cng thng gia chính sách ban hành và thc tế vn đang din ra. Điu này đã phn nào nh hưởng đến tâm lý ca NĐT v tình hình vĩ mô trong thi gian ti.

Th trường trong giai đon chán nn, khi lượng và thanh khon mc thp, vic VN - Index đang trong quá trình to đáy hay không vn còn đang là s hoài nghi. Giao dch trong thi đim nay mang li nhiu ri ro hơn là cơ hi. Do vy, vi cái nhìn thn trng, chúng tôi vn gi quan đim đi vi quyết đnh mua bán. Trong chiến lược ngn hn, chúng tôi vn cho rng NĐT nên nm gi tin mt và tiếp tc quan sát. Vi chiến lược dài hn hơn, la chn c phiếu cơ bn tt đ gii ngân.

 

Th trường s tiếp tc din biến theo chiu hướng tiêu cc

(CTCK FPT - FPTS)

Giao dch tha thun VNM ca khi ngoi đã giúp cho thanh khon trên th trường không nhng không st gim mà còn tăng nh. Giao dch đó cũng đã giúp cho giá tr mua ròng ca h tăng đt biến lên 211 t đng trên c hai sàn. Trong khi đó, s thn trng và tâm lý đng ngoài cuc đã khiến nhà đu tư trong nước hn chế giao dch nhiu hơn.

Trong khi không có thông tin vĩ mô mi được công b, nhà đu tư đang đón nhn nhng thông tin không my kh quan v doanh nghip niêm yết. Tình trng mt s doanh nghip niêm yết có s liu chênh lch gia con s công b trước đó và s liu kim toán toán làm cho nhiu nhà đu tư mt nim tin vào tính minh bch ca th trường. Các doanh nghip trong hai nhóm ngành chng khoán, bt đng sn- hai nhóm ngành có s c phiếu niêm yết khá ln cũng được d báo s có kết qu kinh doanh quý I hết sc khó khăn. Do đó, chúng tôi nhn thy th trường s tiếp tc din biến theo chiu hướng tiêu cc và kh năng xut hin phiên gim mnh hoàn toàn có th xy ra trước kỳ ngh l Gi T Hùng Vương.

 

Xu hướng lình xình s tiếp tc chi phi th trường

(CTCK VNDirect - VND)

VN-Index vn đang trong trng thái phân tán mnh kéo dài. Thanh khon gim cho thy sc cu ca th trường yếu. Đường giá đi ngang quanh vùng 460 trong hơn 1 tháng và chm xung dưới đường xu thế kéo dài t tháng 11/2010 đến nay. Dù phá v đường xu thế này, vùng h tr 440 - 460 s đ cho th trường, giúp cho VN-Index khó rơi vào tình trng gim mnh đt ngt.

HNX tiếp tc xu hướng to đáy mi so vi đáy ngày  9/3. Khi đó, d xut hin mt nhp ny li ca th trường, nhưng đ bn ca nhp ny li này ph thuc vào tc đ gia tăng ca thanh khon. Nếu khi lượng giao dch lình xình thì nhp ny li này ch mang tính cht ngn hn, HNX-Index có th gim sâu hơn, v gn đáy 2009.

Theo VND, th trường sp xut hin mt nhp ny li và có cơ hi tìm kiếm li nhun ngn hn. Nhng nhà đu tư ưa thích bt đáy có th quan sát tín hiu dòng tin đ gii ngân vào nhng c phiếu thanh khon tt. Tuy nhiên nhà đu tư cn ý thc li nhun kỳ vng s mng và ri ro T+ cao do xét v dài hn, th trường vn trong trng thái lình xình.

 

Kỳ vng th trường đang vùng đáy tr nên mong manh

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Th trường vn tiếp tc din biến giao dch lình xình cùng sc mua yếu. V cơ bn cung giá thp hn chế cùng lc đ ca nhà đu tư nước ngoài giúp th trường tiếp tc lình xình ti vùng giá thp này. Tuy nhiên, tâm lý chung th hin s chán nn và vic la chn đng ngoài đang tăng lên trong gii đu tư chng khoán. Áp lc vĩ mô bt li tiếp tc nh hưởng ti th trường.

Tâm lý lo ngi bt n chưa kết thúc cùng vi vic thiếu nim tin vào kh năng sm hi phc ca th trường đang làm dòng tin vào th trường suy gim mnh. Hai phiên giao dch đu tun đã din ra rt m đm, tng giá tr giao dch hai sàn không đt được 1. 000 t đng/phiên. Ngay trong phiên ngày 5/4,, dù th trường đang v sát mc đáy ca quý I thì thanh khon cũng không th hin du hiu ci thin.

Nếu không có nhng thay đi bt ng t khi nước ngoài (điu mà chúng tôi cho rng khó xy ra lúc này khi tình hình vĩ mô vn còn nhiu sc ép) hay nhng thông tin h tr thì th trường s cn phi phá v ngưỡng cân bng yếu hin nay đ ci thin tình hình. Chính vì sc mua đang quá yếu khiến kỳ vng th trường đang vùng đáy tr nên mong manh. Hin ti th trường đang th hin s ging co đi ngang ch yêu do nhà đu tư hn chế bán ra khi nhiu c phiếu đã gim v mc rt thp và tm cân bng vi hot đng mua nh git.

Tuy nhiên, lch s giao dch cho thy th trường s cn phi tìm mt xu hướng mi và trong bi cnh thiếu sc mua hướng đi s mang tính tiêu cc nhiu hơn.

 

Nhà đu tư ngn hn chưa nên tham gia vào th trường

(CTCK Bo Vit - BVSC)

Trong các phiên gn đây, s tr li mua ròng din rng ca khi ngoi trên c 2 sàn có th được xem là mt yếu t h tr tâm lý cho các nhà đu tư trong nước. Mc dù giá tr mua ròng tng phiên không ln nhưng các nhà đu tư nước ngoài đã gi được nhp ca mt s c phiếu bluechips và tránh cho th trường khi nhng phiên st gim mnh. Tuy nhiên, chúng tôi cho rng đây ch được xem là mt yếu t nâng đ th trường trong giai đon khó khăn ch không đóng vai trò dn dt xu hướng ca c 2 ch s, vn ph thuc chính vào lc cu ca các nhà đu tư ni.

Nhng tín hiu tích cc v cui phiên 5/4  m ra kh năng hi phc ca th trường ngày 6/4. Mc dù vy, đt hi phc này nhiu kh năng ch mang tính ngn hn nếu thiếu các thông tin h tr đ mnh. Các bin pháp tht cht tin t ca NHNN vn đang tác đng đến tâm lý nhà đu tư và dòng tin chy vào th trường. Bên cnh đó, nhng thông tin không my tích cc v kết qu kinh doanh quý I ca các doanh nghip ngành chng khoán, bt đng sn, vn ti bin cũng gây tr ngi cho đà hi phc ca ch s.

Chúng tôi tiếp tc duy trì quan đim thn trng trong ngn hn và khuyến ngh các nhà đu tư ngn hn chưa nên tham gia vào th trường khi mà ri ro st gim ca th trường còn khá ln. Đi vi các hot đng mua vào tng phn các vùng giá thp và mang tính dài hn, cũng ch nên được thc hin vi mt t trng mc dưới trung bình vùng giá hin ti.

 

NĐT trung và dài hn có th tiếp tc gii ngân

(CTCK Quc tế - VIS )

Vn chưa có nhiu thông tin tích cc mang tính h tr th trường trong khi dòng tin ca NĐT tiếp tc suy yếu. Điu đó cho thy s lưỡng l khá ln ca các NĐT trong hot đng mua bán ca mình. Bên cnh đó, nhng thông tin không tt đến t các nn kinh tế ln trên thế gii phn nào đã nh hưởng đến tâm lý ca các NĐT. Khi ngoi trong phiên ngày 5/4 vn tiếp tc duy trì quy mô giao dch tương t như phiên đu tun, tuy nhiên, phn ln trong s đó đến t vic mua bán tha thun hơn 1,6 triu đơn v chng khoán VNM.

Vào thi đim hin ti, khá nhiu NĐT đang nm gi tin mt đang lưỡng l chn la các kênh đu tư nhm đt mc sinh li cao nht và bo toàn vn.

Chúng tôi cho rng, các NĐT có quan đim đu tư trong trung và dài hn có th tiếp tc gii ngân vào các mã chng khoán có ch s cơ bn tt và ít có s biến đng giá trong thi gian qua.

 

VN-Index s tiếp tc đi ngang

(CTCK ACB - ACBS)

Trong khi VN-Index tiếp tc đi ngang thì HNX-Index quay đu tăng nh trong phiên giao dch 5/4. Nhóm c phiếu blue-chip vn là b đ cho th trường như trong thi gian gn đây. Cui phiên, VN-Index gim -0,05 đim (~-0,01%) còn 457,20 đim, HNX-Index tăng 0,46 đim (~0,51%) lên 90,56 đim.

ACBS duy trì quan đim đi ngang cho VN-Index và gim cho HNX-Index trong các phiên giao dch ti.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ